Trước ông Trịnh Văn Quyết, từng có nhiều đại gia trên sàn chứng khoán vướng vòng lao lý

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết là 1 trong số nhiều đại gia trên sàn chứng khoán bị tra tay vào còng số 8 như bầu Kiên, Lê Văn Hướng, Lê Văn Dũng, Hà Văn Thắm...

Đỗ Thu Nga
09:23 30/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hành vi "bán chui" cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết từng gây chấn động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán. Theo nguồn tin từ báo Người lao động, ngay sau sự việc ông Quyết "bán chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC trong phiên giao dịch ngày 10/1/2022, Cơ quan điều tra đã vào cuộc điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán (Công ty CK BOS) và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán". 

Qua đó, hành vi của ông Quyết đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam và đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Trước ông Trịnh Văn Quyết còn một số đại gia trên sàn chứng khoán vướng vòng lao lý. Đó là:

1. Phạm Đức Kiên (bầu Kiên)

Vào tháng 8/2012, ông Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB) đã bị bắt để điều tra liên quan đến sai phạm trong hoạt động kinh tế tại 3 công ty con do ông làm chủ tịch HĐQT.

Cơ quan điều tra xác định, thường trực HĐQT của ACB đã ban hành chủ trương cấp hạn mức 700 tỷ đồng để đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, và uỷ quyền cho ông Kiên trực tiếp làm. Chủ trương này được cho là trái quy định của nhà nước, khiến ACB bị thua lỗ gần 688 tỷ đồng.

Loat-dai-gia-tren-san-chung-khoan-vuong-vong-lao-ly-6

Việc ông Kiên bị bắt gây chấn động thị trường tài chính ngân hàng khi đó. Trên trường chứng khoán, hàng trăm cổ phiếu giảm sàn hết biên độ, thị trường hoảng loạn 3 phiên liên tiếp vào các ngày 21/8, 22/8 và 23/8/2012. Ước tính vốn hóa thị trường chứng khoán bị thổi bay 6,5 tỷ USD chỉ trong mấy phiên giao dịch trên.

Ông Nguyễn Đức Kiên bị tòa phạt tổng cộng 30 năm tù giam, nộp phạt 75 tỷ đồng trốn thuế, 100 triệu đồng tội lừa đảo. Đồng phạm của ông lần lượt nhận mức án từ 2 – 8 năm tù.

2. Lê Văn Hướng

Giữa năm 2015, ông Lê Văn Hướng (SN 1976, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật - JVC), bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội khởi tố bị can về hành vi "lừa dối khách hàng".

Trước khi sự cố này xảy ra, ông Hướng là đại gia nằm trong top 100 người giàu nhất thị trường chứng khoán. Tài sản quy đổi lên đến 222 tỷ đồng.

Sau khi ông Hướng bị bắt giữ và điều tra, hoạt động kinh doanh của công ty bị xáo trộn, ban lãnh đạo thay đổi liên tục, nhiều hợp đồng lớn bị ngưng, cổ phiếu bán tháo, ngân hàng xiết nợ, thêm vào đó là hàng trăm tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi bị biến thành những khoản phải thu có nguy cơ không thu hồi được.

Tình hình này khiến JVC báo lỗ tới hơn 700 tỷ trong năm tài chính 2015.

3. Lê Văn Dũng

Vào năm 2010, cổ phiếu DVD của công ty Dược phẩm Viễn Đông là một trong những hàng hot trên thị trường và có những chuỗi tăng điểm kéo dài, thanh khoản lớn, được các nhà đầu tư cực kỳ quan tâm.

Song việc này đã nhanh chóng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hiện. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Văn Dũng là người chủ mưu cùng một số người khác thao túng cổ phiếu để nhằm thâu tóm Công ty CP Dược phẩm Hà Tây (DHT).

Loat-dai-gia-tren-san-chung-khoan-vuong-vong-lao-ly-9

Đồng thời, ông Dũng cùng một số đối tượng lập ra nhiều công ty “ma” cho người thân trong gia đình, bạn bè đứng tên làm lãnh đạo. Thực chất mọi việc do ông Dũng chỉ đạo thực hiện để kinh doanh lòng vòng, làm giả các hợp đồng có giá trị lớn, cung cấp thông tin sai sự thật, doanh thu của DVD... để lừa đảo nhà đầu tư. Ông Dũng còn trực tiếp chỉ đạo việc thao túng làm giá cổ phiếu DVD.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sau đó chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc. Ngoài ông Dũng thì người em trai Lê Văn Mạnh và bà Cao Hồng Vân (Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kiêm Kế toán trưởng DVD) cũng bị bắt giữ.

Cuối 2011, ông Lê Văn Dũng bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên án 4 năm tù, về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

4. Hà Văn Thắm

Ông Hà Văn Thắm là cựu Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group – mã chứng khoán OGC) và Chủ tịch Ocean Bank. Vào tháng 10/2014, ông Hà Văn Thắm bị bắt vì “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Nhiều biến cố sau đó, đặc biệt là việc Ocean Bank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng đã tác động đáng kể đến tình hình tài chính của ngân hàng này.

Cũng kể từ khi ông Thắm bị bắt giam, cơ cấu sở hữu của Ocean Group đã có sự biến động mạnh. Một loạt doanh nghiệp liên quan đến ông Thắm phải bán giải chấp cổ phiếu OGC theo yêu cầu của ngân hàng.

5. Phạm Thị Hinh 

Vào tháng 5/2020, TAND TP Hà Nội tuyên Phạm Thị Hinh (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT công ty KSA, cựu Chủ tịch HĐQT công ty CP chứng khoán VSM) 18 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Bản án cho thấy, năm 2015, bà Hinh thực hiện tăng vốn điều lệ công ty KSA bằng cách phát hành thêm 56,5 triệu cổ phiếu mã KSA chào bán ra công chúng và được Ủy ban chứng khoán nhà nước chấp thuận lưu ký trên thị trường chứng khoán.

Loat-dai-gia-tren-san-chung-khoan-vuong-vong-lao-ly-4
Các đối tượng Tuấn, Hinh, Hùng (từ trái qua phải)

Sau khi phát hành, giá cổ phiếu KSA giảm mạnh, tính thanh khoản thấp. Lúc này, bà Hinh chỉ đạo nhân viên lập 69 tài khoản để giao dịch chéo cổ phiếu KSA, nhằm tăng giá cổ phiếu và tăng tính thanh khoản.

Tiếp đó, bà Hinh bàn bạc với Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Trọng Hùng (nhân viên công ty Chứng khoán Maritime - MSI) sử dụng các tài khoản trên liên tục bán chứng khoán KSA, nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo trên thị trường chứng khoán đối với mã cổ phiếu KSA để thu hút các nhà đầu tư.

Hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra từ 11/12/2015 - 8/7/2016, gây thiệt hại cho 1.496 nhà đầu tư tham gia giao dịch cổ phiếu KSA, với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng và làm 3 công ty chứng khoán bị thiệt hại 761 triệu đồng.

6. Nguyễn Vân Giang

Đến tháng 8/2020, bà Nguyễn Vân Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV chứng khoán Ngân hàng Đông Á- Công ty DAS) phải nhận 17 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù vì tội “Thao túng giá chứng khoán”.

Theo bản án, năm 2014, bà Lê Kim Thu (mẹ ông Vũ Đình Nhân - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CDO) nhờ Giang đưa cổ phiếu CDO lên sàn, niêm yết cổ phiếu và giao dịch.

Trong thời gian từ 2/2015- 12/2016, bà Giang đã dùng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán chéo giữa các tài khoản, nhằm đẩy giá cổ phiếu CDO. Do hành vi thao túng của nữ đại gia, cổ phiếu CDO giao dịch theo xu hướng liên tục tăng giá trong 2 năm (2015, 2016), sau đó đột ngột bị bán tháo với giá sàn. Trong giai đoạn giảm sàn, cổ phiếu CDO bị mất thanh khoản, gần như không có lệnh mua.

Hành vi thao túng giá chứng khoán của bị cáo gây thiệt hại cho 572 nhà đầu tư (gồm 562 tài khoản nhà đầu tư đã bán hết khối lượng cổ phiếu CDO), gây thiệt hại hơn 11 tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

7. Nguyễn Văn Nam

Đầu năm 2022, thị trường chứng khoán cũng được một lần dậy sóng với thông tin khởi tố, bắt giam một giám đốc thao túng giá cổ phiếu. Ngày 24/1, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra hành vi tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu Công ty cổ phần liên danh SANA WMT (nay là Công ty cổ phần ASA), mã chứng khoán: ASA.

Loat-dai-gia-tren-san-chung-khoan-vuong-vong-lao-ly-`1

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Văn Nam, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần ASA đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu để tăng khống 7 triệu cổ phiếu ASA, tương đương 70 tỷ đồng, niêm yết bổ sung 7 triệu cổ phiếu ASA tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội để bán và thu tiền bất chính.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Nam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: Thao túng thị trường chứng khoán là gì và tội thao túng thị trường chứng khoán bị xử lý thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận