"Vua cờ thế giới" Magnus trở thành bại tướng dưới tay kỳ thủ Lê Quang Liêm

Sau 4 ván đấu cực kỳ căng thẳng, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại "vua cờ vua thế giới" Magnus.

Đỗ Thu Nga
11:21 24/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Quang Liêm là vận động viên cờ vua của Việt Nam. Anh là nhà vô địch thế giới năm 2013 ở nội dung cờ chớp. Theo bảo xếp hạng của FIDE, Lê Quang Liêm đang là kỳ thủ số 1 của Việt Nam.

Thành tích ở đấu trường quốc tế của Lê Quang Liêm vô cùng nhiều và anh đã nhiều lần mang về niềm tự hào của Việt Nam. Mới đây, kỳ thủ này lại khiến người hâm mộ nước nhà tự hào khi đánh bại "vua cờ thế giới" Magnus

Cụ thể, tại Oslo Esports Cup, chặng chính đầu tiên của Champions Chess Tour 2022 diễn ra lúc 0h00 hôm nay (24/4), kiện tướng lê Quang Liêm đã tạo ra cơn địa chấn trong làng cờ vua khi lần đầu tiên đánh bại được kỳ thủ Na Uy - Magnus Carlsen - người được ca tụng là "vua cờ thế giới".

Sau thất bại ở trận đấu ngày ra quân trước kỳ thủ xếp hạng thứ 9 trên thế giới Shakhriyar Mamedyarov người Azerbaijan với tổng điểm chung cuộc 1,5 - 2,5, Lê Quang Liêm được dự đoán sẽ còn gặp vô vàn khó khăn hơn nữa khi phải chạm trán Magnus Carlsen ở lượt trận thứ 2.

Trong 15 lần gặp nhau trước đây, Lê Quang Liêm chỉ toàn nhận về kết quả hòa và thua. Tuy nhiên, màn tái đấu lần này, Lê Quang Liêm đã làm thay đổi tình thế.

Ở ván đấu, "vua cờ thế giới" cầm quân trắng. Thế trận trong những nước đầu tiên có vẻ khá cân bằng. Song đến nước 39, "vua cờ" có cú mouseslip (trượt tay) tai hại khi để mất quân Hậu và đành chấp nhận thua cuộc trước Quang Liêm sau 40 nước đi.

Ky-thu-Le-Quang-Liem-noi-gi-ve-chien-thang-truoc-vua-co-the-gioi-9
Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại Magnus Carlsen

Ở ván đấu thứ 2, sự tập trung cao độ khiến Carlsen và Quang Liêm duy trì được thế trận cực kỳ căng thẳng, bất phân thắng bại sau 50 nước.

"Vua cờ" giành lại được sự cân bằng về điểm số khi chiến thắng ở ván thứ 3 sau 34 nước. Đến ván thứ 4, hai kỳ thủ thể hiện màn đấu trí căng não qua 42 nước cờ. Cuối cùng, kỳ thủ Lê Quang Liêm giành chiến thắng. 

Với tổng điểm chung cuộc 2.5 - 1.5 nghiêng về Lê Quang Liêm, anh đã tạo nên cơn địa chấn trong làng cờ Vua thế giới khi lần đầu tiên trong lịch sử đánh bại "Vua cờ thế giới" Magnus Carlsen.

Sau chiến thắng này, báo chí quốc tế đưa tin rất nhiều về Lê Quang Liêm. Trong đó, tờ Adressa của Na Uy giật tít về trận thua của "Vua cờ thế giới": "Sa sút phong độ, Magnes Carlsen nhận thất bại trước Lê Quang Liêm".

"Một Magnes Carlsen lạnh lùng đã phải nỗ lực chống trả sau khi có khởi đầu tệ hại trước Lê Quang Liêm. Nhưng cuối cùng, Magnes Carlsen đành chấp nhận thua cuộc ở ngày thi đấu thứ 2", tờ Adressa viết tiếp.

"Sau khi giành chiến thắng ở ván thứ 3, Magnes Carlsen có cơ hội lật ngược tình thế tại ván thứ 4. Tuy nhiên anh lại mắc sai lầm. Trong khi đó, Lê Quang Liêm tận dụng tốt cơ hội để giành chiến thắng", tờ Adressa mô tả.

Ky-thu-Le-Quang-Liem-noi-gi-ve-chien-thang-truoc-vua-co-the-gioi-6

"Carlsen thua ván đầu tiên khi cầm quân trắng. Anh mắc một lỗi khủng khiếp với quân hậu. Cụ thể, Carlsen di chuyển quân cờ của mình đến vị trí quá xa là e4. Có thể Carlsen bị trượt tay (mouseslip) ở tình huống này. Hệ quả là anh bị mất quân hậu. Sau khi nhận ra sai lầm của mình, Carlsen chấp nhận thua cuộc ở ván này", tờ Adressa viết tiếp.

Trong khi đó, TV2 (Na Uy) giật tít: "Thất bại gây sốc của Magnes Carlsen". Trang TV2 viết tiếp: "Nhà vô địch thế giới thất thủ trước Lê Quang Liêm sau cú trượt tay tai hại".

"Cú trượt tay ở ván đầu tiên khiến Magnes Carlsen chịu áp lực lớn ngay từ đầu. Tuy nhiên trận thắng ở ván thứ 3 mở ra cơ hội cho Magnes Carlsen. Thế nhưng rốt cuộc Lê Quang Liêm giành thắng lợi ở ván thứ 4", trang TV2 viết tiếp.

Ky-thu-Le-Quang-Liem-noi-gi-ve-chien-thang-truoc-vua-co-the-gioi-5

Phát biểu sau trận đấu, kỳ thủ Lê Quang Liêm chia sẻ: "Cú trượt tay của Carlsen khiến tôi bị sốc". Kỳ thủ của Việt Nam đã dự đoán Magnes Carlsen sẽ đi nước khác với quân hậu. "Đấy là một sai lầm đáng tiếc, nhưng nó thường xảy ra ở cờ vua trực tuyến", Lê Quang Liêm chia sẻ

"Tôi không ngờ mình giành chiến thắng hôm nay. Tôi chỉ muốn tạo nên một trận đấu hấp dẫn. Những lựa chọn của Magnes Carlsen ở ván đầu khiến tôi ngạc nhiên. Dù vậy, tôi nghĩ mình đã thực hiện những nước cờ hay ở trận đấu này", Lê Quang Liêm nói tiếp.

Sau chiến thắng trước Magnes Carlsen, Lê Quang Liêm sẽ đối đầu với kỳ thủ của Ấn Độ là Praggnanandhaa vào hôm nay (24/04).

Champions Chess Tour 2022 thi đấu tại Oslo (Na Uy) quy tụ 8 kỳ thủ gồm Carlsen, Mamedyarov, Giri, Duda, Foreest, Quang Liêm, Praggnanandhaa và Hansen; trong đó 4 kỳ thủ đầu đều thuộc top 15 thế giới. Quang Liêm được xếp vào hạt giống số 6 của giải.

Theo điều lệ thì các kỳ thủ sẽ thi đấu vòng tròn, một trận gồm 4 ván cờ nhanh, nếu hòa sẽ phân định thắng thua bằng cờ chớp. Tổng tiền thưởng tại Oslo Esports Cup là 210.000 USD. Giải sẽ diễn ra liên tục từ 22/4 đến 28/4, bắt đầu từ lúc 23h (giờ Việt Nam).

Xem thêm: Phía sau vinh quang của tấm vé dự World Cup: Cầu thủ nữ lương 5 triệu/tháng, làm đủ nghề để mưu sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận