Bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh trái phép ở TP Hồ Chí Minh di chuyển từ Campuchia về nước như thế nào?

Bệnh nhân V.T.T. nhập cảnh trái phép, trú tại 1 khách sạn ở TP Hồ Chí Minh từng tiếp xúc với người Trung Quốc nên lo sợ đi xét nghiệm COVID-19.

Đỗ Thu Nga
09:36 26/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin về lịch trình di chuyển của 1 ca bệnh dương tính với SARS-CoV2 vừa nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Theo điều tra dịch tễ, danh tính bệnh nhân này là V.T.T, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Trà Ôn, Vĩnh Long. Thời điểm phát hiện dương tính, bệnh nhân lưu trú tại khách sạn Q.T (đường số 7, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM).

Cơ quan y tế TP Hồ Chí Minh ngay lập tức tiến hành điều tra dịch tễ và phát hiện bệnh nhân này đã di chuyển bằng nhiều phương tiện trước khi dừng chân tại TP. Cụ thể,  Mùng 5 Tết (15/2), bệnh nhân đi Campuchia, đón nhiều người, không nhớ rõ, nhớ khoảng 8 người chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 người: Nhóm 1 đi Tây Ninh lúc 16 giờ, nhóm 2 do một thanh niên khác dẫn đi bằng đường ruộng lúc khoảng 1-2 giờ sáng đến biên giới Campuchia. 

Tại khu vực biên giới có xe đón về TP Sihanouk (Campuchia) để làm nghề trang điểm dịch vụ. Tại TP này, bệnh nhân ở cùng 2 bệnh nhân dương tính với COVID-19 vừa được phát hiện ở Hải Phòng (tên P. và Th.). Được biết, 2 bệnh nhân ở Hải Phòng làm nghề nối mi.

hanh-trinh-nhap-canh-trai-phep-cua-benh-nhan-covid-19-o-tp-hcm-0
Khách sạn Q.T. - nơi nữ bệnh nhân ở trước khi dương tính với COVID-19

Đến ngày 4/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ngứa họng nên đã tự mua thuốc uống và khỏi (3 ngày). Trong nhóm 3 người này có T. bị ho cùng thời gian còn P. có sốt ho trước 4 ngày. Nhưng vì không có chi phí đi lại nên 3 người cùng về Việt Nam.

Đến 4h ngày 22/3, có 1 người Campuchia bắt đầu chiếc tàu đánh cá đi chung về (trên tàu có khoảng 10 người nhập cảnh trái phép gồm 8 nữ, 2 nam. Trong đó có n Đ.T.T.P (26 tuổi) và N.T.T (25 tuổi) trú tại 2 ngõ 8A Lê Hồng Phong, Đặng Giai-Đặng Gia, quận Ngô Quyền, Hải Phòng và 2 người chủ tàu). 11 người này cùng rời khỏi Campuchia về Kiên Giang bằng tàu.

Đến 5h ngày 22/3 thì tàu cá đến Phú Quốc. Những người xuống tàu lại tiếp tục bắt tàu khách từ Phú Quốc - Rạch Giá, mã tàu 8V47KGA9, ghế V07 (PQF6). Ngồi khoang VIP trên có 1 nữ đi cùng tàu cá từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh (chưa xác định được danh tính). Đi cùng tàu có rất nhiều người, không tiếp xúc với khoang ngồi bên dưới. 

Hai bệnh nhân được phát hiện dương tính ở Hải Phòng đã bắt máy bay VJ458 từ sân bay Phú Quốc - Hà Nội lúc 12 giờ 15 phút đến 15 giờ về Hải Phòng.

Đến ngày 24/3, bệnh nhân đi ô tô công nghệ, biển số xe 51 F28601 đến Bệnh viện FV và khai báo có tiếp xúc với người Trung Quốc nên lo sợ muốn làm xét nghiệm. Bệnh nhân cũng đã khai báo điện tử và có tiếp xúc với 2 nhân viên y tế tại bệnh viện.

Đến 15h30 sau khi lấy mẫu xong BN rời đi bằng xe taxi Vinasun (biển số xe 51F 97735). Đến 10h ngày 25/3 thì có kết quả dương tính với SARS-CoV2. HCDC đã ngay lập tức di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện dã chiến Củ Chi để tiếp tục theo dõi, điều trị. Đồng thời phun khử khuẩn khách sạn Q.T. và cách ly toàn bộ những người tiếp xúc gần.

Được biết, 0h ngày 26/3, lực lượng chức năng xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang phong tỏa khách sạn Q.T. (địa chỉ 90 đường số 7, KDC Trung Sơn, huyện Bình Chánh) do có liên quan đến ca dương tính virus SARS-CoV-2 mới nhất.

Người dân khu vực cho biết khoảng 21h30 tối 25-3, lực lượng chức năng địa phương cùng các đơn vị y tế đến khách sạn này rồi đưa tất cả mọi người bên trong đi, sau đó tiến hành các biện pháp khử trùng tại đây.

Còn tại Hải Phòng, ngày 24/3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng. Đến 25/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người đi cùng bệnh nhân có kết quả âm tính.

Hiện tại cơ quan chức năng đang tìm kiếm những người đi cùng tàu cá nhập cảnh lậu với những bệnh nhân trên. 

Lịch trình di chuyển chi tiết của 2 ca dương tính COVID-19 ở Hải Phòng: Chuyển nhiều phương tiện di chuyển trước khi về địa phương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận