Giai thoại về vị vua kỳ quặc nhất lịch sử Việt Nam: Không thích đàn bà, ôm thị vệ ngủ hằng đêm

Có giai thoại cho rằng, vua Khải Định không thích đàn bàn hay thậm chí "bất lực" nhưng các quan đại thần vẫn "tiến cung" con gái để mong hưởng quyền lợi.

Đỗ Thu Nga
06:00 28/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khải Định (8/10/1885 0 6/11/1925), tên khai sinh là Nguyễn Phúc Bửu Đảo, là vị hoàng đế thứ 12 của nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam. Khải Định trị vị từ năm 1916 đến 1925, mất vào năm 40 tuổi. Ông được tôn miếu hiệu là Hoằng Tông.

Khải Định được đánh giá là vị vua nhu nhược trước thực dân Pháp, không quan tâm chuyện chính sự mà chỉ ham chơi bời, cờ bạc, ăn tiêu xa xỉ. Ông tự sáng chế ra những bộ y phục của riêng mình và của các quan hộ vệ. Khải Định còn thích trang điểm, ăn mặc lòe loẹt, không tuân theo quy cách hoàng tộc truyền thống. Do vậy, ông bị báo chí và các phong trào yêu nước đương thời chỉ trích dữ dội. 

Có rất nhiều giai thoại liên quan đến vua Khải Định, một trong số đó là chuyện vua không thích đàn bà hay thậm chí là "bất lực". Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu tâm lý hiện thời cho rằng: Vua Khải Định không phải bất lực mà là không thích gần đàn bà.

khai-dinh-vi-vua-ky-quac-nhat-lich-su-viet-nam-0
Vua Khải Định

Trong cuốn "Chuyện nội cung các vua Nguyễn", ông Nguyễn Đắc Xuân có viết: "... Những buổi sáng phải ra điện Cần Chính thiết triều, các bà đứng hai hàng bái yết đón chào, vua liền dùng tay ôm gọn hai vạt áo bào sát vào người để khỏi vướng vào đàn bà".

Trong thời gian trị vì vua Khải Định không ăn nằm với bất kỳ bà vợ nào. Ông nuôi Nguyễn Đức Vọng làm thị vệ và thường ôm Vọng để ngủ hằng đêm. Cũng nhờ sự ưu ái và khéo léo trong việc phục tùng nhà vua mà Vọng được thăng chức lên Ngũ đẳng Thị vệ.

Vua Khải Định cũng tỏ ra vô cùng buồn chán trước những buổi vũ múa do cung tần mỹ nữ đảm nhận. Ông thậm chí còn bảo quan hãy thay thế bằng vũ công nam và yêu cầu họa thoa phấn, đánh má hồng, tô son, thậm chí ăn mặc lòe loẹt...

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, Khải Định là người thích mặc quần áo màu sắc, mang nhiều nữ trang trên người, đội nón lá. Khải Định tự nghĩ ra trang phục riêng cho mình, không theo quy cách hoàng tộc.

Nhiều ý kiến cho rằng, Khải Định bất lực nhưng các quan trong triệu vẫn "tiến cung" con gái để được làm nhạc phụ của vua với mong muốn được hưởng nhiều quyền lợi. Vì không thể từ chối nên vua thường nói với các quan: "Nội cung của Trẫm là một cái chùa (ý nói không có chuyện ái ân tình dục), ai muốn vào tu thì cứ vào!".

Vua Khải Định có 12 bà vợ, nhưng không bà nào có con. Tuy nhiên, vào một ngày khi vừa dùng thuốc, vua nổi cơn ham muốn. Lúc ấy không có vợ ở bên nên đã "ban lộc" cho một cung nữ gần đó. Cung nữ này là bà Hoàng Thị Cúc. Bà Cúc sau đó có bầu, sinh ra hoàng tử Vĩnh Thụy. 

khai-dinh-vi-vua-ky-quac-nhat-lich-su-viet-nam
Vua Khải Định và hoàng tử Vĩnh Thụy (sau này là vua Bảo Đại)

Song cũng có tin đồn cho rằng, Vĩnh Thụy không phải con của Khải Định. Tuy nhiên, những lời đồn này đa phần xuất phát từ những kẻ đối lập với Khải Định và Bảo Đại. 

Cho đến bây giờ, nghi vấn Vĩnh Thụy là con ai vẫn là bí mật không có lời giải của triều đình nhà Nguyễn. Nhưng theo sự nhìn nhận của chính thống, Vĩnh Thụy (vua Bảo Đại) vẫn là con của Khải Định và được ông chăm sóc, nâng niu. 

Trước khi băng hà, vua Khải Định có nói: "Tử quý, mẫu vinh” (Con phú quý mẹ vinh hiển). Năm 1933, sau khi từ Pháp về cầm quyền, vua Bảo Đại tấn tôn bà Hoàng Thị Cúc làm  Đoan huy hoàng thái hậu (cung đình thường gọi là Đức Từ Cung).

Xem thêm: Lời tiên tri kỳ lạ về số mệnh vị Hoàng Thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận