"Mắt laser" đã giúp con người khám phá bí ẩn về Thành phố Trắng như thế nào?

Thành phố Trắng đã hiện ra một cách đầy ma quái giữa rừng rậm Honduras nhờ vệ tinh khảo sát bằng tia laser.

Đỗ Thu Nga
10:19 03/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành phố Trắng do ai tìm ra?

"Thành phố Trắng" huyền thoại là nơichứa đầy vàng bị mất tích của Thần Khỉ ở Trung Mỹ. Người đầu tiên phát hiện ra Thành phố Trắng La Ciudad Blanca là nhà thám hiểm Mỹ Theodore Morde.

Đó là ngày 2/7/1940 khi ông trở về sau chuyến đi những khu rừng già tối tăm nhất ở Trung Mỹ với những câu chuyện thú vị về những gì ông tìm thấy ở đó. Morde đã mô tả ông và người bạn đồng hành Lawrence Brown đã khám phá khu rừng với chỉ một khẩu súng lục và con dao rựa.

Ông đã mất 4 tháng để đi xuyên khu rừng "gần như không thể tiếp cận được", các đầm lầy, sông, núi trước khi tới thung lũng ẩn chứa tàn tích một thành phố có tường bao quanh, được xây bằng đá trắng. Người Anh-điêng bản xứ kể cho ông rằng, có một bộ tộc người cùng thời với người Maya cổ nhưng đã biến mất từ lâu tôn thờ một vị thần khỉ kỳ lạ. Bức tượng khổng lồ về vị thần khỉ này vẫn được chôn sâu dưới thảm thực vật hàng thế kỷ nay.

mat-laser-da-giup-con-nguoi-khan-pha-thanh-pho-trang-the-nao
Thành phố Trắng do Theodore Morde tìm ra

Tộc người bí ẩn đó đã có các cuộc hiến sinh đẫm máu cho các vị thần của họ. Sau đó, ăn thịt nạn nhân theo một nghi thức lễ ăn thịt đồng loạt. Để chứng minh tuyên bố này, ông đã đi vòng quanh thế giới 5 lần, mang về Mỹ hàng ngàn các đồ vật dùng bằng đá hoặc mặt nạ chạm khắc hình khỉ tí hon. Ông chưa bao giờ hé lộ nguyên nhân này ra ngoài vì lo thành phố sẽ bị cướp phá khi ông quay trở lại. 

Song vào năm 1954, Theodore Morde chết mang theo vô vàn bí ẩn về  Thành phố Trắng. Sau này, nhiều thế hệ nhà thám hiểm cũng đã từng đến đây tìm kiếm thành phố nhưng đều thất bại. 

Các chuyên gia còn từng tuyên bố rằng, khám phá của ông Morde như trò bịp nhằm đề cao bản thân. Nhưng sau này, có không ít người đã phải rút lại lời nhận xét này. 

"Mắt laser" tiếp tục có phát hiện mới

Cách đây vài năm, một nhóm nhà thám hiểm Mỹ và Honduras vừa trở về La Mosquitia và công bố tìm được những gì được cho là thành phố của thần khỉ như lời ông Morde ở một thung lũng rừng mưa.

Tạp chí National Geography, vốn đồng hành cùng nhóm thám hiểm đã miêu tả: ''Ở đó có các quảng trường rộng lớn, gò đất và một kim tự tháp bằng đất nung thuộc về nền văn hóa cách đây 1000 năm''.

Một thành viên trong nhóm thám hiểm tin rằng, những đồ chạm khắc được tìm thấy dưới kim tự tháp rất có thể là lễ hội hiến tế của thần khỉ. 

Các thành viên trong nhóm nghiên cứu phát hiện dấu vết từ năm 2012, trong một cuộc khảo sát trên không, sử dụng công nghệ quét, có thể nhìn xuyên qua tán rừng bằng ánh sáng laser. Kết quả cho thấy, khu di tích này trải dài 1,6km, dọc theo sông xuyên qua thung lũng. 

Không cần khai quật, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 52 đồ tạo tác nằm rồi lên mặt đất, bao gồm cả ghế ngồi nghi lễ bằng đá và những chiếc bình chạm khắc tinh xảo được trang trí hình rắn, chim kền kền và nhiều động vật khác....

Mới đây nhất, vệ tinh khảo sát đã phát hiện ra những tàn tích bí ẩn, rất giống với mô tả trong cổ văn tại khu vực La Mosquitia rộng tới 3.500 km2 ở Honduras, một vùng bí ẩn được bao phủ bởi rừng nguyên sinh, theo Live Science.

Theo mô tả của nhà thám hiểm Doug Elkins và các cộng sự là nhà khoa học, nhà thám hiểm và cả binh sĩ hỗ trợ, đến từ nhiều quốc gia khác nhau, địa điểm mà họ nghi ngờ chính là Thành phố Trắng. Nơi này đang chịu sự đe dọa của nạn khai thác gỗ trái phép và buôn bán động vật.

mat-laser-da-giup-con-nguoi-khan-pha-thanh-pho-trang-the-nao-0
Ảnh đồ họa mô tả "Thành phố Trắng"

Bộ phim tài liệu vừa phát trên Science Channel cho biết các nhà khoa học đã kết hợp nhiều manh mối từ các cuộc thám hiểm mặt đất để tiến hành khảo sát diện rộng mặt đất bằng tia laser. Nhờ đó đã tìm thấy những cấu trúc và hiện vật bị rừng rậm nuốt chửng từ lâu. Nó được cho là thuộc về một nền văn hóa bản địa đã 1000 năm tuổi.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện ban đầu là một tảng đá khổng lồ với một bức tranh khắc bên trên, môi tả người đàn ông đeo mặt nạ, cầm một cây gậy và một chiếc bao tải. 

Ở rừng mưa nhiệt đới dày đặc đến nỗi không thể quan sát quá 6 mét trước mặt. Nhưng kỹ thuật quan sát LIDAR bằng tia laser cuối cùng đã tìm được "bóng ma" các cấu trúc có hình dáng như kim tự tháp, các thửa ruộng bậc thang, đường sa, kênh rạch. 

Tiến sĩ Osca Castro, trưởng bộ phận khảo cổ học của Viện Nhân chủng học và lịch sử Honduras (IHAH), các cấu trúc có niên đại 1.000-1.400 năm. Hiện họ vẫn đang tìm cách tiếp cận và trực tiếp khai quật.

Xem thêm: Phát hiện sốc về sự xâm nhập bí ẩn của "loài người ma": Từng có hôn phối, để lại "con lai" trong cộng đồng Á - Âu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận