"Lỗ rồng" của hoàng đế là gì và vì sao cung nữ tranh nhau "rửa lỗ rồng"?

Mỗi buổi sáng, các cung nữ ở chốn hậu cung tranh giành nhau, thậm chí hối lộ để được trở thành người rửa "lỗ rồng" của hoàng đế.

Đỗ Thu Nga
11:29 04/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Lỗ rồng" của hoàng đế là gì?

Theo giai thoại của Trung Quốc, hoàng đế là một nhân vật xuất chúng, có tài xây dựng đất nước và tạo ra nhiều thành tựu cho con người. Hoàng đế được xem như con của trời (thiên tử) và là thủy tổ của người Hán. 

Do là con của trời nên hoàng đế là người vô cùng đặc biệt ngay từ khi mới sinh ra. Nhiều tài liệu ghi chép rằng, lúc hoàng đế chào đời, sấm nổ vang trời dù thời tiết nắng đẹp. 

Người dân trong thiên hạ đều phải phục tùng hoàng đế. Những kẻ cả gan đắc tội với thiên tử đều bị xử phạt nghiêm khắc.

lo-rong-cua-hoang-de-la-gi-va-vi-sao-cung-nu-tranh-nhau-rua-lo-rong-6
Lỗ rồng của hoàng đế chính là miệng vua

Trong hậu cung, hoàng đế là người được đối xử đặc biệt nhất. Ông muốn có bao nhiêu vợ thì có bấy nhiêu vợ; ông muốn ai hầu hạ mình thì người ấy phải thực hiện. 

Và tất cả các bộ phận trên cơ thể hoàng đế đều được gọi bằng những cái tên vô cùng mỹ miều. Mỗi bộ phận trên cơ thể ngài đều ứng với các bộ phận của rồng trong truyền thuyết. "Lỗ rồng" là một trong số đó.

Vậy "lỗ rồng" của hoàng đế là gì? "Lỗ rồng" của hàong đế chính là miệng rồng (miệng của hoàng đế). "Rửa lỗ rồng" được hiểu là súc miệng cho hoàng đế. Mỗi sáng, hoàng đế sẽ cần người hầu hạ việc vệ sinh răng miệng.

Quy trình rửa "lỗ rồng" cho hoàng đế cầu kỳ thế nào?

Thời phong kiến chưa phát minh ra kem đánh răng và bàn chải đánh răng. Vậy nên con người dùng nước để làm sạch khoang miệng. Mọi người thường sử dụng nước lã hoặc nước muối để súc miệng. Riêng hoàng đế thì dùng các loại trà hảo hạng để súc miệng vào sáng sớm.

Vào sáng sớm, thái giám hoặc cung nữ phải đi lấy nước suối. Sau đó mang về đun, rửa sạch các dụng cụ dùng để "rửa lỗ rồng" và bắt đầu pha trà.

lo-rong-cua-hoang-de-la-gi-va-vi-sao-cung-nu-tranh-nhau-rua-lo-rong-9

Trà phải pha thành nhiều lần để đổ đầy bình và đem đến cung của hoàng đế. Sau khi hoàng đế thức dậy, thái giám và cung nữ đảm nhận việc "rửa lỗ rồng" sẽ mang trà vào phòng. Họ cần dâng cốc đựng trà để hoàn đế nhấp từng ngụm và súc miệng.

Hầu như hoàng đế không cần làm gì cả, chỉ c ần há miệng ra là có người dâng đồ lên tận nơi. Ý nghĩa của những việc này là để đảm bảo tôn nghiêm cho hoàng đến, giúp họ có thể toàn tâm toàn ý tập trung nghĩ đến chuyện triều chính.

Vì sao cung nhữ tranh nhau "rửa lỗ rồng" cho hoàng đế?

Có 2 nguyên nhân khiến tất cả các cung nữ trong hậu cung dùng mọi cách để có được cơ hội "rửa lỗ rồng" cho hoàng đế:

Nguyên nhân thứ nhất

Loại trà dùng để "rửa lỗ rồng" cho hoàng đế là trà hảo hạng. Dù lá trà đã bị ngâm qua hai lần nước nhưng mang đi phơi khô vẫn bán được giá tốt ở ngoài cung. 

Với các cung nữ mà nói, đây đương nhiên là món hời mà ai cũng muốn có được. Vì thế, họ mới tranh nhau phần việc hầu hạ "rửa lỗ rồng" cho hoàng đế.

lo-rong-cua-hoang-de-la-gi-va-vi-sao-cung-nu-tranh-nhau-rua-lo-rong-5

Hơn nữa, phần lá trà được dùng cho việc súc miệng của hoàng đế chỉ mới ngâm một lần nước. Các cung nữ sẽ giữ lại chúng để xử lý. Họ đem phần lá trà bỏ đi này phơi dưới nắng mặt trời. Vì chất lượng lá trà giảm không đáng kể nên họ vẫn kiếm được một khoản kha khá.

Nguyên nhân thứ hai

Phần lớn cung nữ đều muốn từ chuyện "rửa lỗ rồng" sẽ được hoàng đế nhìn trúng. Như vậy thì họ sẽ dễ dàng "một bước lên trời", được thăng làm quý nhân. Nếu như may mắn hơn còn có cơ hội trở thành người mà hoàn đế sủng ái nhất nhì hậu cung.

lo-rong-cua-hoang-de-la-gi-va-vi-sao-cung-nu-tranh-nhau-rua-lo-rong-4
Được rửa lỗ rồng cho hoàng đế có thể trở thành cơ hội đổi đời cho cung nữ

Cuộc sống của sẽ thay đổ 180 độ. Họ không còn phải lo cái ăn cái mặc mỗi ngày. Họ có người hầu kẻ hạ, được đãi ngộ nồng hậu, không bị thái giám, cung nữ chèn ép. Và gia đình họ ở bên ngoài kia cũng được hưởng thơm lây.

Đối với các cung nữ mà nói điều này là một trong những cơ hội hiếm có trong đời. Cơ hội tốt như vậy dĩ nhiên không ai bỏ qua. Các cung nữ vì thế mà tìm đủ mọi cách để bản thân được vào hầu hạ hoàng đế “rửa lỗ rồng”.

Xem thêm: Quang Tự: Vị hoàng đế "bù nhìn" cùng lễ tang long trọng nhưng không một người quỳ lạy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận