Tất tần tật những điều chưa biết về HLV Gong Oh Kyun - người kế nhiệm thay thầy Park dẫn dắt U23 Việt Nam

HLV Gong Oh Kyun sẽ là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam. Vậy, người đồng hương của thầy Park có những điều gì ấn tượng mà VFF lại tin tưởng đến thế?

Đỗ Thu Nga
10:39 25/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

HLV Gong Oh Kyun là ai?

HLV Park Hang Seo và U23 Việt Nam vừa bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games. Đây là một lời chào itạp biệt đẹp nhất mà thầy Park muốn gửi đến nhân dân Việt Nam trước khi thôi giữ vai trò HLV trường tuyển U23 Việt Nam để dành toàn tâm toàn sức cho đội tuyển quốc gia.

Sau khi thầy Park dừng dẫn dắt U23 Việt Nam thì người kế nhiệm của ông là HLV Gong Oh Kyun. Ông Gong là đồng hương của thầy Park có tư duy bóng đá khá đặc biệt.

HLV Gong Oh Kyun là ai? Theo tìm hiểu, HLV Gong Oh Kyun là ai sinh ngày 10/9/1974 ở Gimpo, Gyeonggi-do. Ông từng theo học tại trường trung học cơ sở Bupyeong-dong và trường trung học phổ thông Bupyeong, đây là những trường bóng đá nổi tiếng, sau đó học tiếp vào Đại học Kwandong.

Từ khi còn học, ông Gong đã được biết đến là một tiền đạo cừ khôi. Nhờ vậy, được gọi vào U23 Hàn Quốc năm 1996 và bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp khi gia nhập CLB thành lập năm 1997 Daejeon.

HLV-Gong-Oh-Kyun-la-ai-Tieu-su-HLV-Gong-Oh-Kyun-0

Ban đầu, Gong chật vật để có chỗ đứng trong đội hình. Không phải vì tài năng mà bởi tính cách mạnh mẽ và hành động bất chấp quy tắc. Khi tưởng thành hơn và toàn tâm toàn ý chơi bóng, ông trở thành nhân tố không thể thiếu. 

Thành tích Vua phá lưới của đội mùa 2001 (giúp CLB giành Cúp Quốc gia, danh hiệu lớn duy nhất cho đến nay), Vua kiến tạo mùa 2003 là sự nhấn mạnh tính toàn diện của Gong, bên cạnh các phẩm chất như tốc độ, sức mạnh cùng sự năng nổ. Ngoài vai trò tiền đạo, ông cũng có thể đá tiền vệ cánh hoặc tiền vệ tấn công.

Phong độ đỉnh cao giúp cho HLV Gong đứng trước cơ hội tới J League chơi bóng và nhận mức lương có thể lên đến 390 triệu won. Tuy nhiên, ông quyết định ở lại và gắn bó với Daejeon đến tận năm 2006. 

Trong 10 năm khoác áo, ông Gong đã thi đấu 226 trận với 37 bàn thắng, 18 kiến ​​tạo. Thành tích này đưa ông trở thành huyền thoại Daejeon, đồng thời đi vào lịch sử đội bóng với tư cách người đầu tiên lập hat-trick cho CLB, người đầu tiên lập cú đúp tại AFC Champions League.

Đôi nét về sự nghiệp huấn luyện của HLV Gong Oh Gyun

Sở thích và niềm đam mê làm việc với các cầu thủ trẻ của ông Gong được hình thành vào năm cuối chơi cho Daejeon. Một lần biết chuyện các em học sinh ở trại trẻ mồ côi Sungwoo đã đập vỡ heo đất tiết kiệm để mua vé vào sân xem bóng đá, ông đã nguyện góp 200.000 won từ mỗi bàn thắng hay pha kiến tạo cho những đứa trẻ thiệt thòi này. Trong trận cuối cùng của mùa giải 2006 gặp Jeonnam Dragons, ông cũng gửi vé mời đến toàn bộ nhân viên và các em học sinh của Sungwoo.

Sau khi từ giã sự nghiệp sân cỏ, ông Gong chuyển sang vai trò huấn luyện với tư cách là huấn luyện viên trưởng của Shenzhen FC của giải Chinese Super League vào năm 2015, và vào năm 2016, làm huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia U-18 Hàn Quốc.

Trong cùng năm, ông giữ cương vị huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia U17 Hàn Quốc. Ông dã giúp đội bóng này tiến vào vòng 16 đội tại Ấn Độ ở Giải Vô địch bóng đá U17 thế giới. 

Vào năm 2017, ông là huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia và đặc biệt là người dẫn dắt đội tuyển U20 Hàn Quốc giành ngôi á quân tại FIFA U20 World Cup 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Ba Lan.

HLV-Gong-Oh-Kyun-la-ai-Tieu-su-HLV-Gong-Oh-Kyun-9

Khi ông Gong quyết định rời Seoul E-Land, lãnh đạo của CLB đã nói với tờ Spotvnews: “Trợ lý Gong là người nhận được sự tin tưởng lớn nhất của các cầu thủ, vậy nên tôi biết họ đã rất buồn khi nghe tin ông ấy không gia hạn hợp đồng”.

Năm 2020, ông Gong trở thành phò tá HLV Shin Tae Yong ở đội tuyển Indonesia và được giao phụ trách đội U20 nước này.

Vào hồi tháng 3 vừa rồi, qua sự giới thiệu của HLV Park, ông Gong được VFF bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam. Gong bắt đầu làm quen công việc này dưới tư cách trợ lý cho HLV Lee Young Jin tại giải giao hữu ở Dubai hồi tháng 4, và chính thức tiếp quản vị trí HLV trưởng sau SEA Games 31.

Và chắc chắn, HLV Park đã không nói quá khi ca ngợi người đồng hương là một HLV giỏi với triết lý và phương pháp riêng. Mặc dù không thể nói trước được tương lai nhưng những thành tích và kinh nghiệm ông Gong đã có được sẽ giúp ông xây dựng giáo trình phù hợp cho tuyển U23 Việt Nam trong thời gian tới.

HLV Gong Oh Kyun đã làm những gì kể từ khi sang Việt Nam?

Như đã chia sẻ, tháng 3/2022, ông Gong chính thức có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho công việc mới. Ngay sau đó, ông đã cùng U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu tại Dubai với vai trò trợ lý cho Quyền HLV Lee Young Jin. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi vị trí đó sẽ giúp ông quen dần với các cầu thủ cũng như môi trường ở Việt Nam.

Sau giải giao hữu đó, ông Gong chính thức dẫn dắn đội tuyển Olympic Việt Nam tập trung tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Ở đây, ngoài những cái tên dính chấn thương hoặc tham dự SEA Games 31, ông thầy 48 tuổi này cũng liên tục triệu tập nhiều cầu thủ trẻ để có những sự thử nghiệm ban đầu của mình. Ông cũng đã có một vài trận đấu tập với các CLB trong nước nhưng nhìn chung chưa quá ấn tượng.

HLV-Gong-Oh-Kyun-la-ai-Tieu-su-HLV-Gong-Oh-Kyun-7

Khi SEA Games 31 diễn ra, HLV Gong Oh Kyun cũng thường xuyên xuất hiện trên sân Việt Trì cũng như sân Mỹ Đình để theo dõi U23 Việt Nam thi đấu. Đây là thời điểm giúp ông tìm ra những cái tên tốt nhất, phù nhất.

Trong danh sách 25 cầu thủ tham dự VCK U23 Châu Á tới đây cũng có tới 11/25 cầu thủ do đích thân vị tân thuyền trưởng này lựa chọn.

HLV Gong Oh Kyun sẽ áp dụng chiến thuật gì cho U23 Việt Nam trong giai đoạn tới?

Chiều ngày 24/5, HLV Gong cùng 25 thành viên đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trước khi bay vào TP Hồ Chí Minh để nối chuyến sang UAE tập huấn trước giải đấu U23 châu Á. 

Trong cuộc gặp mặt đầu tiên này, ông Gong cũng đã có đôi điều chia sẻ về bản thân cũng như quan điểm đối với U23 Việt Nam: Tôi hi vọng mang về vinh quang cho U23 Việt Nam".

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho biết, chiến thuật mà ông áp dụng có sự khác biệt so với người tiền nhiệm - HLV Park Hang Seo: "Trước đó các bạn đã quen một kiểu chiến thuật nhưng tôi muốn đưa vào chiến thuật mới của tôi. Một số cầu thủ tập luyện với tôi ở Hà Nội, các bạn đã nắm rõ. Hy vọng những cầu thủ còn lại cũng thoải mái với bài tập của tôi".

HLV-Gong-Oh-Kyun-la-ai-Tieu-su-HLV-Gong-Oh-Kyun-8

"Các bạn hãy thi đấu hết mình, tránh chấn thương. Kết quả thì tôi chịu trách nhiệm. Hãy cố gắng hết sức vì màu áo ĐTQG của mình", HLV Gong nói thêm.

Theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày mai (24/5), sau đó sẽ đáp chuyến bay sang UAE tập huấn trước thềm vòng chung kết U23 Châu Á 2022. Trong thời gian này, toàn đội sẽ có trận đấu giao hữu cọ xát với U23 UAE dự kiến vào ngày 28/5.

Đến ngày 29/5, 23 Việt Nam sẽ tiếp tục di chuyển từ UAE sang Uzbekistan tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2022.

Liệu HLV Gong Oh Kyun có thành công như HLV Park Hang Seo?

Phải nói rằng, đây thật sự là câu hỏi khó. Bởi chúng ta chưa được chứng kiến tận mắt tài cầm quân của ông Gong Oh Kyun. Tuy nhiên, cũng có một số nỗi lo nhất định khi ông Gong dẫn dắt U23 Việt Nam.

Đầu tiên, việc HLV Park gặt hái được quá nhiều thành công ở Việt Nam trong cấp độ U23 chắc chắn là áp lực không nhỏ cho người tiền nhiệm. Ông Gong không chỉ phải vượt qua cái bóng của vị đồng hương mà còn phải đặt dấu ấn cá nhân lên lối chơi của U23 Việt Nam. Đây là điều khá khó vì ông mới chỉ có thời giản ất ngắn làm việc cùng U23.

HLV-Gong-Oh-Kyun-la-ai-Tieu-su-HLV-Gong-Oh-Kyun-3

Thứ hai, thời gian chuẩn bị gấp rút. Dù đã làm việc từ tháng 3 nhưng hầu hết quãng thời gian vừa rồi, ông Gong không có đủ quân số để tập luyện do phải san sẻ quân số cho U23 tham dự SEA Games 31. Thực thế, ông Gong chỉ có khoảng 1 tuần để lắp ráp đội hình. Đây là một thử thách rất lớn. May thay, lứa cầu thủ này bắt nhịp khá nhanh.

Thứ ba, kinh nghiệm là HLV trưởng của ông Gong còn ít. Hầu hết quãng thời gian làm HLV, ông chủ yếu đảm nhiệm vai trò vị trí trợ lý HLV thay vì chính thức dẫn dắt. Kinh nghiệm thực chiến của ông vẫn là một dấu hỏi lớn. 

"Hàn Quốc cũng trở thành nạn nhân của phép thuật từ HLV Gong"

Dường như tài năng của HLV Gong Oh Kyun đã được thể hiện rõ nét trong VCK U23 châu Á 2022 khi ông dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự vòng bảng. Tính đến thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam đã có 2 trận hòa trước U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc.

Tuy nhiên, điều khiến báo chí châu Á phải dành nhiều bàn bàn luận về vị HLV Gong chính là trận hòa 1 - 1 giữa U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc. Trong trận đấu đó, thầy Gong đã có nhiều chiến thuật giúp các cầu thủ đem về bàn thắng san hòa đầy xuất sắc.

Sau trận đấu, trang Sports.News.Nate của Hàn Quốc vừa có bài bình luận về U23 Việt Nam với tiêu đề: "Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng không thể cầm hoà Hàn Quốc nhưng phép thuật của HLV Gong Oh-kyun đã khiến Hàn Quốc gặp khó". Bài viết này cho rằng HLV Gong có thể tạo ra những nét mới mẻ giúp U23 Việt Nam chơi ấn tượng hơn so với khi được dẫn dắt bởi HLV Park.

hlv-gong-oh-kyun-la-ai-tieu-su-hlv-gong-oh-kyun
Truyền thông Hàn Quốc đánh giá rất cao HLV Gong Oh-kyun (phải)

Tờ báo Hàn Quốc bình luận: "HLV Gong Oh Kyun , người kế nhiệm HLV Park dẫn dắt U23 Việt Nam đã lập kỳ tích khi cầm hoà U23 Hàn Quốc – đội xếp nhất bảng C ở giải U23 châu Á.

Vấn đề là ở chỗ, ngay tới Hàn Quốc cũng trở thành nạn nhân của phép thuật từ HLV Gong Oh Kyun. Trong quá khứ, U23 Hàn Quốc từng toàn thắng khi đối đầu U23 Việt Nam nhưng bây giờ, mạch thành tích đó đã bị chặn đứng và thậm chí U23 Hàn Quốc còn đối diện với hiểm hoạ trước tấm vé tiến vào tứ kết trước khi gặp U23 Thái Lan ở lượt cuối vòng bảng.

Ở trận đấu mới nhất, Hàn Quốc lấn lướt trước U23 Việt Nam về một số thông số cơ bản. Trong hiệp 1, U23 Hàn Quốc có 11 cú sút, 2 trúng đích, kiểm soát bóng 73% trong khi U23 Việt Nam chỉ có 2 cú sút, không có cú nào trúng đích, với tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ 27%.

Do không thể ghi bàn nên HLV Hwang Seon-hong buộc phải tung cặp tiền đạo Oh Se Hoon và Jo Young-wook vào sân. Dù sự thay đổi đó giúp Hàn Quốc có được bàn thắng nhưng rốt cuộc, HLV Gong Oh Kyun lại chỉ đạo U23 Việt Nam thi đấu xuất sắc để có được bàn gỡ cực kỳ quan trọng.

Bây giờ, tình thế đã trở nên phức tạp. Ở lượt cuối, U23 Việt Nam khả năng rất lớn sẽ giành chiến thắng trước Malaysia – đội yếu nhất bảng. Nếu điều này xảy ra, cả U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan sẽ đều gặp áp lực lớn. Trường hợp để thua Thái Lan, U23 Hàn Quốc sẽ gục ngã và chắc chắn bị loại. Rõ ràng, việc để U23 Việt Nam cầm hoà khiến chặng đường vào tứ kết của Hàn Quốc trở nên chông gai hơn rất nhiều".

Rất nhiều tờ thể thao ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á cũng đã dành những lời khen cho HLV Gong. Một số nhà bình luận thể thao trong nước cũng nhận định rằng, trong tương lai, thầy Gong có thể thổi một làn gió mới vào bóng đá Việt Nam, cùng với thầy Park tạo ra nhiều kỷ lục khác. 

Xem thêm: Vì sao HLV Park Choong Kyun được thầy Park tín nhiệm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận