Bí ẩn hội chứng bác học (Savant) biến người bình thường thành thiên tài xuất chúng

Những người mắc hội chứng bác học (hội chứng Savant) có thể giải toán trong nháy mắt, vẽ siêu đẹp, ghi nhớ nhanh... Lịch sử đã ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc hội chứng này.

Đỗ Thu Nga
18:53 04/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hội chứng bác học (Savant) là gì?

Hội chứng bác học (hội chứng Savant) là một chứng bệnh ở người. Nó làm cho bệnh nhân có khả năng xuất chúng về một lĩnh vực nào đó. Hội chứng này có tên tiếng Pháp là Savant (sa - văng), có nghĩa là "nhà bác học", "người xuất chúng". Trong y điển của Pháp có ghi chú về hội chứng bác học. Nó được gọi là syndrome du savant hoặc savantisme.

Những người mắc hội chứng này thường có khả năng xuất sắc liên quan đến khả năng tính nhẩm, ghi nhớ, chơi nhạc cụ, sáng tác hoặc hội họa. Thông thường, mỗi bệnh nhân chỉ có 1 kỹ năng xuất chúng hơn người người. Thống kê từ Britannica cho thấy khoảng 10% người tự kỷ có biểu hiện của hội chứng bác học.

hoi-chung-bac-hoc-savant-la-gi-8
Có khoảng 10% người tự kỷ có biểu hiện của hội chứng bác học

Những người mắc bệnh nói chung có thể do rối loạn thần kinh như rối loạn phổ tự kỷ do di truyền hoặc bị chấn thương não hoặc sự cố thần kinh trung ương khác, và thậm chí là chứng mất trí.  Tuy nhiên, không phải bất cứ người nào mắc hội chứng này cũng là người bất thường hoặc thần kinh hoặc tâm thần.

Chẳng hạn như "bác học âm nhạc đột xuất" Derek Amato là một người khỏe mạnh bình thường, ông có vợ và 3 người con bình thường. Hiện vẫn liên tục biểu diễn âm nhạc và phát hành album.

Nhưng cho đến nay, hội chứng này vẫn là một ẩn số đối với giới nghiên cứu. Những người mắc bệnh đều sở hữu trí tuệ đặc biệt nhưng họ bị thiếu khuyết về cảm xúc, mắc một số bệnh tâm lý. Theo tiến sĩ Benjamin Rush - cha đẻ ngành Tâm thần học Mỹ - người đầu tiên ghi nhận về ca mắc hội chứng bác học cho biết:

Năm 1789, ông mô tả chi tiết khả năng tính toán siêu tốc của Thomas Fuller. Đây là người "hiếm khi hiểu được điều gì, dù phức tạp hay đơn giản ngoài việc đếm số". Khi Fuller được hỏi một người 70 tuổi 17 ngày 12 giờ đã sống được bao nhiêu giây, ông lập tức đưa câu trả lời đúng là 2.210.500.800 chỉ sau 1,5 phút suy nghĩ.

hoi-chung-bac-hoc-savant-la-gi-9
Chân dung (từ trên xuống dưới, trái qua phải) Kim Peek, Leslie Leme, Stephen Wthishire và Daniel Tammet

Thuật ngữ "hội chứng bác học" chính thức được tiến sĩ J. Langdon Down đặt tên vào năm 1887. Thời điểm đó, ông cho rằng hiện tượng này là tình trạng bất thường chưa từng được ghi nhận trong suốt 100 năm.

Hội chứng này chỉ xảy ra trong 1/10 người bị rối loạn tự kỷ và 1/2.000 người gặp các dạng khuyết tật phát triển khác. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới nhiều hơn phụ nữ (6:1).

Hội chứng này có thể là bẩm sinh cũng có thể xuất hiện trong quá trình trưởng thành. Các tài năng thường sẽ tiếp tục tồn tại trong cơ thể người bệnh và không mất đi nếu tiếp tục sử dụng, tập luyện. Khả năng thành thạo những kỹ năng này cũng sẽ tăng dần theo thời gian.

Những trường hợp mắc hội chứng bác học đã được ghi nhận

Thiên tài toán học và vật lý Jason Padgett 

Jason Padgett từng bỏ học, làm thêm trong cửa hàng đồ nội thất của cha và thường xuyên đắm chìm trong tiệc tùng. Ở tuổi 31, anh đã trở thành thiên tài toán học và vật lý chỉ sau 1 đêm bị đánh vào đầu trong một lần ăn cắp vặt.

hoi-chung-bac-hoc-savant-la-gi-3
Jason có khả năng vẽ fractal bằng tay

Sau đó anh được chẩn đoán mắc hội chứng bác học. Anh là 1 trong số ít người trên thế giới có thể vẽ fractal bằng tay. Những hình ảnh này được lặp lại nhiều lần và có thể mất vài tuần nếu không phải vài tháng mới có thể hoàn thành. 

Sau khi bị thương, anh đã vẽ các hình dạng hình học phức tạp mà anh chưa từng được đào tạo bài bản trước đó. Và một ngày nọ, ột nhà vật lý phát hiện ra anh đang vẽ những bức vẽ này trong một trung tâm mua sắm, và khuyên anh theo đuổi việc đào tạo toán học. Kể từ đó, Padgett đến với con đường toán học. 

Trí nhớ siêu phàm Orlando Serrell

Orlando Serrell sinh năm 1968 tại Virginia. Vào năm 10 tuổi, ông bị 1 quả bóng chày đập trúng vào đầu và chảy máu. Ông đã không nói chuyện đó với bố mẹ, cũng không đi viện sau tai nạn.

hoi-chung-bac-hoc-savant-la-gi-7

1 năm sau vụ tai nạn, ông thường xuyên bị đau đầu. Nhưng cuối cùng cơn đau cũng thuyên giảm và Orlando Serrell nhận ra rằng, ông có thể nhớ lại ngày trong tuần của bất kỳ năm nào và không bao giờ sai lệch. 

Ông thực hiện các phép tính lịch đáng kinh ngạc. Ngoài ra, ông còn nhớ chính xác từng chi tiết xảy ra trong ngày như thời tiết hôm đó hay những việc đã làm...

Thiên tài ngôn ngữ Ben McMahon

Ben McMahon hôn mê sau một vụ va chạm xe hơi, cha mẹ anh vô cùng lo lắng không biết bao giờ con trai tỉnh lại. Nhưng 1 tuần sau, anh thức tỉnh và bất ngờ nói được tiếng Quan Thoại (một ngôn ngữ của tiếng Trung).

hoi-chung-bac-hoc-savant-la-gi-2

“Khi tôi thức dậy và nhìn thấy một y tá Trung Quốc, tôi nghĩ rằng mình đang ở Trung Quốc. Nó giống như một giấc mơ. Tôi bắt đầu nói tiếng Trung ngay khi tỉnh dậy", Ben cho biết.

Anh cũng đã nhớ lại tiếng Anh và tiếng Trung của anh vẫn luôn còn. Ben tận dụng tài năng này để làm hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Trung ở Australia và trên chương trình Oh My God - một chương trình truyền hình bằng tiếng Trung giúp những người Trung Quốc định cư ở Australia.

Thiên tài âm nhạc Lachlan Connors

Lachlan Connors (đến từ Denver, Colorado, Mỹ) có khả năng cảm thụ âm nhạc rất kém, đến mức không thể chơi các bài hát thiếu nhi trên đàn piano. Điều này khiến mẹ anh rất thất vọng.

hoi-chung-bac-hoc-savant-la-gi-1

Sau 2 lần chấn động nghiêm trọng khi gặp tai nạn trong thi đấu thể thao, Lachlan Connors bị động kinh và ảo giác, buộc phải từ bỏ thể thao. Nhưng chấn động này mang đến tác dụng phụ tích cực. Anh có được kỹ năng chơi nhạc một cách dễ dàng.

Các chuyên gia tin rằng những cơn co giật động kinh của anh có thể giống với nhà soạn nhạc Frederic Chopin. Từ một người không có năng khiếu với âm nhạc, Lachlan giờ đây đã chơi được 13 nhạc cụ bao gồm piano, guitar, mandolin, ukelele và harmonica,...

Xem thêm: Tự ái là gì và tự ái có phải là một hội chứng rối loạn nhân cách 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận