Tính năng Live Text trên iOS 15 và những điều chưa biết

Trong phiên bản iOS 15, Apple đã bổ sung thêm nhiều tính năng mới, trong có Live Text. Vậy Live Text là gì và bật Live Text trên iOS 15 thế nào?

Đỗ Thu Nga
08:59 19/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Live Text trên iOS 15 là tính năng gì?

Ngày 14/10, trên Twitter , tài khoản Juan đăng tải video sử dụng điện thoại chạy iOS 15 chụp lại bản ghi chú trên laptop. Đang chú ý, chiếc iPhone này nhận diện được văn bản, tách các dòng chữ trên hình ảnh, cho phép chủ nhân thiết bị dễ dàng copy chúng.

"Với tính năng mới này, tôi không phải ghi lại những gì thầy cô nói, chỉ cần đợi bạn chép bài và chụp lại là xong", tài khoản Scary cho biết. Song cũng có một số ý kiến phản đối. "Một trong những lý do tôi yêu cầu học sinh ghi chép là để giúp họ hiểu và nhớ vấn đề hơn. Gọi tôi là cổ hủ cũng được, nhưng tôi không thích tính năng này, nó làm cho mọi người càng lười biếng", Raye Bierly, tự nhận là một giảng viên, bình luận.

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-0

Vậy Live Text là tính năng gì mà khiến giới học sinh, sinh viên thích thú như vậy? Live Text là tính năng của iOS 15 mới được Apple cập nhật. Tính năng này cho phép tất cả các văn bản xuất hiện trong hình ảnh và chuyển những văn bản đó thành dạng văn bản chữ thông thường. Live Text hoạt động với các hình ảnh trên iPhone và cả những hình ảnh trên mạng.

Theo tìm hiểu Live Text trên iOS 15 được tích hợp sẵn trong ứng dụng máy ảnh. Nó quét văn bản trực tiếp mà không cần đến ứng dụng từ bên thứ 3. Tính năng này quét được nhiều loại văn bản, kể cả chữ viết tay.

Bên cạnh văn bản, tính năng Live Tets trên iOS 15 còn có thể nhận diện số điện thoại, công thức viết tay, mật khẩu Wifi, địa danh nổi tiếng, các loại cây và hoa, giống vật nuôi, tìm sách. 

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-7

Ở thời điểm hiện tại, tính năng này chỉ hỗ trợ một vài ngôn ngữ nhất định như tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, tính năng này chỉ có thể sử dụng ở dòng từ iPhone XR và iPhone Xs cài iOS 15 trở đi.

Cách bật tính năng Lives Text trên iPhone, iPad

Như đã chia sẻ, tính năng Live Text không hỗ trợ trên một số mẫu iPhone và iPad cũ. Tuy nhiên, nó sẽ hỗ trợ trên các thiết bị mới như: iPhone XS trở lên; iPad Mini 5 trở lên; iPad Pro 2020 trở lên; iPad 2020 trở lên; iPad Air 2019 trở lên. Nếu Nếu iPhone hoặc iPad của bạn dùng chip A12 Bionic trở lên, thì thiết bị của bạn hỗ trợ Live Text.

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-5

Vậy làm sao để bật được tính năng Text trên iPhone, iPad? Để bật được tính năng này, các bạn sẽ thực hiện theo các bước sau:

1. Mở ứng dụng Cài đặt lên.

2. Vào phần Cài đặt chung – Ngôn ngữ & Vùng (General – Language & Region).

3. Bật tùy chọn Văn bản trực tiếp (Live Text) lên.

Cách sử dụng Live Text để sao chép văn bản từ ảnh

Để có thể sao chép văn bản bằng tính năng Live Text, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Mở ứng dụng Ảnh trên iPhone, iPad lên.

2. Chọn ảnh có chứa văn bản mà bạn muốn sao chép.

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-4
Ảnh: Thủ thuật

3. Nhấn vào biểu tượng Live Text ở góc dưới bên phải, lúc này các đoạn văn bản có thể sao chép được sẽ được bao lại.

4. Nhấn giữ vào đoạn văn bản bạn muốn sao chép, sau đó chọn Sao chép (Copy).

Sau khi sao chép xong, bạn có thể dán vào bất kỳ đâu mà bạn muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể không cần nhấn vào biểu tượng Live Text mà nhấn giữ vào đoạn văn bản cần sao chép luôn cũng được nhé.

Cách sử dụng Live Text để sao chép văn bản từ camera

Ngoài sao chép văn từ ảnh, bạn cũng có thể sao chép văn bản bằng camera như sau:

1. Mở ứng dụng Camera trên iPhone hoặc iPad lên.

2. Đưa camera vào bất kỳ đối tượng nào có văn bản cần sao chép.

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-3
Ảnh: Thủ thuật

3. Bạn sẽ thấy có những dấu ngoặc vàng bao xung quanh vùng có văn bản.

4. Nhấn vào biểu tượng Live Text ở góc dưới cùng bên phải. Bây giờ bạn có thể nhấn giữ vào đoạn văn bản để sao chép, chia sẻ, tra cứu, dịch hoặc chọn tất cả.

Nếu bạn đưa camera vào những thứ có số điện thoại, bạn có thể thực hiện cuộc gọi trực tuyến từ giao diện camera. Tương tự với các địa chỉ nhà thì nó sẽ mở ứng dụng bản đồ và địa chỉ email thì nó sẽ mở ứng dụng mail mặc định.

Live Text không hoạt động trên iOS 15 thì khắc phục thế nào?

Live Text là tính năng tuyệt vời của iOS15, cho phép người dùng nhanh chóng lấy văn bản từ hình ảnh hoặc camera và sử dụng nó theo ý muốn. Song nhiều người dùng phàn nàn rằng, Live Text không hoạt động trên iPhone như họ mong đợi, vậy làm sao để khắc phục sự cố này?

1. Kiểm tra xem thiết bị có hỗ trợ Live Text không

Như đã nói, Live Text chỉ khả dụng trên iPhone có A12 Bionic trở lên chạy iOS 15 trở lên. Điều đó có nghĩa là nó chỉ khả dụng cho các thiết bị được liệt kê dưới đây: iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XRiPhone 11, 12 và 13 Series. Vì thế bạn cần kiểm tra điều này.

2. Đảm bảo Live Text được bật cho máy ảnh

Một trong những đặc quyền của Live Text là bạn có thể nhận dạng văn bản trong các tình huống trực tiếp thông qua camera iPhone của mình. Nhưng nếu bạn không thể nhìn thấy biểu tượng Văn bản trực tiếp (dấu ngoặc màu vàng) trên màn hình, thì biểu tượng này có thể bị tắt. Làm theo các bước sau để bật Văn bản trực tiếp.

Khởi chạy Cài đặt → Máy ảnh . Cuộn đến Văn bản trực tiếp và bật tính năng này.

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-6

3. Bật văn bản trực tiếp cho hình ảnh

Nếu bạn chưa bật thì hãy làm theo các bước sau: Khởi chạy Cài đặt → Chung . Nhấn vào Ngôn ngữ và khu vực . Cuộn đến Văn bản trực tiếp và bật tính năng này.

4. Thay đổi ngôn ngữ iPhone

Bạn có thể nhìn và nhấn vào biểu tượng Live Text nhưng dường như không có gì xảy ra, có thể bạn đang gặp phải rào cản ngôn ngữ. Hiện tại, Apple chỉ hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha.

Và nếu thiết bị của bạn được đặt thành bất kỳ ngôn ngữ nào khác, Live Text sẽ không thể phản hồi.

Để thay đổi nó, hãy đi tới Cài đặt → Chung → Ngôn ngữ và Khu vực và kiểm tra ngôn ngữ hiện được chọn. Thay đổi ngôn ngữ này thành bất kỳ ngôn ngữ nào được đề cập ở trên và thử lại.

5. Phải thoát khởi chạy lại ứng dụng

Nếu tất cả các cài đặt trên của bạn đã được bật và tính năng Live Text vẫn không hoạt động thì bạn hãy thoát ứng dụng, khởi chạy lại sau 30 giây. Điều này rất có thể sẽ giải quyết được vấn đề nền và tính năng này sẽ hoạt động lại ngay.

6. Khởi động iPhone

Không có vấn đề gì, việc khởi động lại thiết bị của bạn thường có thể giải quyết được sự cố. Vì vậy, không có hại gì khi cố gắng giải quyết vấn đề này. Phương pháp sẽ phụ thuộc vào kiểu iPhone của bạn; hãy xem hướng dẫn này nếu bạn cần bất kỳ trợ giúp nào.

live-text-tren-ios-15-la-gi-live-text-bi-loi-thi-khac-phuc-the-nao-1

7. Đặt lại tất cả các cài đặt

Đây là một bước khắc nghiệt vì nó xóa thẻ Apple Pay, Chìa khóa, Mật khẩu, v.v. của bạn. Tuy nhiên, nó cũng có thể giải quyết sự cố chặn Live Text hoạt động trơn tru. Và miễn là bạn có một bản sao lưu của tất cả các cài đặt, đó là tình huống đôi bên cùng có lợi.

Đi tới Cài đặt → Chung . Cuộn xuống Chuyển và đặt lại iPhone . Chạm vào Đặt lại → Đặt lại tất cả cài đặt . Nhập mật mã và chạm vào Đặt lại tất cả cài đặt để xác nhận.

Xem thêm: Giải mã iphone 13 pro và pro max: Concept màn hình phụ ở mặt lưng đặc biệt thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận