Hé lộ 7 lý do khiến nhiều người luôn tin ma quỷ luôn tồn tại

Cho đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào về sự tồn tại của ma quỷ. Tuy nhiên nhiều người vẫn tin rằng, con người tiếp tục tồn tại sau khi qua đời. Chính vì thế, "thế giới bên kia" dường như trở thành lời đáp thỏa mãn nhất.

Đỗ Thu Nga
17:00 17/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo một khảo sát từ năm 2005, có đến 3/4 người Mỹ tin vào những điều huyền bí. Hơn 1/3 số người được hỏi tin có ma quỷ và linh hồn trở về sau khi chết. Bên cạnh đó, 37% người Mỹ tin vào những ngôi nhà ma và có đến 41% tin vào khả năng ngoại cảm.

Nhưng điều đáng quan tâm nhất là điều gì đã khiến rất nhiều người tin vào sự tồn tại của ma quỷ, trong khi không hề có bằng chứng để khẳng định ma quỷ là có thực? Dưới đây là một số cách giải thích dưới góc độ khoa học:

Niềm tin vào "thế giới bên kia"

Có rất nhiều niềm tin siêu nhiên tồn tại trong những nền văn hóa khác nhau. Nhưng tin vào "bóng ma" là một trong những niềm tin phổ biến hơn cả.

he-lo-7-ly-do-khien-nhieu-nguoi-luon-tin-ma-quy-luon-ton-tai-0

Hầu hết chúng ta đều muốn tin rằng, con người tồn tại sau khi chết. Chính vì thế, "thế giới bên kia" với những linh hồn dường như là lời giải đáp thỏa mãn nhất. 

Niềm tin vào các hiện tượng siêu nhiên cũng có nguồn gốc từ khát vọng có thể điều khiển toàn bộ thế giới của chúng ta. Xét cho cùng, một thế giới nơi mọi thứ xảy ra một cách ngẫu nhiên thì thật đáng sợ.

Gọi hồn vẫn đang tồn tại

Gọi hồn (hay cầu hồn) người quá cố đã và đang tồn tại trên khắp thế giới. Đây được xem là cách liên lạc giữa những người sống và những người quá cố.

he-lo-7-ly-do-khien-nhieu-nguoi-luon-tin-ma-quy-luon-ton-tai-9

Song cho đến nay giới khoa học vẫn không thể kiểm chứng chính xác được tính xác thực của gọi hồn. Nhưng những sự trùng hợp đáng ngạc nhiên khiến rất nhiều người tin vào thuật gọi hồn. Đặc biệt là những người chết một cách oan ức, chết chưa rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, cũng từng có nhà nghiên cứu nói về chuyện gọi hồn. Bác sĩ Gary Schwartz, một nhà nghiên cứu của Đại học Arizona tại Mỹ và từng tốt nghiệp khoa tâm lý học của trường Harvard tin rằng: Một số người thực sự có khả năng nói chuyện với người quá cố. Song khẳng định này của ông đã bị giới khoa học phản bác mạnh mẽ.

Những đốm sáng, quả cầu ánh sáng kỳ quái

Có không ít người đã khẳng định rằng họ bắt gặp những đốm sáng, vầng sáng và thậm chí là một quả cầu ánh sáng trong bóng tối. Dưới góc độ nghiên cứu khoa học, quả cầu ánh sáng có thể hình thành bởi nhiều yếu tố như hạt bụi, giọt nước, côn trùng hay do các nguồn sáng khác nhau.

he-lo-7-ly-do-khien-nhieu-nguoi-luon-tin-ma-quy-luon-ton-tai-7

Song một vài quả cầu ánh sáng lại có hình thù kỳ dị, tự phát sáng, xuất hiện ở những khu vực nhạy cảm khiến người ta chú ý tới nhiều hơn. Vậy nên, có không ít người tin rằng đó là bóng ma ở thế giới hiện thực.

Bằng chứng lịch sử

Những câu chuyện ma quỷ luôn tồn tại trong quá trình tiến hóa và phát triển của loài người qua nhiều thiên niên kỷ. Các hình ảnh về ma quỷ xuất hiện trong vô số tác phẩm, ghi chép của người Hy Lạp và La Mã cổ đại. Điều này không thể chứng minh rằng ma quỷ tồn tại nhưng nó chứng tỏ rằng, chúng ta không phải thế hệ đầu tiên bán tín bán nghi về sự tồn tại của ma quỷ.

Sự bảo toàn năng lượng

"Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác" - đây là 1 nguyên lý cơ bản của Vật lý về bảo toàn năng lượng. Vậy nên, nếu coi ý thức con người là một dạng năng lượng điện, nó cũng có thể tồn tại vĩnh cửu dù cơ thể không còn tồn tại. Song con người chưa đủ trình độ để phát hiện ra sự tồn tại của chúng.

he-lo-7-ly-do-khien-nhieu-nguoi-luon-tin-ma-quy-luon-ton-tai-4

Những người tin tưởng vào lý thuyết này luận rằng, cách đây 200 năm, nhân loại hoàn toàn không biết đến sự tồn tại của vi khuẩn và virus vì chúng quá nhỏ để có thể nhìn bằng mắt thường. Song sự ra đời của kính hiển vi đã giúp chúng ta nghiên cứu được về thế giới. Và nhiều người tin rằng, bóng ma có thể là một cuộc cách mạng tiếp theo của khoa học. Chỉ cần công nghệ phát triển thì sẽ nghiên cứu được.

Nhiều người đã "gặp ma"

Có hàng loạt cuộc phỏng vấn về thế giới tâm linh đã diễn ra. Và rất nhiều người khẳng định rằng bản thân đã gặp ma. Rất nhiều người trong số đó hoàn toàn không tin vào siêu nhiên hay ma quỷ cho tới khi đối mặt với chúng. Tuy nhiên, giới khoa học không loại trừ khả năng đây là kết quả của trí tưởng tượng phong phú do tác động bởi phim ảnh và truyền thông.

Do cách bộ não hoạt động

Một nguyên nhân quan trọng khiến nhiều người tin vào ma quỷ, rất đơn giản là do cách não bộ của chúng ta hoạt động, Barry Markovsky, một nhà xã hội học làm việc tại Đại học Nam Carolina cho hay.

Bộ não con người luôn tìm cách xách thực những thông tin không rõ ràng. “Những bóng ma hầu hết được nhìn thấy trong những hoàn cảnh mờ ảo, ví dụ như trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi họ ngủ lơ mơ. Đó là khi đầu óc của họ không phải ở trạng thái tỉnh táo nhất”, Markovsky nói.

Những người cho rằng mình thấy ma cũng thường là trong hoàn cảnh mà họ “mong đợi” nhìn thấy chúng, chẳng hạn như ở nghĩa địa trong một căn nhà “ma”. Nói cách khác, nếu như bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó thì nhiều khả năng bạn sẽ “thấy” nó.

Xem thêm: Bí ẩn về vết bớt và những câu chuyện đầu thai chuyển kiếp khoa học vẫn chưa có lời giải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận