Kết quả điều tra bước đầu vụ bệnh nhân tâm thần mở phòng bay lắc bán ma túy: Nhân viên của bệnh viện liên quan thế nào?

Kết luận điều tra bước đầu cho thấy, nhiều cán bộ, nhân viên y tế biết sự việc nhưng làm ngơ. Thậm chí còn giao chìa khóa cho kẻ cầm đầu.

Đỗ Thu Nga
08:42 02/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Liên quan đến vụ bệnh nhân tâm thần cải tạo phòng bệnh thành phòng bay lắc để bán ma túy, Công an TP Hà Nội đã có kết luận bước đầu. Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, ở tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I là kẻ cầm đầu.

Đối tượng này có tiền sử bệnh tâm thần, đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I từ tháng 11/2018. Do có thời gian điều trị lâu nên Quý quen thân với nhiều cán bộ, nhân viên trong viện. Từ đó hắn được bố trí ăn ở, sinh hoạt theo nhu cầu.

Thay tập trung chữa bệnh, Quý nghĩ ra"trò" khác. Hắn cải tạo phòng bệnh thành phòng bay lắc, bên trong có dàn loa toa, đèn nháy... để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. 

Tại phòng bay lắc này, Quý còn cùng đàn em gọi gái, mời bạn bè đến cùng chơi. Đáng nói, trong số những đối tượng sử dụng ma túy ở phòng của Quý có cả nhân viên y tế của bệnh viện. 

ket-qua-dieu-tra-buoc-dau-vu-nguoi-benh-mo-phong-bay-lac-ban-ma-tuy-9
Nguyễn Xuân Quý được xác định là kẻ cầm đầu

Phòng điều trị bệnh cũng được Quý biến thành nơi buôn bán ma túy. Người mua đóng giả làm người thân của bệnh nhân vào viện chăm sóc để tiện giao dịch. 

Cơ quan điều tra nhận định, sở dĩ Quý lập được phòng bay lắc trong bệnh viện là do có quan hệ thân thiết với cán bộ, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên y tế cũng tạp điều kiện để hắn tự do đ lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ Y tế của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I do ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện ký ngày 31/3 lại giải trình rằng: Quý đã tự ý ngăn phòng, không cho bác sĩ trong viện kiểm tra nên lãnh đạo khoa Phục hồi Chức năng và Y học Cổ truyền không hay biết hắn tàng trữ ma túy cho đến khi Công an ập vào.

Trong báo cáo có đoạn: Đầu tháng 2/2021, tranh thủ ngày nghỉ, chỉ có nhân viên trực, Quý đã tự ý ngăn phòng để sử dụng 1 mình. Khi khoa phát hiện, bệnh nhân trình bày muốn ngăn để điều trị riêng cho yên tĩnh. Vì phòng rộng nên lãnh đạo khoa đồng ý. Bệnh nhân có hành vi nguy hiểm nên công tác kiểm tra các hoạt động rất khó khăn vì bệnh nhân không cho bác sỹ vào phòng…

ket-qua-dieu-tra-buoc-dau-vu-nguoi-benh-mo-phong-bay-lac-ban-ma-tuy-0
Số ma túy thu giữ tại hiện trường

Về những trang thiết bị như loa đài, đèn nháy... trong phòng bay lắc thì lãnh đạo Khoa cho biết không hề hay biết cho đến khi Công an phát hiện. Bệnh viện cũng cho biết, những nội dung báo cáo dựa theo tường trình của bác sĩ Đỗ Thị Lưu - Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

Còn về việc nhân viên y tế có tiếp tay cho đối tượng Quý hay không thì lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội cho biết: Kết quả điều tra bước đầu xác định ổ nhóm ma túy hoạt động có sự tiếp ta của nhiều nhân viên y tế.

"Cán bộ bệnh viện biết nhóm này ngang nhiên phạm tội mà vẫn làm ngơ và còn giao cả chìa khóa ra vào khu vực điều trị cho kẻ cầm đầu. Cơ quan điều tra sẽ yêu cầu bệnh viện trả lời tại sao lại cho bệnh nhân được tự cải tạo buồng bệnh thành nơi bay lắc và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Ngày 1/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công Hà Nội khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Quý cùng 4 đồng phạm về các tội “Mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Đồng thời khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Vũ, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I về tội “Không tố giác tội phạm".

Ngoài Nguyễn Xuân Quý, Cơ quan điều tra còn bắt giữ thêm 5 đối tượng liên quan, trong đó có Nguyễn Anh Vũ (SN 1986, trú xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội). Vũ là kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền BV Tâm thần Trung ương I.

Vụ người bệnh biến phòng điều trị thành "phòng bay" mở tiệc ma túy: Tạm đình chỉ Giám đốc BV Tâm thần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận