Thứ lá "tử thần" vừa nghe đã nổi gai ốc được người Lai Châu chế biến thành món đặc sản nổi tiếng

Lá ngón xào tỏi có hương vị độc lạ từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản của người dân vùng Mường So, tỉnh Lai Châu. 

Đỗ Thu Nga
12:00 16/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hàng năm, trên các phương tiện truyền thông đại chúng ghi nhận hàng chục ca ngộ độc, thậm chí là tử vong do ăn nhầm lá ngón. Tại các tỉnh như Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và một số huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh… các bệnh viện thường xuyên phải cấp cứu các trường hợp đáng tiếc nói trên.

Ở Việt Nam, lá ngón là 1 trong 4 loại cây độc tính thuộc hàng cao nhất (thuộc độc bảng A) gồm: cây củ chi, lá ngón, trúc đào và cây sui. Chỉ ăn 3 lá ngón sẽ tử vong ngay lập tức.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai cho biết: Lá ngón là loại cây có độc tính cao, thường mọc ở các tỉnh miền núi phía bắc. Ngộ độc lá ngón xuất hiện nhanh, nặng và dễ tử vong. 

la-ngon-xao-toi--dac-san-o-muong-so-lai-chau-3
Lá ngón là 1 trong những loại thực vật có chứa kịch độc, có khả năng giết người chỉ bằng 3 lá

Alkaloid trong lá ngón có tính sinh lý rất cao với cơ thể con người và động vật, nhất là đối với hệ thần kinh. Chỉ một lượng nhỏ Alkaloid đủ chất độc gây chết người. 

Theo như những gì Sống Đẹp đã chia sẻ bên trên, lá ngón chính là "tử thần" khiến ai cũng phải run sợ. Thế nhưng có chuyện lạ đời ở Mường So (Lai Châu) như sau: Người dân vùng này lại chế biến lá ngón thành món ăn đặc sản, ngon miệng.

Theo VTC, người lớn tuổi trong vùng kể, lá ngón thực chất có 2 loại là loại có độc và loại không có độc. Và loại được người dân chế biến thành đồ ăn là loại không có độc. Loại lá ngón không có độc được người dân phát hiện từ lâu đời và thậm chí còn mang về vườn nhà ươm trồng.

Người dân địa phương cũng truyền nhau sự tích về việc phát hiện loại lá ngón không độc như sau: Có một cặp nam nữ người Thái yêu nhau nhưng bị gia đình nhà gái phản đối. Cuối cùng họ quyết định tìm đến lá ngón để quyên sinh với nhau.

la-ngon-xao-toi--dac-san-o-muong-so-lai-chau-5
Lá ngón có 2 loại: Lá ngón có độc và lá ngón không độc; lá ngón không độc được dùng làm thực phẩm

Thế nhưng khi nhai lá thứ 2, cả hai người chẳng những bình yên vô sự mà còn cảm thấy lá có vị vừa ngọt vừa chát đầy lạ lẫm. Kể từ đó, lá ngón không độc được người dân chế biến thành nhiều món ăn. Trong đó nổi tiếng nhất là món lá ngón xào tỏi.

Cứ có khách đến, người dân địa phương lại ra vườn hái nắm lá ngón không độc về rửa sạch cho vào xào tỏi. Mùi thơm của tỏi quyện với  lá ngón tạo nên mùi vị vô cùng hấp dẫn. Ngoài món ăn ngày, người dân còn dùng lá ngón không độc để luộc, nấu canh. 

Tuy nhiên, những người ở miền xuôi lên hoặc ở vùng khác sang cũng phải can đảm lắm mới dám thưởng thức món lá ngón xào tỏi. Bởi trong hình dung của tất cả mọi người, lá ngón là thứ độc dược rất đáng sợ. 

Để các vị khách quý có cái nhìn dịu dàng với các món ăn từ lá ngón không độc, người dân địa phương không ngại ngần chia sẻ cách nhận biết loại thực vật này. Theo người dân địa phương, lá ngón độc và không độc được phân biệt bởi hình dáng của lá. Lá ngón có độc thì thuôn dài, hình mũi mác. Còn lá ngón không độc tròn ngắn, bản to như lá trầu không. 

la-ngon-xao-toi--dac-san-o-muong-so-lai-chau
Ủ ấu tàu ở Hà Giang cũng chứa kịch độc những nhờ khả năng chế biến khéo léo của người dân dân mà trở thành món ăn bổ dưỡng

Cũng giống như lá ngón ở Lai Châu, tại Hà Giang cũng có củ ấu tàu nổi tiếng là loại thực vật nguy hiểm, có nhiều chất độc hại. Thế nhưng người dân địa phương đã khéo léo chế biến nó trở thành món cháo ấu tàu ngon, bổ. 

Theo tờ Dân Việt, củ ấu tàu vốn được xếp trong danh sách kỳ độc nguy hiểm có thể khiến người ăn tê cứng chân tay, tắc nghẽn mạch máu, đông máu dẫn đến tử vong. Nhưng nếu được chế biến kỹ càng, ấu tàu sẽ trở thành vị thuốc quý. Đồng bào Hà Giang đã khéo léo biến nó thành món cháo ấu tàu bổ dưỡng.

Người dân bản địa cho biết, để khử độc ấu tàu thì phải chế biến qua nhiều công đoạn như: ngâm qua đêm, nấu thật lâu. Nếu làm ẩu, không đủ thời gian thì người ăn vẫn có thể bị trúng độc, nguy hiểm cho tính mạng.

Cháo ấu tàu còn các thành phần: chân giò, thịt băm. Món ăn này có tác dụng giải cảm, an thần. Khi ăn cháo có vị đắng nhẹ nhưng ăn quen thì thấy ngọt bùi.

Vãn cảnh chùa Tam Chúc, đừng quên thưởng thức những đặc sản ở quê hương Chí Phèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận