Học sinh diện F1 sẽ thi tốt nghiệp THPT 2021 ở đâu? 

Tại hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ Y tế nêu quan điểm, học sinh diện F1 sẽ thi ngay trong khu cách ly.

Đỗ Thu Nga
10:08 28/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 27/5, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo của các địa phương, Sở GD&ĐT tại các điểm cầu.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, lứa học sinh 12 năm nay do ảnh hưởng của 2 đợt dịch của 2 năm nên việc học tập và ôn luyện gặp khó khăn. Do đó, các nhà trường, giáo viên cần lưu ý thí sinh về quy chế thi, đặc biệt là những vật dụng được phép mang vào phòng thi để tránh những vi phạm không đáng có.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm hiện tại, trong số học sinh lớp 12 có 18 trường hợp F0, 394 trường F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên.“Chúng ta đã có trải nghiệm của năm 2020, đặc biệt là kinh nghiệm tổ chức kỳ thi đợt 2 của các địa phương như Đà Nẵng..., nên chúng ta quyết tâm tổ chức kỳ thi năm nay nhưng với tiêu chí đề cao an toàn, nghiêm túc”, ông Trinh nói.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương có kịch bản để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch. Cùng với đó là rà soát, phân loại học sinh liên quan đến dịch. Các trường hợp F0 cũng tương tự các học sinh chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện bất khả kháng, đương nhiên không dự thi tốt nghiệp năm nay được. 

hoc-sinh-dien-f1-se-thi-tot-nghiep-thpt-2021-o-dau-0
Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Các thí sinh diện F1 sẽ được bố trí điểm thi riêng. “Nếu điểm thi cách xa khu cách ly và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo. Như Đà Nẵng năm ngoái là quá trình đưa học sinh đi thi và đưa về có trang phục bảo hộ...”, ông Trinh nói.

Đối với thí sinh diện F2, phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra là bố trí phòng thi hoặc điểm thi riêng. Đối với mỗi đối tượng sẽ có giải pháp y tế đi kèm.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tiến hành phun khử khuẩn phòng thi, thực hiện các yêu cầu về 5K, các bàn trong phòng thi được đảm bảo giãn cách tối đa... Trong mỗi một điểm thi phải có cán bộ trực y tế...

Liên quan đến việc thi cử của học sinh F1, F2, đại diện Bộ Y tế, TS. Bùi Hữu Toàn, đại diện Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) cho hay, trong hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nêu có thể tổ chức ở trong hoặc ngoài khu cách ly tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến khích các địa phương tổ chức các phòng thi, điểm thi cho các đối tượng F1 ngay trong khu cách ly. Bởi nếu tổ chức tại một điểm thi ở ngoài khu cách ly thì kéo theo nhiều vấn đề phức tạp như phương tiện đưa đón thí sinh, rồi sự tiếp xúc của người coi thi, người dân ở các khu vực đó gây nên nguy cơ lây nhiễm chéo,... Do vậy tổ chức các điểm thi ở ngay trong các khu cách ly là tốt nhất.

“Riêng những địa phương chỉ có 1, 2 trường hợp F1 hoặc các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh có thể thời gian tới sẽ thí điểm cách ly tại nhà hoặc trạm y tế thì có thể tổ chức một điểm thi cho F1 ở ngoài khu cách ly. Còn đối với các tỉnh khác thì nên tổ chức trong khu cách ly, phòng lây nhiễm chéo”.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, nếu tổ chức thi cho thí sinh F1 ngoài khu cách ly, các địa phương cần lưu ý đưa đón phải đảm bảo các quy trình phòng chống dịch. Cùng đó, phải đảm bảo khoảng cách ngồi giãn cách trên xe, phải mở cửa số thông thoáng, lái xe và cán bộ đi xe phải mặc trang phục bảo hộ đầy đủ. Đặc biệt, phải dùng xe đưa đón riêng, chứ không phải các phương tiện công cộng. Tất cả các cán bộ coi thi cho các đối tượng F1 bắt buộc phải mặc trang phục bảo hộ đúng quy định.

Đối với trường hợp học sinh F2 thi tại các phòng thi riêng biệt trong điểm thi thì các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi, có cửa vào-ra riêng rẽ, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để rửa tay...

Xem thêm: Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chi tiết nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận