Những điều chưa biết về HLV Shin Tae Yong "khắc tinh" của thầy Park

Giới chuyên môn đánh giá, trận Việt Nam vs Indonesia không chỉ là cuộc so kè nâng cao thứ hạng ở bảng G mà còn là cuộc cấu trí giữa HLV Shin Tae Yong và thầy Park Hang Seo. 

Đỗ Thu Nga
08:47 07/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

HLV Shin Tae Yong là ai?

Theo đúng lịch trình, 23h45 hôm nay (7/6), Việt Nam sẽ gặp Indonesia trong lượt đấu thứ 9 Bảng G - Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng đối với tuyển Việt Nam. Chúng ta cần giành trọn vẹn 3 điểm để củng cố ngôi đầu bảng G. Đồng thời đây cũng là lợi thế để Việt Nam tiến sâu vào vòng loại cuối cùng.

Trong khi đó, Indonesia cũng khát khao thắng trận này. Với họ, đây là trận đấu "khô máu" với tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho SEA GAMES. 

Theo giới chuyên môn đánh giá, trận đấu đêm nay còn là cuộc so tài đấu trí giữa hai vị huấn luyện viên người Hàn. Theo báo giới Hàn, HLV Shin Tae Yong chính là "khắc tinh" của HLV Park Hang Seo. 

Vậy HLV Shin Tae Yong là ai mà được đánh giá là "khắc tinh" của thầy Park? Theo thông tin trên mạng internet, HLV Shin Tae Yong sinh ngày 26/5/1969 (52 tuổi). Ông là cựu cầu thủ và nhà quản lý bóng đá chuyên nghiệp người Hàn Quốc. Ông Bắc đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia Indonesia từ năm 2019.

hlv-shin-tae-yong-la-ai-ma-duoc-vi-la-khac-tinh-cua-thay-park-4
HLV Shin Tae Yong thời còn trẻ

Theo Wiki, HLV Shin Tae Yong từng đạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất K league năm 1992, năm đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của ông. Vị HLV trưởng Indonesia còn từng là cầu thủ chủ chốt của Ilhwa Chunma khi họ vô địch K League 3 năm liên tiếp từ 1993 đến 1995. Vào năm 1995, ông trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất K League, đồng thời vô địch giải Câu lạc bộ châu Á.

Sau đó, CLB Ilhwa Chunma "dậm chân tại chỗ" trong một thời gian khá dài. Nhưng với sự đóng góp của Shin Tae Yong, CLB đã giành được. Ông đã ghi được 99 bàn thắng, và cung cấp 68 đường kiến ​​tạo trong 401 trận ở K League bao gồm cả Cúp Liên đoàn Hàn Quốc.

HLV Shin Tae Yong đã kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình ở một câu lạc bộ Úc. Ông ấy từng được coi là cầu thủ K League vĩ đại nhất mọi thời đại, và được chọn vào Đội hình tiêu biểu kỷ niệm 30 năm K League năm 2013.

Tháng 8/2014, ông trở thành lý huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Dưới thời ông Shin, Hàn Quốc đã lọt vào trận chung kết AFC Asian Cup lần đầu tiên sau 27 năm. Người quản lý của Hàn Quốc vào thời điểm đó là Uli Stielike , nhưng vai trò quản lý thực tế được thực hiện bởi Shin, người phụ trách chiến thuật và huấn luyện của đội.

hlv-shin-tae-yong-la-ai-ma-duoc-vi-la-khac-tinh-cua-thay-park-5
Chân dung HLV Shin Tae Yong

Khi đó, ông cũng đồng thời quản lý đội tuyển 23 tuổi của Hàn Quốc và tham gia Thế vận hội mùa hè 2016. Hàn Quốc trở thành đội giành chiến thắng trong bảng đấu khi giành được 7 điểm trước Đức, Mexico và Fiji nhưng họ đã bị Honduras bỏ qua ở tứ kết. 

Ngày 22/11/2016, ông Shin trở thành HLV trưởng đội tuyển U22 Hàn Quốc, chuẩn bị cho FIFA U20 World Cup 2017, do Hàn Quốc đăng cai. Tại World Cup U20, Hàn Quốc đứng nhì bảng với 6 điểm, tiến vào vòng loại trực tiếp, nhưng họ để thua Bồ Đào Nha ở vòng 1/16.

Sau khi Shin rời đội tuyển Hàn Quốc, Stielike đã có kết quả không tốt ở vòng loại FIFA World Cup 2018 , và cuối cùng bị Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc sa thải. Ngày 4/7/2017, ông trở thành quản lý cấp cao thay thế cho người quản lý Stielike.  Vào tháng 12 năm đó, ông dẫn dắt Hàn Quốc thi đấu và giành chức vô địch Giải bóng đá EAFF E-1 2017.

Hàn Quốc dưới thời Shin cũng đã giành quyền tham dự FIFA World Cup 2018 tại Nga. Ở World Cup 2018, tuyển Hàn Quốc đối đầu với Thụy Điển, Mexico và Đức. Hàn Quốc thua Thụy Điển 0–1 trong trận đầu tiên và 1–2 trước Mexico trong trận thứ hai của họ. Trong trận đấu cuối cùng này, người Hàn Quốc đánh bại Đức với tỷ số 2–0 và loại người Đức khỏi vòng bảng lần đầu tiên sau 80 năm, và lần đầu tiên đội tuyển Đức thua hai trận ở vòng bảng World Cup, mặc dù họ đã không thể vượt lên. đến vòng 16.

Đến ngày 28/12/2019, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) xác nhận việc bổ nhiệm Shin làm HLV trưởng của Indonesia , thay thế Simon McMenemy và được liên đoàn Indonesia ký hợp đồng 4 năm. 

HLV Shin Tae Yong và HLV Park Hang Seo, ai giỏi hơn?

Giới chuyên môn nhận định, HLV Shin và thầy Park là những nhà cầm quân tài năng. Cả hai đều xây dựng cho mình những chiến thuật riêng. Và trận đấu Việt Nam vs Indonesia vào đêm nay, người hâm mộ môn thể thao vua sẽ được chứng kiến tài năng của 2 nhà cầm quân người Hàn.

Có rất nhiều nhận định khác nhau về tài năng của hai vị huấn luyện viên này. Trong bài viết "Việt Nam - Indonesia: Shin Tae Yong từng hạ gục Park Hang Seo", phóng viên CNN Indonesia đưa ra nhiều dữ liệu để chứng minh chiến lược gia 52 tuổi Shin Tae Yong "vượt trội" so với người đồng hương Park Hang Seo

Cụ thể, trước đây ông Shin cùng HLV Park Hang Seo gặp nhau 10 lần khi dẫn dắt các CLB ở Giải vô địch Hàn Quốc (K League) và K League Cup từ năm 2009 đến 2012. 

hlv-shin-tae-yong-la-ai-ma-duoc-vi-la-khac-tinh-cua-thay-park-78
Giới truyền thông đánh giá ông Shin là "khắc tinh" của thầy Park

Trong vòng 3 năm, HLV HLV Shin Tae Yong chỉ dẫn dắt một đội duy nhất là Seongnam Ilhwa. Còn HLV Park Hang Seo dẫn dắt 2 đội là Chunham Dragons (từ năm 2009 đến 2010) và sau đó là Sangju Sangmu. Trong cả 10 lần gặp nhau, HLV Shin Tae Yong thắng đến 8 trận.

CNN Indonesia còn viết: "Phần lớn trong các lần đối đầu, đội bóng của ông Shin đều giành chiến thắng với hơn 1 bàn thắng trước đội bóng của ông Park dẫn dắt. Chỉ có 1 lần đội bóng của ông Shin giành chiến thắng với tỉ số 1-0 trước đội bóng của ông Park".

Trận thắng duy nhất của thầy Park trước ông Shin là khi Chunham Dragons đánh bại đối thủ Seongnam Ilhwa 2-0 tại K-League Cup 2009. Sau đó hai người còn bất phân thắng bại khi dẫn dắt Sangju Sangmu hòa Seongnam Ilhwa 1-1 tại K League 2012. 

CNN Indonesia cũng đưa ra đánh giá rằng, Indonesia có khả năng thắng Việt Nam. HLV Shin rất tự tin về điều đó. 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Shin cũng từng chuyên bố sẽ giành chiến thắng trước người đồng hương họ Park. Ông nói: "Chúng tôi sẽ cải thiện trong các trận đấu tiếp theo. Nếu cứ giữ được phong độ và tinh thần tốt như thế này, tôi tin Indonesia thắng Việt Nam ở trận đấu sắp tới.

Tôi biết HLV Park Hang Seo đến dự khán trận đấu này. Trước đó, tôi và ông Park đã gọi điện cho nhau rồi. Việc ông Park đến xem trận đấu này có thể ít nhiều mang lại lợi thế cho tuyển Việt Nam ở trận đấu sắp tới.

Ban huấn luyện tuyển Việt Nam có thể nghiên cứu và biết cách chơi của chúng tôi như thế nào. Tuy nhiên, tôi sẽ có một số điều chỉnh về chiến thuật và nhất định sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho tuyển Việt Nam ở trận đấu tới”.

hlv-shin-tae-yong-la-ai-ma-duoc-vi-la-khac-tinh-cua-thay-park-11
Người hâm mộ Việt Nam đang đợi sự tỏa sáng của thầy Park và các học trò vào đêm nay

Trên thực tế cho thấy, tài năng của HLV Park Hang Seo cũng không hề thua kém gì người đồng hương. Điều đấy được chứng minh cho một loạt kỳ tích mà Việt Nam có được trong giai đoạn thầy Park cầm quân.

Không thể không nhắc tới tài thay đổi chiến thuật như thầy của thầy Park. Báo chí Hàn Quốc từng có bài viết nói rằng, thầy Park giống như một "phù thủy". Trong tình huống nào ông cũng có thể biến hóa lối chơi để các học trò thích ứng nhịp nhàng với nhau.

Trước trận đấu với tuyển Việt Nam, ông Shin Tae Yong cũng phải thừa nhận thầy Park đã giỏi hơn rất nhiều. Trong họp báo trước trận đấu, ông Shin nói: "Sắp tới sẽ là một trận khó khăn cho chúng tôi, Việt Nam là đội bóng mạnh. Họ đang đứng đầu bảng G nên đương nhiên sẽ khiến cho chúng tôi gặp nhiều gian khó. Nhưng cầu thủ của tôi đang rất tự tin bởi kết quả từ trận hòa 2-2 Thái Lan. Rata khó khăn khi đối đầu đội tuyển Việt Nam nhưng các cầu thủ sẽ chơi quyết tâm, nỗ lực để giành kết quả có lợi.

Huấn luyện viên Park Hang-seo giờ tốt hơn so với quá khứ và nắm một đội tuyển mạnh hơn. Chúng tôi cũng muốn làm tốt hơn so với những lần Indonesia đối đầu Việt Nam trước đây".

Trong khi đó, thầy Park nói rằng: "Ông Shin đã làm thay đổi sức mạnh, theo chiều hướng tốt lên cho Indonesia. Trận vừa rồi, Indonesia chơi rất tốt trước Thái Lan khi đội hình giữ được sự cân bằng, phòng ngự tốt. Trận đấu ngày mai, chúng tôi phải thắng để hiện thực hóa mục tiêu đề ra".

Trận đấu đêm nay thực sự rất đáng mong đợi. Không chỉ có người Việt Nam và Indonesia háo hức mà giới truyền thông Hàn Quốc cũng như toàn châu Á cũng rất mong đợi. HLV Shin Tae Yong và Park Hang Seo, ai trên cơ ai?

Xem thêm: Xem trực tiếp trận Thái Lan gặp Indonesia trên kênh nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận