Muôn chuyện lạ đời trong sử Việt: Ông vua nhiều lần xúi vợ về xin tiền bố mẹ để đánh bạc là ai?

Ngày còn ngồi trên ngai vàng, Khải Định ăn chơi sa đọa, bỏ mặc dân tình khổ sở. Thậm chí, ông mê cờ bạc đến mức xúi vợ về xin tiền bố mẹ để "thỏa mãn đam mê".

Đỗ Thu Nga
10:00 20/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khải Định (1885 - 1925) tên khai sinh là Nguyễn Phúc Bửu Đảo. Ông là vị hoàng đế thứ 12 của triều đại nhà Nguyễn, ở ngôi từ 1916 đến 1925. Ông được truy tôn là Hoằng Tông.

Vua Khải Định được sử sách đánh giá là ông vua nhu nhược trước Pháp. Khải Định chẳng quan tâm đến chính sự mà chỉ thích ăn tiêu xa xỉ. Ông tự sáng chế ra những bộ y phục mới cho mình, cho quan hậu vệ. Ông còn mê trang điểm, ăn mặc lòe loẹt, khác xa với các vị vua thời phong kiến.

Đến nay, dân gian Huế vẫn còn văng vẳng câu vè: "Tiếng đồn Khải Định nịnh Tây/Nghề này thì lấy ông làm tiên sư”. Câu thơ văng vẳng đó càng khiến cuộc đời của Khải Định trở nên trở trêu, mỉa mai hơn trong mắt hậu thế.

Một trong những tật xấu không thể không nhắc đến của vua Khải định chính là mê cờ bạc. Theo sách "chín đời chúa mười ba đời vua triều Nguyễn", khi còn làm Phụng công hóa, Khải Định có thói quen mê đánh bạc, nhiều lần thua nặng. Có lần, vì thua bài, ông phải gán lại cho chủ sòng 3 người lính hầu. Thậm chí, nhiều lần, Khải Định còn xúi vợ về xin tiền bố mẹ. 

Khai-Dinh-va-chuyen-xui-vo-ve-xin-tien-bo-me-de-danh-bac-7
Khải Định chơi bời, ham mê đánh bạc

Khải Định lấy người vợ đầu tiên là con gái của trọng thần Trương Như Cương, khi chưa lên làm vua. Nức tiếng ham mê cờ bạc, bổng lộc không đủ để ăn chơi, Khải Định nhiều lần bắt vợ về xin tiền bố mẹ để ông ta ăn chơi, chuộc nợ.

Có con rể vòi tiền mãi, lại không sinh được con, Khải Định bị ngay chính bố mẹ vợ khinh thường ra mặt. Quan đại thần đồng thời là bố vợ Trương Như Cương có lần giận quá đã gọi ông ta là đồ “bất lực”.

Sau khi Khải Định lên ngôi, bà vợ họ Trương vì chán nản nên đã bỏ đi tu. Đến làng Thanh Thủy (Huế) dựng một ngôi chùa, ngày đêm, bà niệm Phật để quên muộn phiền.

Không chỉ mê cờ bạc, Khải Định còn không thể trị vì được đất nước ra hồn. Ông được gọi là "con rối của thực dân Pháp". Ông không được quyết định việc chính sự, tất cả đều do Tòa Khâm sứ Pháp quyết định. Khải Định chỉ biết “mũ ni che tai”, ăn chơi phung phí.

Năm 1918, vua Khải Định ra Hà Nội dự lễ khai trương vườn bách thú theo lời mời của Thống sứ Bắc Kỳ. Nhân dịp này, sĩ phu Bắc Hà đã làm thơ chế giễu vua và đám quan lại đầu hàng thực dân Pháp chẳng khác gì những con thú bị ngoại bang giam giữ tại Hà Thành.

Khải Định sang Pháp dự hội chợ thuộc địa ở Marseille năm 1922, đã làm dấy lên nhiều hoạt động của người Việt Nam yêu nước nhằm phản đối ông. Chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh đã gửi một bức thư dài trách Khải Định 7 tội (Thất điều trần).

Khai-Dinh-va-chuyen-xui-vo-ve-xin-tien-bo-me-de-danh-bac
Khải Định cùng con trai sang Pháp năm 1924

Nội dung bức thư có lời lẽ nghiêm khắc, buộc Khải Định phải thoái vị nhường quyền lại cho quốc dân và kể 7 tội của nhà vua đã làm và đáng tội chém đầu. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc viết vở kịch “Con rồng tre” và truyện ngắn “Vi hành” để đả kích, châm biếm ông vua tay sai hèn kém.

Vào tháng 9/1924, Khải Định tổ chức lễ mừng thọ 40 tuổi của mình hết sức linh đình, tốn kém. Vua ban dụ phải xây dựng trước cửa Ngọ Môn một lầu 3 gian, và một lầu 2 gian khác để trưng bày các lễ vật cung tiến của hoàng thân quốc thích.

Chưa thỏa mãn, ông còn cho xây dựng thêm 6 đặc lâu để trưng 7 phẩm vật tiến cống của quan lại địa phương. Vậy là, những người được dự lễ tha hồ bày tỏ lòng thành với vua bằng những món đồ xa hoa, lãng phí. Hành động này của ông vua bù nhìn khiến nhân sĩ cả nước hết sức căm giận.

Sau đại lễ tốn kém của Khải Định, thực dân Pháp lấy cớ tăng thuế thêm 30%. Sưu cao thuế nặng đánh tận xương tủy quần chúng, nhân dân ai cũng oán trách.

Khi nghe lời người Pháp vô điều kiện, Khải Định được chiều chuộng. Tất cả yêu cầu “chính đáng” phục vụ thói ăn chơi xa xỉ của ông ta đều được người Pháp tạo điều kiện.

Theo sách "Chín đời chúa, mười ba đời vua triều Nguyễn", trong lịch sử Việt Nam, Khải Định chính là ông vua để lại nhiều công trình phục vụ thói ăn chơi vô độ của mình nhất. Tiêu biểu trong số đó là Ứng Lăng - lăng tẩm của chính ông vua này.

Xem thêm: Vua Khải Định và chuyện xử án đào nhầm mộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận