1001 điều chưa biết về kỳ thủ Lê Quang Liêm: Đánh bại "vua cờ thế giới", giành học bổng toàn phần, tốt nghiệp 2 bằng xuất sắc

Lê Quang Liêm là siêu đại kiện tướng cờ vua thế giới, là vận động viên người Việt thành công nhất trên đấu trường quốc tế. Nhưng ít ai biết được, anh cũng từng là "học bá", giành học bổng du học toàn phần, tốt nghiệp 2 bằng xuất sắc.

Đỗ Thu Nga
14:49 24/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thủ Lê Quang Liêm sinh năm bao nhiêu?

Tên thật: Lê Quang Liêm

Năm sinh: 1991

Quê quán: TP Hồ Chí Minh

Nghề nghiệp: Vận động viên cờ vua

Theo tìm hiểu, Lê Quang Liêm sinh năm 1991 tại TP.HCM, trong gia đình tri thức, thành đạt. Chính vì nền tảng gia đình tốt nên tương lai của Liêm vô cùng rộng mở. Anh có thể trở thành một nhà nghiên cứu, một doanh nhân thành đạt.

Le-Quang-Liem-sinh-nam-bao-nhieu-Xep-hang-may-the-gioi-9

Thế nhưng, trong hành trình trưởng thành của mình, Lê Quang Liêm lại phát hiện ra cái "duyên" với nghiệp vận động viên. Anh bắt đầu chơi cờ khi mới 7 tuổi.

Lê Quang Liêm tiếp cận với cờ vua một cách tình cờ và được anh trai mình là Lê Quang Long hướng dẫn cách chơi. Anh Long cũng là người thầy đầu tiên của kỳ thủ Lê Quang Liêm. 

Sau một thời gian, bố mẹ và anh trai thấy khả năng thiên tài, sự hứng thú của con trai với cờ vua nên đã đăng ký cho tham gia CLB cờ vua tại TP. HCM. Khả năng chơi cờ của Liêm khiến nhiều vận động viên dày dặn kinh nghiệm kiêng dè.

Tài năng của kỳ thủ được huy chương hóa như thế nào?

Tài năng của Lê Quang Liêm được gia đình đặt đúng chỗ nên việc nở hoa ngát hương là điều dễ hiểu. Cụ thể, vào năm 2005, anh trở thành quán quân của giải cờ vua thế giới cho lứa tuổi dưới 14. Giành huy chương bạc tại giải cờ vua trẻ thế giới cho lứa tuổi 10 và 12.

Năm 2006, giành huy chương vàng giải vô địch cờ vua châu Á ở lứa tuổi 16. Cùng năm, tại giải Olympiad cờ vua thế giới Lê Quang Liêm đã xuất sắc vượt qua 5 đại kiện tướng quốc tế và cầm hòa 3 kiện tướng quốc tế khác. Chính loạt thành tích đáng nể này đã giúp anh được phong thành đại kiện tướng thế giới.

Vào năm 17, chàng trai Sài Gòn đã tham dự Giải cờ vua thanh thiếu niên thế giới dành cho lứa tuổi dưới 20 ở Thổ Nhĩ Kỳ và đã đạt số điểm là 8 điểm/13 ván, đồng hạng 15. Năm 2008, với việc đạt được số điểm 8 điểm/11 ván, Lê Quang Liêm đã giúp Việt Nam lọt vào Top 10 Olympiad cờ vua tại giải Olympiad cờ vua thế giới năm này.

Le-Quang-Liem-sinh-nam-bao-nhieu-Xep-hang-may-the-gioi-7

Và dưới đây là loạt danh hiệu Lê Quang Liêm đã giành được trong sự nghiệp vận động viên của mình:

  • Vô địch U14 thế giới năm 2005
  • Vô địch Thế giới nội dung cờ chớp năm 2013
  • Vô địch Châu Á nội dung cờ chớp năm 2013
  • Vô địch Aeroflot mở rộng các năm 2010 và 2011
  • Vô địch SPICE Cup các năm 2011 và 2015
  • Vô địch HD Bank Cup mở rộng các năm 2013 và 2015
  • Vô địch Final Four các năm 2014, 2015 và 2016
  • Vô địch Kolkata mở rộng năm 2009
  • Vô địch Khu vực 3.3: năm 2015
  • Vô địch tại SEA Games năm 2011: huy chương vàng cờ tướng, cờ nhanh.
  • Á quân Châu Á năm 2016
  • Á quân Dortmund các năm 2010 và 2011
  • Á quân Tưởng niệm Capablanca năm 2011
  • Á quân SPICE Cup năm 2012 và vị trí thứ ba vào năm 2013
  • Hạng 3 tại Moskva mở rộng năm 2010
  • Huy chương bạc cờ nhanh ASIAD năm 2010
  • Á quân HDBank năm 2012, và hạng 3 vào năm 2014
  • Á quân Campomanes năm 2010
  • Một trong mười vận động viên tiêu biểu Việt Nam các năm 2010, 2011 và 2013.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm xếp hạng thứ bao nhiêu trên thế giới?

Trên bảng xếp hạng đầu tiên của năm mới 2022 do Liên đoàn Cờ quốc tế (FIDE) công bố ngày 1/1/2022, đại kiện tướng cờ vua nam số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm xếp hạng 28 thế giới cờ tiêu chuẩn với hệ số elo 2.709.

Đại kiện tướng xếp số 1 trên bảng xếp hạng thế giới là vua cờ Magnus Carlsen (Na Uy) với hệ số elo 2.865. Các vị trí thứ nhì và ba lần lượt là Alireza Firouzja (Pháp, elo 2.804) và Liren Ding (Trung Quốc, elo 2.799).

Le-Quang-Liem-sinh-nam-bao-nhieu-Xep-hang-may-the-gioi-0

Nhắc đến IQ của mình, kỳ thủ Lê Quang Liêm từng nói rằng, anh không biết là bao nhiêu. Một phần do điều kiện, song chủ yếu là bởi anh thấy nó không cần thiết. 

Cũng giống Quang Liêm, tất cả các tuyển thủ hàng đầu ở môn thể thao trí tuệ này cũng “mù tịt” về IQ của bản thân. Chính xác hơn, họ không quá quan tâm đến chuyện mình thông minh hay không, ở mức nào, chứ chưa nói đến chỉ số.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm đánh bại "vua cờ thế giới"

Tại vòng hai siêu giải cờ nhanh Oslo Esports Cup rạng sáng 24/4 (giờ Hà Nội), Lê Quang Liêm dã tạo ra cơn địa chấn khi đánh bại "vua cờ thế giới" Magnus Carlsen với tỷ số 2,5-1,5.

Theo Zing, Lê Quang Liêm có lần thứu 4 đối đầu với kỳ thủ Na Uy Magnus Carlsen ở chuỗi giải đấu Champions Chess Tour 2022. Trong 3 lần trước đó, kỳ thủ Việt Nam thua 2 và hòa một. Nhưng ở trận tái đấu rạng sáng 24/4, Quang Liêm đã thiết lập một cột mốc mới trong sự nghiệp thi đấu.

Ở ván đầu tiên, Lê Quang Liêm chiến thắng khi Carlsen đi sai nước cờ thứ 39, chiếu vua trong thế bị bắt hậu. Kỳ thủ Việt Nam không bỏ qua cơ hội ngon ăn để vượt lên dẫn trước 1-0. Sai lầm của "vua cờ" được cho là nằm ở quá trình di chuyển chuột. Nước cờ đúng nên đi sẽ là Qd4 để đưa trận đấu về thế chiếu bất biến và hòa.

Le-Quang-Liem-sinh-nam-bao-nhieu-Xep-hang-may-the-gioi-2
Quang Liêm có phong độ cao trong năm 2022

Ván thứ 2, Lê Quang Liêm cầm quân trắng đi trước nhưng chỉ có kết quả hóa. Ván thứ 3, "vua cờ" đã thiết lập lại trật tự trận đấu khi giành phần thắng để cân bằng tỷ số 1,5-1,5. Tuy nhiên, trong ngày thi đấu với những khoảnh khắc đáng nhớ, Quang Liêm đã có lần thứ hai vượt qua "vua cờ".

"Vua cờ" ép Lê Quang Liêm về mặt thời gian nhưng chính anh lại mắc lỗi ở những thời điểm quan trọng. Ở nước cờ thứ 37, kỳ thủ Na Uy lựa chọn đưa vua về ô h8 thay vì hậu. Đó được đánh giá là một nước đi kém chất. Quang Liêm không bỏ qua cơ hội để tạo thế bao vây. Sau 42 nước đi, Carlsen thất thủ trước kỳ thủ số một Việt Nam.

Với chiến thắng này, Quang Liêm có 3 điểm đầu tiên trên bảng xếp hạng. Đây là chiến thắng đầu tiên của anh trước Carlsen sau 16 lần gặp nhau. Trước đó ở vòng một, kỳ thủ số một Việt Nam để thua Shakhriyar Mamedyarov với tỷ số 1,5-2,5.

Không chỉ chơi cờ đỉnh cao, kỳ thủ Lê Quang Liêm còn là "học bá" một thời

Thời Đại học, Lê Quang Liêm từng có thời gian học tập tại trường ĐH sài Gòn. Năm 21 tuổi, sau khi nhận chức vô địch giải cờ chớp thế giới, Lê Quang Liêm nhận học bổng toàn phần của trường Đại học Webster (Mỹ). Trong quãng thời gian đầu làm du học sinh, Lê Quang Liêm cũng gặp nhiều khó khăn để làm quen với môi trường mới.

"Khối lượng bài tập phải làm tại nhà để nộp rất nhiều buộc sinh viên phải tự học và thường xuyên cập nhật kiến thức, xu hướng mới nhất liên quan đến chuyên ngành của mình. Thời gian tự học nhiều gấp đôi, gấp ba thời gian lên lớp nghe giáo sư hướng dẫn", kỳ thủ chia sẻ

Trong những năm tháng du học, bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên ngành, Lê Quang Liêm vẫn duy trì đam mê với bộ môn cờ vua. Anh cũng tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ ở đấu trường quốc tế.

Le-Quang-Liem-sinh-nam-bao-nhieu-Xep-hang-may-the-gioi-6
Lê Quang Liêm tốt nghiệp với 2 tấm bằng xuất sắc

Trên thực tế, mặc dù là đội trưởng đội cờ vua của trường nhưng anh không nhận được đặc quyền ưu tiên khi vẫn phải hoàn thành bài tập, tham gia đầy đủ các kỳ thi. Quang Liêm từng tâm sự rằng, nếu không có cách phân bổ thời gian hợp lý thì sẽ không dễ dàng theo học được 2 chuyên và thi đấu cờ vua.

Với lượng kiến thức nặng, Quang Liêm vẫn chăm chỉ tham gia các hoạt động ngoại khóa. Anh là Chủ tịch CLB tài chính và đầu tư của ĐH Webster, từng tham dự nhiều hội nghị chuyên ngành tài chính ở Mỹ.

Sau 4 năm học tập, Lê Quang Liêm tốt nghiệp loại xuất sắc với 2 tấm bằng cử nhân chuyên ngành khoa học, tài chính và chuyên ngành nghệ thuật, quản lý của Đại học Webster. Bên cạnh đó, anh còn có bằng danh dự của khoa quản lý và khoa kinh doanh. Trong buổi lễ tốt nghiệp, Quang Liêm vinh dự đại diện cho các sinh viên Việt Nam rước quốc kỳ Việt Nam lên lễ đài.

Sau khi tốt nghiệp, Lê Quang Liêm ở lại Mỹ, đăng ký các khóa học về quản lý tài chính. Được biết, tháng 5/2021, anh chàng đã nhận lời làm HLV trưởng đội cờ vua Đại học Webster - được đánh giá là đội cờ vua mạnh nhất nước Mỹ trong số các trường đại học.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm hứa hẹn tỏa sáng ở SEA Games 31

Theo báo Thanh Niên, HLV tuyển cờ vua Việt Nam - Lâm Minh Châu đánh giá: "Trình độ cờ vua của Lê Quang Liêm đã vượt ra khỏi khu vực Đông Nam Á và vươn tầm thế giới”. 

Hai năm qua vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Lê Quang Liêm không thi đấu các giải trực tiếp nội dung cờ tiêu chuẩn nên tạm không có tên trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE). Song anh vẫn thường xuyên thi đấu các giải cờ nhanh trực tuyến và đạt kết quả khả quan trước những đối thủ hàng đầu thế giới. 

Cờ nhanh và cờ chớp là sở trường của Lê Quang Liêm khi anh từng vươn lên tới đỉnh cao ngôi vô địch cờ chớp thế giới năm 2013. Và mới đây nhất là chiến thắng trước "vua cờ thế giới".

Tuy nhiên, anh cũng thất bại đáng tiếc ở SEA Games 2019 khi chỉ đoạt HCB. Đó cũng là kỳ SEA Games mà tuyển cờ vua Việt Nam gây thất vọng khi không đoạt nổi tấm HCV nào.

Le-Quang-Liem-sinh-nam-bao-nhieu-Xep-hang-may-the-gioi

Ở SEA Games 31 này, cờ vua có 10 bộ huy chương gồm cá nhân cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn nam và nữ; đồng đội cờ nhanh, đồng đội cờ chớp nam và nữ. Quang Liêm hiện sinh sống, làm việc tại Mỹ trong vai trò Giám đốc Học viện cờ vua SPICE kiêm HLV trưởng tuyển cờ vua Đại học Webster.

Cũng theo báo Thanh Niên, Lê Quang Liêm xác nhận sẽ về nước tranh tài ở SEA Games 31. Theo tính toán ban đầu của ban huấn luyện, Quang Liêm sẽ góp mặt ở 4 nội dung gồm cá nhân cờ nhanh, cờ chớp và đồng đội cờ nhanh, đồng đội cờ chớp. Đối thủ cạnh tranh với Quang Liêm vẫn là các kỳ thủ của Philippines, Malaysia, Indonesia.

Với mục tiêu 5 HCV, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn cùng các đồng đội phải chuẩn bị thật tốt, thi đấu hết sức cẩn thận, tập trung trong từng ván đấu, không mang tâm lý khinh địch bởi rất dễ phải trả giá. Các nội dung của nữ sẽ khó khăn cho Việt Nam khi Indonesia sở hữu đội hình đồng đều, trong đó có 2 kỳ thủ trong top 100 thế giới là Sukandar Kharisma (hạng 65), Aulia Warda (hạng 78), trong khi nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam Phạm Lê Thảo Nguyên xếp hạng 87 thế giới.

Môn cờ vua ở SEA Games 31 sẽ thi đấu tại Quảng Ninh từ ngày 10 - 21/5. 

(Tổng hợp)

Xem thêm: "Vua cờ thế giới" Magnus trở thành bại tướng dưới tay kỳ thủ Lê Quang Liêm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận