Hé lộ thêm bằng chứng virus SARS-CoV-2 lây trong không khí

Việt Nam đã ghi nhận 1 ca bệnh cách xa 10 mét vẫn mắc COVID-19. Điều này củng cố thêm bằng chứng virus SARS-COV-2 lây nhiễm trong không khí.

Đỗ Thu Nga
09:18 20/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bản tin sáng 20/5 của Bộ Y tế, sáng 20/5 ghi nhận 30 ca bệnh COVID-19 mới. Đây đều là các ca bệnh ở trong khu vực cách ly, phong tỏ. Trong đó, Bắc Ninh và Bắc Giang vẫn chiếm nhiều nhất với 21 ca bệnh. Hiện Việt Nam ghi nhận 4.720 ca bệnh. 

Đây là đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam. Các ca bệnh trong đợt dịch này ghi nhận 28 tỉnh, thành phố. Đây là đợt dịch có số ca mắc cao nhất từ trước đến nay ở nước ta. Đợt dịch này có tỷ lệ lây nhiễm cao và nhanh là do cùng lúc xuất hiện 2 biến chủng SARS-COV-2 đến từ Ấn Độ và Anh. 

Theo báo Vietnamnet, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy  virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí. Cụ thể, phân xưởng 4 của công ty Hosiden tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang từng ghi nhận tới 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Bộ Y tế, chưa có đợt dịch nào có tỷ lệ F1 dương tính lại cao như đợt dịch này. Ông Dương Chí Nam - Phó cục trưởng Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế chỉ rõ: Ổ dịch tại công ty Hosiden lan nhanh do công nhân ngồi rất sát nhau, phòng làm việc sử dụng điều hòa, trần rất thấp, môi trường làm việc khép kín. 

he-lo-bang-chung-virus-sars-cov-2-lay-trong-khong-khi-0
Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm công nhân Khu công nghiệp Quang Châu, ngày 15/5

Tại ổ dịch ở Hà Nội, theo điều tra dịch tễ ban đầu của CDC, ca bệnh  3669, nam 40 tuổi, nhân viên kinh doanh bất động sản sống tại chung cư Booyoung, Hà Đông dù chỉ cùng tham dự buổi giới thiệu dự án với bệnh nhân 3634 – cựu giám đốc Hacinco vào sáng 11/5 trong 2 tiếng, ngồi cách xa hơn 10m nhưng sau hơn 1 ngày cũng có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, ở chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 29/4, liên quan đến 2 chuyên gia Trung Quốc ngồi hàng ghế 49 và 50 nhưng đến nay đã ghi nhận 11 ca mắc, dù không ngồi gần 2 vị khách này. Khác hẳn với các khuyến cáo trước đây cho rằng phạm vi nguy hiểm trong vòng 2 hàng ghế trước và sau.

Tương tự, trong chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 2/5 cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Vợ chồng bệnh nhân 3633 và 3634 lần lượt ngồi hàng ghế 13 và 15, bệnh nhân N.T.T. (ca bệnh 3777) ngồi hàng ghế 20 nhưng cũng dương tính.

Các thông tin SARS-COV-2 lây truyền trong không khí đã xuất hiện trong giới khoa học từ năm ngoái. Song đến ngày 8/5, CDC Mỹ mới khẳng định thông tin này và lập tức cập nhật hướng dẫn về cách thức lây truyền của nó. Ngoài lây truyền do hít phải các giọt bắn, chạm tay vào chỗ có virus rồi đưa lên mũi, miệng thì virus còn lây truyền qua các hạt siêu nhỏ lơ lửng trong không khí, nhất là môi trường kín. Đồng nghĩa với việc, một người ở xa cách 2 mét vẫn có thể nhiễm virus.

Hướng dẫn mới này thay thế nhận định ban cầu của CDC cho rằng việc lây nhiễm xảy ra do tiếp xúc gần, không phải lây truyền qua không khí.

Trước đó, trong buổi họp Phòng chống dịch COVID-19 sáng 10/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, Việt Nam đang ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 1,7 lần nhưng biến chủng của Ấn Độ còn lây nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Như vậy, đúng như bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam, những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín lây lan rất nhanh.

Giáo sư  Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết thêm, hiện thế giới đã ghi nhận 4.000 biến chủng của virus SARS-CoV-2, nhưng chỉ một số chủng có tác động đến sự lây lan và tăng độc lực. Virus SARS-CoV-2 lây truyền qua đường không khí và giọt bắn. Đặc biệt biến chủng kép từ Ấn Độ có khả năng lan tràn rất nhanh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, biến chủng nguy hiểm, Bộ Y tế và các chuyên gia khuyến cáo người dân tuân thủ 5K, đặc biệt là khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách vẫn còn nguyên tác dụng với các biến chủng mới.

Bệnh nhân COVID-19 sống ở chung cư SunView Town từng đi đến những bệnh viện nào ở TP HCM?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận