Bệnh nhân COVID-19 ở Yên Bái có thể nhiễm biến thể mới từ Ấn Độ?

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có giải mã gen chính thức đến từ các cơ quan chức năng liên quan đến ca bệnh ở Yên Bái. Song sự lo ngại đây có thể là biến chủng mới từ Ấn Độ vẫn hiện hữu.

Đỗ Thu Nga
11:54 27/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như đã đưa tin, Sở Y tế Yên Bái xác nhận tại địa phương phát hiện 1 ca mắc COVID-19. Bệnh nhân 63 tuổi, là nhân viên làm việc tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái). Bệnh nhân đã tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam hôm 18/4. 

Sáng 27/4, bác sĩ Lê Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết, đoàn chuyên gia này có 11 người, trong quá trình cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 đã phát hiện 4 trường hợp dương tính với virus gây bệnh COVID-19.

Theo bà Vân, ngày 26/4, Sở Y tế Yên Bái đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 4 đối với 7 trường hợp F1 của các bệnh nhân: 2786, 2.811, 2.812, và 2.831; và lấy mẫu lần 2 cho 1 trường hợp F1 là nhân viên khách sạn, 1 cán bộ y tế tại khu cách ly tập trung khách sạn Như Nguyệt 2. Kết quả, có 1 người dương tính với SARS-CoV-2, 8 người còn lại âm tính với virus này.

lo-ngai-benh-nhan-covid-19-o-yen-bai-nhiem-bien-the-moi-tu-an-do-7
Cơ quan y tế lo ngại ca mắc bệnh ở Yên Bái là chủng biến thế từ Ấn Độ

Như vậy, liên quan đến đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh vào Yên Bái, đến nay có tổng cộng 5 người dương tính với SARS-CoV-2 (4 chuyên gia Ấn Độ và 1 người Việt Nam). Hiện các ca bệnh đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt, do đó không có F1.

Chia sẻ về trường hợp lây nhiễm từ đoàn chuyên gia Ấn Độ, bà Vân nói với tờ Thanh Niên: "Chúng tôi cảnh báo đây là chủng chưa có giải trình đường gien các chủng Covid -19 mà Yên Bái đã từng gửi Bộ Y tế, và cũng dự đoán đây sẽ là chủng mới có khả năng lây nhiễm rất mạnh nên phải tăng cường chỉ đạo, giám sát và thực hiện nghiêm việc cách ly chặt chẽ”. Đến nay vẫn chưa có giải mã gen chính thức từ các cơ quan chức năng.

Hiện Sở Y tế Yên Bái đã chuyển trường hợp dương tính đi điều trị, cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2 bằng xe chuyên dụng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, thu gom, xử lý chất thải tại phòng cách ly và những khu vực liên quan đảm bảo đúng quy trình, quy định phòng, chống dịch.

Đồng thời cũng đã gửi mẫu xét nghiệm về Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư và báo cáo Bộ Y tế để công bố ca bệnh theo quy định. Trường hợp dương tính với virus gây bệnh COVID-19 nêu trên đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt.

Còn 1 cán bộ y tế và 7 người Ấn Độ đang tiếp tục cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2. 

Liên quan đến biến thể COVID-19 ở Ấn Độ, theo thông tin mới nhất, biến thể này đã xuất hiện ở nhiều châu lục như châu Âu, châu Á, châu Mỹ. 

lo-ngai-benh-nhan-covid-19-o-yen-bai-nhiem-bien-the-moi-tu-an-do
Chủng biến thể của Ấn Độ đã lan rộng ra nhiều châu lục (Ảnh: TTXVN)

- Tại châu Âu: Theo thông báo của Văn phòng Y tế Công cộng liên bang Thụy Sĩ (FOPH), trường hợp đầu tiên của biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ đã được phát hiện ở Thụy Sĩ. Ca bệnh này liên quan đến một hành khách quá cảnh tại sân bay. Tại Italy, nhà chức trách vùng Veneto ở miền Bắc Italy ngày 26/4 thông báo vùng này vừa ghi nhận 2 trường hợp nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất phát từ Ấn Độ.

- Tại châu Á: Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là khiến các ca lây nhiễm gia tăng đột biến tại Ấn Độ đã được phát hiện tại Indonesia. Biến chủng này đã lây bệnh cho 10 người. Tại Nhật Bản cũng ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể của Ấn Độ.

Nhân viên khách sạn ở Yên Bái nhiễm COVID-19, nguồn lây từ chuyên gia Ấn Độ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận