Một số điểm đáng chú ý tại Lễ khai mạc SEA Games 31

Dự kiến, Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ gồm 3 chương trình: Chương 1, Việt Nam thân thiện; Chương 2, Đông Nam Á mạnh mẽ; Chương 3, Đông Nam Á tỏa sáng. Chương trình kéo dài 120 phút.

Đỗ Thu Nga
12:37 18/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là lần thứ 2, Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31. Ngay từ khi Việt Nam được chọn đăng cai SEA Games 31, các đơn vị chức năng đã bắt tay vào việc chuẩn bị cũng như có các phương án để tổ chức thành công giải đấu. Một trong những hạng mục nhận được nhiều sự quan tâm là Lễ khai mạc bởi đây chính là dấu ấn, khẳng định vị thế cũng như công tác tổ chức của Việt Nam. 

Theo kế hoạch, Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra từ 19h00 tới 21h00 ngày 12/5 trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Bà Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) là Tổng đạo diễn lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31. 

Lễ khai mạc SEA Games 31 gồm những nội dung gì?

Dự kiến, lễ khai mạc sẽ bao gồm 3 chương chính: Chương 1, Việt Nam thân thiện; Chương 2, Đông Nam Á mạnh mẽ; Chương 3, Đông Nam Á tỏa sáng.

Theo kịch bản, tại Lễ khai mạc, toàn bộ khán đài B của sân vận động Mỹ Đình sẽ được sử dụng làm phần sân khấu. Chính giữa khán đài A là vị trí ngồi của các lãnh đạo, các quan khách. Hai bên cánh khán đài A và khán đài C, D là vị trí ngồi của khán giả.

Sân khấu chương trình được thiết kế đảm bảo tính chất một sự kiện tầm cỡ quốc tế, sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại với 44 máy chiếu công nghệ cao trình diễn công nghệ trình chiếu 3D và AR (từng được sử dụng rất nhiều tại các sự kiện lớn trên thế giới), toàn bộ mặt cỏ được phủ màn chiếu…

Theo bà Trần Ly Ly, hiện đang có hơn 1.000 diễn viên được sử dụng trong đại cảnh lớn, mỗi tác phẩm nhỏ sẽ có hơn 200 diễn viên. Đặc biệt, tác phẩm cuối cùng sẽ có hơn 1.000 diễn viên tham gia chung cùng các linh vật của SEA Games 31.

Mot-so-diem-dang-chu-y-tai-Le-khai-mac-SEA-Games-31-l
Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ kể câu chuyện chung của khu vực Đông Nam Á (Ảnh: TTXVN)

"Theo quan điểm của tôi, Việt Nam không đứng riêng mà đứng trong một câu chuyện chung của khu vực. Nên câu chuyện được truyền tải ở đây là câu chuyện của một Việt Nam thân thiện, ấm áp, sẽ lay động lòng người hơn là một sự thể hiện riêng. Sự lay động lòng người là sức hút vô cùng mãnh liệt để bạn bè đến với Việt Nam với một tình cảm, với một sự mở cửa, hấp dẫn của riêng Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi muốn gửi tới bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng của người con gái, hình ảnh chung của bó lúa, của cây tre... vừa mềm mại vừa dẻo dai vừa vững bền, đấy là hình ảnh của Việt Nam", bà Trần Ly Ly chia sẻ. 

Vị Tổng đạo diễn chương trình cũng bật mí, bên cạnh việc truyền tải một đại cảnh hùng vĩ, các nghệ sĩ còn muốn mang tới cho người xem một câu chuyện của sự phối hợp công nghệ vào nghệ thuật trình chiếu. Dù thời gian rất gấp gáp, công tác chuẩn bị, các hạng mục gặp một số khó khăn nhất định về thời gian, nhưng với quyết tâm, sự đồng lòng, tất cả đều cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ.

Cũng theo kịch bản, sau lễ diễu hành của 11 đoàn tham dự với số lượng 31 người mỗi đoàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tuyên bố khai mạc đại hội. Ngay sau đó, ngọn đuốc của Đại hội sẽ được 8 VĐV truyền tay và thắp lên, báo hiệu đại hội thể thao lớn nhất khu vực chính thức bắt đầu.

Ai là người cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam?

Theo dự thảo tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL, đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 1.359 thành viên. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam là ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

Theo Tuổi trẻ, kiếm thủ Vũ Thành An sẽ là người cầm cờ cho đoàn thể theo Việt Nam trong Lễ khai mạc vào tối 12/5 tại sân vận động Mỹ Đình. Trước đó, Thành An vinh dự là người cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29.

Vũ Thành An sinh năm 1992 tại Hà Nội. Gắn bó với môn đấu kiếm từ năm 15 tuổi. Trong đợt tuyển sinh của đội đấu kiếm Hà Nội. Nhờ đam mê tập luyện, Thành An đã nhanh chóng trở thành một trong những VĐV đấu kiếm hay nhất Việt Nam gần đây.

Mot-so-diem-dang-chu-y-tai-Le-khai-mac-SEA-Games-31-h
Kiếm thủ Vũ Thành An

Thành An lần đầu dự SEA Games vào năm 2011 khi mới 19 tuổi. Năm đó anh giành được một tấm huy chương bạc và liên tục góp mặt ở những kỳ đại hội sau.

Nhắc đến kiếm thủ Vũ Thành An thì không thể không nhắc đến màn thể hiện mãn nhãn tại SEA Games 28 (năm 2015). 1 huy chương vàng cá nhân và một huy chương vàng đồng đội của Vũ Thành An đã góp phần làm nên thành công ngoài mong đợi cho tuyển đấu kiếm của Việt Nam. Và đem đến sự mở màn không thể tuyệt vời hơn trong chiến dịch SEA Games 28 tại Singapore. Không lâu sau đó, VĐV trẻ tuổi này tiếp tục đoạt huy chương vàng Giải trẻ châu Á.

Năm 2016, chuyên gia kiếm chém của Việt Nam liên tiếp nâng cao chiến tích của mình. Với một huy chương đồng giải vô địch châu Á. Cùng một suất Olympic được đánh giá còn quý. Và khó hơn nhiều những thành huy chương anh từng giành được.

Ai là người châm đuốc tại SEA Games 31?

Như đã chia sẻ, SEA Games 31 sẽ diễn ra từ lúc 19h đến 21h ngày 12/5 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Để chuẩn bị cho lễ khai mạc, UBND TP Hà Nội dự kiến tổ chức lễ xin lửa vào 9h sáng 6/5 tại Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, 11 VĐV tiêu biểu của thể thao Hà Nội sẽ lấy lửa và được xe hộ tống đưa về khu vực lưu lửa tại SVĐ Mỹ Đình.

Dự kiến xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - nhà vô địch Olympic 2016 - sẽ đại diện cho các VĐV Việt Nam vinh dự châm ngọn đuốc tại lễ khai mạc SEA Games 31. 

Nhóm vận động viên rước đuốc gồm có xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cùng 9 người khác là Trần Hiếu Ngân (taekwondo - HCB Olympic 2000, HCĐ ASIAD 1998), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ - HCB Olympic 2008, HCB ASIAD 2006), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ - HCĐ Olympic 2012), Nguyễn Thúy Hiền (wushu - HCV thế giới, HCV SEA Games); Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi - HCV SEA Games), Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh - HCV ASIAD 2018), Quách Thị Lan (điền kinh - HCV ASIAD 2018), Lê Tú Chinh (điền kinh - HCV SEA Games), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ - HCV SEA Games).

Mot-so-diem-dang-chu-y-tai-Le-khai-mac-SEA-Games-31-q
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh rước đuốc và châm đuốc Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016

Chia sẻ với Dân Việt, người hùng Olympic 2016 nói: "SEA Games 31 càng tới gần tôi lại càng cảm thấy nhớ bầu không khí tập trung chuẩn bị cho mỗi kỳ Đại hội thể thao khu vực trong quá khứ.

Năm nay, tôi đã quyết định dừng lại vì 2 lý do. Thứ 1, thành tích của tôi đã chững lại. Thứ 2, công tác quản lý, huấn luyện rất bận. Bắn súng Việt Nam lúc này có nhiều nhân tố có tiềm năng có thể tỏa sáng, hoàn thành nhiệm vụ".

Khi Dân Việt đặt vấn đề về cảm xúc khi rước đuốc, châm đuốc có hồi hộp như khi bước vào trường bắn chung kết SEA Games, ASIAD, Olympic không? HLV Hoàng Xuân Vinh đáp: "Đó là những cảm xúc khác nhau. Khi thi đấu, mình phải cố gắng tập trung, vượt qua áp lực để giành chiến thắng.

Còn khi rước đuốc, châm đuốc SEA Games tổ chức trên sân nhà, đó là cảm xúc vinh dự, tự hào. Trong quá khứ, tôi cũng từng châm đuốc Đại hội TDTT toàn quốc, Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 tại Đà Nẵng nhưng SEA Games thì đây mới lần đầu, chắc chắn cảm xúc sẽ rất đặc biệt".

Do y tế là công việc vô cùng quan trọng nên đoàn thể thao Việt Nam dự kiến sẽ có 26 bác sĩ, kỹ thuật viên... đi cùng với các bộ môn để chăm sóc sức khỏe cho các VĐV, HLV. Nhóm y tế do bác sĩ Nguyễn Văn Phú - giám đốc Trung tâm Doping và y học thể thao - quản lý. Tại các đại hội, y tế là đội ngũ phải làm việc vất vả với cường độ rất cao.

Trong số các bộ môn dự SEA Games 31, điền kinh là môn có số lượng đông nhất với 90 thành viên bao gồm lãnh đội, chuyên gia, HLV, VĐV. Chỉ tiêu của môn thể thao "nữ hoàng" là giành 15 - 17 HCV và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Có 31 VĐV tham dự môn bơi, 31 VĐV tham dự môn bắn súng... Đội tuyển bóng đá nam U23 được đăng ký với 32 thành viên, đội tuyển bóng đá nữ 29 thành viên, đội tuyển futsal nam - nữ mỗi đội được đăng ký 25 thành viên.

Mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31, bóng đá nam - nữ giành HCV. Theo dự kiến, kiếm thủ Vũ Thành An sẽ là người được giao cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc đại hội.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Những điều chưa biết về sân Việt Trì - nơi diễn ra các trận đấu bóng đá nam bảng A SEA Games 31

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận