Mách cách diễn đạt hình ảnh trong văn nghị luận xã hội

Mấy năm gần đây, dạng đề "nghị luận về 1 vấn đề từ 1 bức tranh hoặc hình ảnh" thường xuyên xuất hiện, nhất là trong các kỳ thi Olympic. Rất nhiều học sinh rơi vào tình trạng "bí" khi gặp dạng đề này. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn gợi mở đôi chút...

Đỗ Thu Nga
15:00 24/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều bạn học sinh đã lên mạng xã hội than rằng "bất lực với dạng đề hình ảnh"; "chẳng biết làm sao khi đề văn trơ trọi hình ảnh chén trà"... Tuy nhiên, đây không phải dạng đề đánh đố thí sinh. Nó chỉ đòi hỏi bạn là người có tư duy một chút, chăm chỉ đọc hiểu và có khả năng vận dụng. 

Dưới đây, chúng tôi xin gợi mở cách diễn đạt hình ảnh trong bài văn nghị luận để các bạn học sinh tham khảo.

Một số hình ảnh ví dụ điển hình

1. Hình ảnh tách trà

Cuộc sống như pha một tách trà, chỉ khi có đủ thời gian, đủ nhiệt độ thì mùi hương của nó mới tự khắc lan tỏa, thơm nồng và đậm đà. Đời người cũng cần từ từ, lắng đọng, khi đủ sức gió, thời cơ chín muồi, chắc chắn cuộc đời sẽ nở hoa. 

Mach-cach-dien-dat-hinh-anh-trong-van-nghi-luan-xa-hoi-8

Thành công trong cuộc sống đến với mỗi người không phải vì sự may mắn, sự ngẫu nhiên mà là một quá trình rèn luyện, mài giũa lâu dài cùng với ý chí nghị lực, quyết tâm cao và biết nắm bắt cơ hội. Bởi cuộc sống như pha một tách trà, chỉ khi có đủ thời gian, đủ nhiệt độ thì mùi hương của nó mới tự khắc lan tỏa, thơm nồng và đậm đà. Đời người cũng cần từ từ, lắng đọng, khi đủ sức gió, thời cơ chín muồi, chắc chắn cuộc đời sẽ nở hoa.

2. Một trận đấu quyền anh

Cuộc sống giống như một trận đấu quyền anh. Thất bại không phải là khi bạn gục ngã mà là khi bạn từ chối đứng dậy. 

Không phải ngẫu nhiên mà Albert Einstein đã từng có câu nói rằng: "Kẻ nào chưa từng mắc phải lỗi lầm cũng là kẻ chưa bao giờ thử làm việc gì cả", thật vậy, chỉ có người bất động mới không có sai lầm, không có thật. Thất bại là hiển nhiên nhưng điều quan trọng là cách đối diện với thất bại của người trong đời. 

Mach-cach-dien-dat-hinh-anh-trong-van-nghi-luan-xa-hoi-6

Bởi cuộc sống giống như một trận đấu quyền anh. Thất bại không phải là khi ta gục ngã mà là khi ta từ chối đứng dậy. Chỉ khi ta chấp nhận thất bại ấy, học hỏi những bài học, rút kinh nghiệm từ những vấp ngã thì ta mới có thể tiến bộ và trở thành phiên bản tốt hơn để dễ dàng đạt được những điều mà mình mong muốn trong hành trình chinh phục ước mơ, khát vọng...

Đề bài minh họa gợi ý dễ hiểu

Đề bài: Dưới đây là hình ảnh về bức tranh “Ông lão đánh cá” của họa sĩ người Hungary – Tivadar Kosztka khi được nhìn từ hai phía. Trình bày suy nghĩ của anh chị về những điều được gợi ra từ chúng.

Đây là dạng đề mở, cho phép thí sinh thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình. Bên cạnh đó, vẫn cần đảm bảo những yêu cầu chung như sau:

+ Trình bày theo bố cục của một đoạn văn: Lùi đầu dòng, có dấu chấm đoạn, không ngắt dòng.

+ Giới thiệu được những thông tin cơ bản: tên tranh, tác giả.

Mach-cach-dien-dat-hinh-anh-trong-van-nghi-luan-xa-hoi-5

Dàn bài (Gợi ý):

+ Dẫn dắt vào bài, giới thiệu đôi nét về bức tranh

+ Những điều được gợi nên từ bức tranh: Bức tranh đã phản ánh tính hai mặt của cuộc sống nói chung và con người nói riêng. Trong bức tranh, dù cùng diễn tả về một sự vật nhưng hai góc nhìn lại đem tới cho ta hai hình ảnh trái ngược nhau. Phía bên trái, ta thấy một ông lão tuy khắc khổ nhưng khuôn mặt toát lên sự lương thiện, cảnh vật tĩnh lặng, yên bình và tươi sáng. Phía bên phải, trái ngược hoàn toàn, là bức chân dung một người đàn ông nham hiểm, dữ tợn, đầy căm thù và hình ảnh một thiên nhiên đang nổi cơn cuồng nộ.

– Khẳng định: Bức tranh đã diễn tả đúng bản chất của cuộc sống:

+ Trong cuộc sống, cái tốt và xấu, cái thiện và ác luôn song hành, tồn tại và thậm chí là đan cài vào nhau.

+ Cuộc đời cũng như con người luôn đa diện, nhiều chiều, không có ai là toàn thiện hoặc toàn ác và ở mỗi góc độ ta lại có những cảm nhận khác nhau.

– Bài học nhận thức: Cần đánh giá con người, cuộc sống một cách nhiều chiều, tránh cái nhìn độc đoán, phiến diện. Cần đấu tranh để đưa bản thân tránh xa cái ác, tiến gần hơn về phía thiện.

Xem thêm: Top 30 lời nhận định phê bình giúp tăng cường lý luận cho bài viết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận