Làn sóng “tuyển dụng ngược” ở Trung Quốc: Ông chủ xếp hàng để nhân viên lựa chọn

Ông/bà chủ các nhà xưởng sản xuất, may mặc đứng xếp hàng ngoài phố cầm những tấm biển "500 NDT/ngày" và "lương trung bình 12.000 NDT" để được người lao động "tuyển chọn".

Đỗ Thu Nga
14:04 18/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một sáng tháng 3/2021, ông chủ, bà chủ của các xưởng may đứng kín đoạn đường dài 3km ở quận Hải Châu (TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Họ cầm theo mẫu quần áo may sẵn và tấm biển tuyển dụng ghi những mức lương hấp dẫn: "500 nhân dân tệ/ngày" hay "lương trung bình 12.000 nhân dân tệ". Những người chủ nhà xưởng, doanh nghiệp đứng xếp hàng dài để được người lao động "tuyển chọn". Thậm chí họ còn phàn nàn về việc khan hiếm lao động.

Một người chủ xưởng may cho biết, sau Tết nguyên đán, tình trạng thiếu hụt lao động xảy ra ở nhiều công ty sản xuất, may mặc vừa và nhỏ. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 là thời điểm cao điểm mùa tuyển dụng. Nhưng thay vì "sếp tuyển nhân viên" như thông thường. hiện tượng "nhân viên kén sếp" lại phổ biến hơn cả ở đất nước tỷ dân này.

lan-song-tuyen-dung-nguoc-no-ro-tai-trung-quoc-0
Người lao động xem xét kỹ lưỡng chế độ đãi ngộ và công việc mà các sếp quảng cáo trước khi quyết định nhận việc

Lao Zhang - chủ xưởng may đã đứng ngoài đường nhiều ngày để tìm công nhân cho biết: "Thời thế đã thay đổi. Vài năm trước, công nhân tìm đến chúng tôi để xin việc. Khi đó họ phải thử việc vài ngày thì mới được nhận chính thức. Và nếu không thấy phù hợp chúng tôi sẽ không nhận. Còn bây giờ, chúng tôi phải đi tìm công nhân. Sau vài ngày làm việc, họ thấy nhà máy hoạt động không tốt hoặc không hài lòng với chủ, họ nghỉ ngay".

Một bà chủ xưởng may khác chia sẻ: "Công việc nhiều, người làm ít. Người trẻ bây giờ không thích những công việc này. Tuyển được vài ba ngày lại bỏ. Chúng tôi muốn tìm người làm lâu dài nhưng với tình hình hiện tại kiếm được công nhân ngắn hạn cũng đã may mắn lắm rồi". 

Hiện tượng công nhân kén sếp ở Quảng Châu đã xuất hiện từ năm 2010. Một số bài báo địa phương từng đưa tin, lương 20.000 nhân tệ, sếp tích cực mời gọi nhưng người trẻ vẫn chẳng hề quan tâm. 

lan-song-tuyen-dung-nguoc-no-ro-tai-trung-quoc
Chủ xưởng may mang cả sản phẩm ra để mời chào người lao động

Cách đây 10 năm, công nhân phổ thông không bằng cấp làm việc tại các xưởng may chấp nhận công việc cường độ cao, chịu sự quản lý khắt khe. Nhưng vài năm trở lại đây, nhiều ngành nghề mới ra đời nhờ có sự phát triển của công nghệ. Thay vì làm nghề truyền thống, lao động trẻ yêu thích những công việc có giờ giấc linh hoạt như giao đồ ăn nhanh, lái xe công nghệ. 

Điều đó đồng nghĩa với việc các ông chủ nhà xưởng "mất" đi không ít công nhân. Nhiều ông/bà chủ than phiền " giới trẻ bây giờ ngại chịu khổ". Song thực tế cho thấy, lao động trẻ đang lựa chọn một nghề nghiệp tốt hơn, thu nhập cao hơn cho họ. 

Làn sóng "tuyển dụng ngược" ở Trung Quốc phản ánh rõ ràng sự mất cân bằng cung và cầu trong quá trình tuyển dụng của các doanh nghiệp may mặc. Trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn chỉ muốn tuyển lao động trẻ, lành nghề, nhóm lớn tuổi và thiếu kinh nghiệm lại không tìm được việc. 

lan-song-tuyen-dung-nguoc-no-ro-tai-trung-quoc-9
Tìm lao động ở Trung Quốc không phải việc đơn giản

Hiện tại có không ít nhà máy quảng cáo mức lương 5.000-6.000 nhân dân tệ, thậm chí có nơi là 8.000 nhân dân tệ/ngày. Nhưng thực tế không có nhiều người được trả công như vậy.

Các nhà xưởng may mặc nổi tiếng với việc tăng ca, trả lương theo chất lượng và số lượng sản phẩm nên mức tuyển dụng chỉ là con số lý tưởng để thu hút lao động. 

Rất nhiều nhà quan sát cho rằng, để giải quyết tình trạng này, các nhà tuyển dụng Trung Quốc cần thay đổi chiến lược tuyển dụng, bắt kịp xu hướng, thị hiếu của người trẻ chứ đừng chỉ trưng biển tuyển dụng lương cao ở các chợ tuyển dụng. Điều đó giờ không có tác dụng với bộ phận lao động trẻ. 

Nắm chắc bí quyết của 9x giành được tiền thưởng 3,5 tỷ từ Alibaba: Bản thân càng kỉ luật thì tài năng càng xuất chúng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận