Chuyện về "bông hồng gai" Phạm Thị Ngọc Tươi - nữ anh hùng khiến địch phải thốt lên "không ngờ phụ nữ Việt cộng lại kiên cường đến vậy"

Những đòn tra tấn ác ôn của giặc không thể bẻ gãy ý chí của anh hùng Phạm Thị Ngọc Tươi. Thậm chí, bà còn dùng máu tươi của mình viết lên xà lim hai câu thơ: "Xương ta gãy để liền Nam Bắc/Máu ta rơi cho bộ đội trưởng thành".

Đỗ Thu Nga
09:00 23/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại tá Anh hùng  LLVT Phan Thị Ngọc Tươi sinh năm 1956 bên dòng sông Hàm Luông, Bến Tre trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Cha và anh trai của bà đều là liệt sĩ, mẹ cũng thoát ly đi kháng chiến. 

Vào năm 13 tuổi, bà Tươi đã năn nỉ các chú, các anh cho vào tham gia chiến đấu để trả thù nhà. Không ít các anh, các chị trong cứ nhìn Tươi với con mắt ái ngại vì vóc dáng nhỏ quá. Nhưng sau thời gian ngắn được huấn luyện cấp tốc với tinh thần miệt mài học tập không kể ngày đêm, bà Tươi không chỉ nắm vững các kỹ thuật sử dụng vũ khí, bom mìn,,, mà tư thế tác phong cũng chững chạc hẳn lên. 

Ky-uc-thoi-hoa-lua-cua-nu-anh-hung-Pham-Thi-Ngoc-Tuoi-8

Bà Tươi chính thức trở thành chiến sĩ của đơn vị T30 An ninh tỉnh Bến Tre có nhiệm vụ tìm diệt những tên ác ôn, những đồn bốt địch gây nhiều nợ máu với nhân dân, tạo điều kiện cho cách mạng phát triển.

Trận đánh đầu tiên của bà Tươi là dùng lựu đạn diệt 5 tên an ninh quân đội Ngụy (trong đó có 1 đại úy) khi chúng đang tụ tập ăn uống tại thị trấn Mỏ Cày. Một tháng sau bà dùng mìn hẹn giờ diệt 3 tên cố vấn Mỹ tại sân bay Tân Thành trước khi chúng chuẩn bị thực hiện tội ác. Tiếp, một tuần sau vào lúc 18 giờ ngày 4/4/1969, bà lại mang mìn vào tận sân bay diệt tiếp 7 tên giặc lái.

Đặc biệt, vào tháng 4/1969, bà nhận lệnh phải tiêu diệt bằng được tên đại úy Mười ác ôn đã gây nợ máu cho nhân dân và cách mạng. Suốt hơn 1 tháng lân la làm quen trong vai nữ sinh xinh đẹp, đài các, con nhà quyền quý, qua vài lần "từ chối", bà nhận lời đi chơi cùng tên ác ôn hám gái. Ngày Ngày 5/5/1969, bà Tươi “nhận lời” bước lên xe của tên ác ôn cùng với giỏ quà trong đựng trái mìn hẹn giờ và một khẩu súng ngắn. 

Đúng theo kế hoạch, bà sẽ cho nổ quả mìn hẹn giờ ở thị xã Mỹ Tho. Nhưng để làm oai với người đẹp, tên ác ôn này không dừng ở Mỹ Tho mà cho xe chạy thẳng về Sài Gòn, một nơi mà bà Tươi chưa hề đặt chân đến. Tuy chỉ có 1 mình ở Sài Gòn nhưng vơi lòng dũng cảm, mưu trí, bà đã cho nổ quả bom hẹn giờ trên xe Jeep tiêu diệt đại úy ác ôn và an toàn trở về. 

Ky-uc-thoi-hoa-lua-cua-nu-anh-hung-Pham-Thi-Ngoc-Tuoi
Hai chị em Minh Hiền, Ngọc Tươi tại buổi họp mặt Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Không kịp nghỉ ngơi, ngay sáng hôm sau tại đồn Bến Lở bên sông Hàm Luông, bà Tươi lại dùng một quả mìn định hướng tiêu diệt 17 tên lính Ngụy trong lúc chúng đang tập trung chuẩn bị đi càn gây nợ máu. Liên tiếp từ năm 1970 - 1971, sau Mậu Thân 1968, Mỹ nguỵ điên cuồng đánh phá, gây cho ta nhiều tổn thất, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Không để cho bọn địch tác oai tác quái, đơn vị T30 nhận lệnh phải điều nghiên đánh vào lực lượng giang thuyền và trung tâm chiến tranh tâm lý của địch. 

Ngày 12/11/1970, bà Tươi chỉ huy một tổ đánh sập chốt cảnh sát trên bộ và 4 ngày sau dùng mìn hẹn giờ diệt 5 tên lính giang thuyền. Một ngày cuối năm cũng dùng mìn hẹn giờ, Tươi đánh sập một góc trụ sở ty thông tin chiêu hồi, tiêu diệt 3 tên và làm 2 tên khác bị thương…

Đến năm 1972, phối hợp với các chiến trường, đơn vị T30 được lệnh tấn công tiêu diệt Trung tâm thẩm vấn Kiến Hòa, nơi thi hành các đòn tra tấn dã man của bọn cảnh sát Ngụy. Dù đã được đơn vị bố trí về căn cứ để chuẩn bị ra Hà nội tham dự đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc, nhưng bà Tươi kiên quyết xin ở lại để tham gia chiến đấu.

Ky-uc-thoi-hoa-lua-cua-nu-anh-hung-Pham-Thi-Ngoc-Tuoi-9
Đại tá, Anh hùng LLVTND Phan Thị Ngọc Tươi (đứng giữa) và đồng đội T30 đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trận chiến đấu dù được chuẩn bị chu đáo, nhưng do lực lượng của ta ít (8 chiến sĩ chia làm 3 mũi tấn công) nên khi bị địch huy động lực lượng bao vây, với cương vị tổ trưởng, Tươi đã tình nguyện ở lại chặn địch để đồng đội rút lui, vượt khỏi vòng vây an toàn. Riêng Tươi bị bắt tại chỗ khi quả lựu đạn cuối cùng trên tay rơi xuống nhưng không nổ, Lúc này bà Tươi mới vừa tròn 16 tuổi.

Bị bắt và bị địch dù nhiều thủ đoạn tra tấn hòng làm nhụt chí nhưng bà Tươi không sợ khiến bọn chúng phải bó tay trước ý chí kiên cường của người chiến sĩ cách mạng. Sau nhiều ngày liên tục tra tấn, thẩm vấn nhưng không khai thác được gì, những tên sĩ quan ác ôn đã bẻ gãy ngón tay trỏ bên phải của chị. Những đòn tra tấn dã man của quân thù không bẻ gãy được ý chí của chị. Ngọc Tươi đã viết lên hai câu thơ:

“Xương ta gãy để nối liền Nam Bắc

Máu ta rơi cho bộ đội trưởng thành”.

Những vần thơ đã làm cho mấy tên sĩ quan có một phen tức đến phát điên. Chúng lầm lũi cúi mặt bỏ đi trước khi buông một câu đầy vẻ bất lực: “Không ngờ phụ nữ Việt cộng lại kiên cường đến vậy”.

Xem thêm: Những bức ảnh màu vô giá làm sống lại một "thời hoa lửa" hào hùng của miền Bắc trước năm 1975

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận