Liệu Báo tử đầu Lâm Xung có trượng nghĩa như nhiều người tưởng tượng?

Hãy ngâm cứu bài viết này để xem Lâm Xung có thiếu sót gì mà khiến hình ảnh vị hảo hán trượng nghĩa của ông bị hoen ố đến thế.

Đỗ Thu Nga
13:10 03/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lâm Xung là một nhân vật trong tiểu thuyết Thủy Hử. Lâm Xung được miêu tả, là người cao 8 thước, đầu báo, mặt tròn, râu hùm, hàm én, rất giống Trương Phi.

Lâm Xung sống vào thời Tống Huy Tông (thời Bắc Tống). Ông là 1 trong những giáo đầu xuất sắc nhất thành Đông Kinh, hoạt động dưới quyền Cao Cầu. Lâm Xung có kỹ thuật đánh xà mâu cực kì điêu luyện, thương pháp của ông cũng thuộc loại xuất quỷ nhập thần. Lâm Xung cũng là một người biết coi Nhân nghĩa làm đầu luôn coi trọng tình nghĩa Anh em.

Thế nhưng, ông lại là người có rất nhiều thiếu sót trong cách đối nhân xử thế. Đó là gì?

ĐỐI VỚI ĐỊCH MẠNH, KHÔNG DÁM RA TAY

Năm xưa, thê tử của Lâm Xung từng bị Cao Nha Nội chọc ghẹo giữa phố. Biết chuyện, Lâm Xung tóm ngay kẻ to gan để trị tội. Nhưng một đòn trên tay chưa kịp hạ xuống thì ông nhận ra đó là Cao Nha Nội nên ngay lập tức nhụt chí. Sau này Cao Nha Nội đã "cắn lại" khiến bi kịch nhà Lâm Xung xảy ra.

Lieu-Lam-Xung-Thuy-Hu-co-truong-nghia-nhu-chung-ta-tung-tuong-tuong
Tranh vẽ Lâm Xung

Ngẫm mới thấy, nếu thời khắc đó, Lâm Xung một đòn đánh xuống Cao Nha Nội, chỉ cần không chết người, cũng không để lại vết thương, rất có thể Cao Nha Nội đuối lý sẽ không có gan dám "cắn lại", mà bi kịch gia đình Lâm giáo đầu có lẽ đã không xảy ra.

ĐỐI VỚI NGƯỜI YẾU THẾ, CỐ TÌNH GÂY KHÓ DỄ

Vào đêm trả thù đám người Lục Khiêm, Lâm Xung chạy vào một căn nhà lá để tá túc. Bên trong căn nhà đó có một ông lão cùng vài đứa trẻ đang quây quần bên đống lửa.

Lâm Xung đầu được họ cho nghỉ ngơi, cho hong khô quần áo. Biết được nhóm người ấy có một bình rượu, Lâm Xung nhiều lần ngỏ ý muốn mua, nhưng không được chấp thuận mà còn bị ông lão ngồi đó mắng cho một câu.

Lieu-Lam-Xung-Thuy-Hu-co-truong-nghia-nhu-chung-ta-tung-tuong-tuong-8

Nào ngờ lời nói ấy khiến Báo Tử Đầu tức giận, liền lấy một thanh củi đang cháy làm cháy râu ông lão. Đám người thấy vậy nhao nhao bỏ chạy, còn Lâm Xung thì thản nhiên lấy rượu uống say, sau đó bất tỉnh trong đêm tuyết.

ĐỐI VỚI HUYNH ĐỆ, GANH GHÉT, TRANH GIÀNH

Nhớ năm xưa khi Tống Giang từng khen Quang Thắng: "Tướng quân anh hùng, danh bất hư truyền!".

Sau đó Báo Tử Đầu bất bình, tức giận mà nói: "Huynh đệ chúng ta từ khi lên Lương Sơn, năm mươi bảy mươi trận lớn nhỏ chưa từng mất nhuệ khí. Sao hôm nay lại tự dập oai phong của mình?".

Lâm Xung trước thì tức giận trước lời khen ngợi của Tống Giang dành cho Quan Thắng, đó là đố kỵ. Sau lại sợ mất công đầu về tay Tần Minh, Lâm Xung liền trực tiếp xông lên đại chiến cùng Quang Thắng, đó là tranh giành.

ĐỐI VỚI ÂN NHÂN, TỪ CHỐI BÁO ĐÁP

Sài Tiến được xem là ân nhân của Lâm Xung. Nhưng tiếc thay, Lâm Xung chưa bao giờ báo đáp ân tình này. Sài Tiến coi Vương Luân là cánh tay đắc lực của mình, mong Lương Sơn Bạc trở thành chỗ dựa với hy vọng sau này nếu gặp khó khăn sẽ lên đây gây dựng sự nghiệp.

Lieu-Lam-Xung-Thuy-Hu-co-truong-nghia-nhu-chung-ta-tung-tuong-tuong-0

Nhưng Lâm Xung khi đã gia nhập Lương Sơn lại giết Vương Luân. Hơn nữa, Vương Luân từng đồng ý thu nhận Lâm Xung, lại là cánh tay đắc lực của Sài Tiến. Thế nhưng Lâm Giáo đầu trước nay chưa hề có suy nghĩ "vuốt mặt nể mũi", một đao hạ sát họ Vương, cắt đứt vây cánh của Sài Tiến.

Những khuyết điểm về cách đối nhân xử thế của Lâm Xung hàm chứa ngụ ý thâm sâu của tác giả Thi Nại Am. Lâm Xung trong Thủy hử thực chất là một anh hùng có ưu có khuyết, chứ không phải một hình mẫu hoàn hảo như chúng ta vẫn thường bắt gặp trên phim ảnh.

Ngụ ý mà mà tác giả muốn nói đến là sự thiếu sót trong cách đối nhân xử thế của Lâm Xung thực chất chính là những thói hư, tật xấu trong xã hội, mà ngay tới các anh hùng Lương Sơn cũng bị ảnh hưởng phần nào.

Xem thêm: 4 điều đại kỵ rút ra từ Thủy Hử ai cũng nên tránh để không thiệt thân: SỢ, VỘI, NGẠO, GIẢO

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận