Mã QR in trên Căn cước công dân gắn chip có tác dụng gì?

Thẻ Căn cước công dân đang được Bộ Công an triển khai làm trên toàn quốc có thêm điểm mới đó là tích hợp in mã QR. Vậy mã QR này có tác dụng gì?

Đỗ Thu Nga
10:07 18/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bộ Công an ban hành mẫu thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới theo Luật Căn cước công dân 2014. Nhưng trong lần in thẻ mới này, thì mặt sau của CCCD có gắn con chip và mã QR. Nếu con chip dùng để tích hợp dữ liệu cá nhân của công dân thì mã QR có tác dụng gì?

Để thông tin rõ hơn về tính năng này, Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết: Chip điện tử mã hóa các dữ liệu cá nhân (sinh trắc học) cơ bản của công dân (họ tên, quê quán...) và vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng.

Sau này chip điện tử trên thẻ căn cước có thể cập nhập các thông tin cá nhân như bảo hiểm, ngân hàng, giấy tờ xe... Việc cập nhật sẽ được thực hiện thông qua sự chủ động của người dân (đến thông báo tại cơ quan chức năng) hoặc thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thiếu tướng Huệ chia sẻ thêm, loại chip này có đầu đọc chuyên dụng mới có thể trích xuất được thông tin. Các cơ quan tổ chức tùy theo nhiệm vụ sẽ được trang bị máy đọc thông tin phù hợp với chức năng giải quyết thủ tục hành chính. 

ma-qr-in-tren-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-co-tac-dung-gi

Nhờ chip điện tử và mã QR in trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) mới này mà người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính sẽ không cần phải thêm xác nhận số chứng minh thư nhân dân cũ (như khi đổi từ chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ CCCD mã vạch 12 số trước đây). 

Với mã QR trên thể mới, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh cũng quét được thông tin như chứng minh thư nhân dân cũ, họ tên người được cung cấp, do vậy, cảnh sát không cần cấp giấy xác nhận số chứng minh thư như cũ nữa.

Khi Bộ Công an hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (tháng 7/2011), thẻ căn cước gắn chip với đầy đủ các thông tin cần thiết sẽ giúp người dân giao dịch ngân hàng, bảo hiểm, xin học cho con... không cần phải mang theo nhiều giấy tờ nữ, chỉ cần dùng một loại thẻ để đáp ứng tất cả. 

Ưu điểm của thẻ CCCD gắn chip và mã QR là có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin dữ liệu chuyên ngành khác như bảo hiểm, ngân hàng, bằng lái xe... Điều này giúp tính năng bảo mật được nâng cao hơn, phòng tránh được tình trạng giả mạo giấy tờ tùy thân. Bên cạnh đó, mức độ bảo mật của chip này cũng cao hơn nên thông tin định danh lưu trên căn cước không bị thay đổi, không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể thực hiện được ngay. 

Được biết, hiện chúng ta đang trong đợt cao điểm làm CCCD gắn chíp nên thay vì đến trụ sở Công an quận, huyện, phường, phòng Cảnh sát quản lý hành chính (Công an tỉnh), người dân có thể đăng ký làm thẻ căn cước ở công an cấp xã hoặc tại các trường học, nhà máy, xí nghiệp, tổ dân phố theo thông báo. Lệ phí cấp thẻ từ ngày 1/1 đến hết 30/6 là 15.000 đồng, từ ngày 1/7 trở đi 30.000 đồng.

Về thời hạn sử dụng thẻ CCCD gắn chip được quy định theo  Luật Căn cước công dân 2014, theo đó, tương tự như mẫu thẻ cũ thì tại mặt trước của thẻ vẫn sẽ in trực tiếp thời hạn sử dụng theo nguyên tắc tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Những người phải được cấp Căn cước công dân gắn chíp trước 1/7/2021?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận