Hành trình 21 ngày tái tạo giấc mơ ĐH của thí sinh 40 tuổi: "Có đam mê, quyết tâm thì... không bao giờ là muộn cả"

Dù đã 40 tuổi nhưng chị Thủy vẫn quyết tâm ôn luyện thi đại học. Kết quả, chị đạt 27 điểm bài thi tổ hợp KHXH. Câu chuyện đầy nghị lực của chị khiến ai cũng ngưỡng mộ.

Đỗ Thu Nga
08:37 30/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 đợt 1 đã khép lại từ rất lâu, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã biết điểm thi, những thủ khoa, á khoa cũng đã xuất hiện. Nhưng điều khiến mọi người ấn tượng nhất trong kỳ thi này là câu chuyện đầy nghị lực của người phụ nữ trung niên tên Nguyễn Thị Thủy (SN 1981, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội). Chị Thủy hiện đang là công nhân làm việc ở Đông Anh. 

Ở tuổi 40 khi mà rất nhiều người phụ nữ chọn cuộc sống an phận bên chồng con, phần nào lãng quên đi ước mơ hoài bão tuổi trẻ thì chị Thủy lại đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo. Chị đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021. 

Theo Vietnamnet, ở kỳ thi này, chị Thủy đã có thành tích đáng ngưỡng mộ: Ngữ văn 7,25; Lịch sử 8,5; Địa lý 9; Giáo dục công dân 9,5. Tổng điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội của chị lên đến 27, tổng điểm thi theo tổ hợp khối C là 24,75 điểm.

hanh-trinh-21-ngay-tai-ta-giac-mo-dh-cua-thi-sinh-40-tuoi-5
Điểm thi của chị Thủy

Mặc dù câu chuyện đầy nghị lực của bản thân được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều trên facebook thì chị vẫn miệt mài làm việc tại khu công nghiệp gần nhà. Chị nói, bản thân đi thi là để thỏa ước mơ thời trẻ.

20 năm về  trước, ở kỳ thi đại học đầu tiên của mình chỉ thiếu 0,5 điểm để đỗ vào Học viện Hành chính Quốc gia. Sự "thiếu" đó đã khiến cuộc đời chị rẽ sang một hướng khác. Song ước mơ được đặt chân lên giảng được đại học chưa bao giờ nguội lạnh trong tâm trí chị. Chính vì vậy, dù đang phải đi làm, chăm lo cho gia đình nhưng chị vẫn chắt chiu thời gian để ôn luyện, chuẩn bị thật chu đáo cho kỳ thi. 

"Vào được một trường đại học là ước mơ của tôi từ 20 năm trước. Nhưng khi đó, bố mẹ tôi cũng đã hơn 70 tuổi nên kể cả có đỗ thì bố mẹ cũng không đủ tiền nuôi tôi ăn học", chị Thủy tâm sự với Vietnamnet.

Khao khát thi đại học lại một lần nữa trỗi dậy trong tâm trí người phụ nữ tuổi trung niên. Chị cho biết, năm nay cũng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một phần công ty ít việc nên chị mới có thời gian để ôn luyện. Nếu như mọi năm thì mỗi ngày chị phải làm đều đặn 12 tiếng. Khi về nhà chỉ có thời gian để nghỉ ngơi chứ không thể rảnh rỗi ôn thi được.

hanh-trinh-21-ngay-tai-ta-giac-mo-dh-cua-thi-sinh-40-tuoi-0

Được biết, chị Thủy nộp hồ sơ dự thi hồi tháng 5/2021. Cũng kể từ đó, chị dành thời gian để bắt đầu ôn luyện. "Tôi thường ôn vào Chủ nhật, còn ngày thường thì cứ rảnh lúc nào học lúc đấy", chị Thủy cho biết.

Khi ngày khi đến gần, chị Thủy lại đưa ra thêm 1 quyết định táo bạo khác, xin nghỉ việc không lương. Chị dành 21 ngày cuối cùng để "chạy nước rút", tập trung ôn luyện. 

Thế nhưng ở tuổi 40, sức tập trung của chị Thủy cũng không còn cao như các bạn mười tám đôi mươi. Chị Thủy chỉ học được khoảng 2 tiếng là cảm thấy căng thẳng, phải nghỉ ngơi. Vì thế, ngày nào nhiều thì học được khoảng 6 - 7 tiếng. Cùng với việc học, chị vẫn phải lo toan chuyện cơm nước, việc nhà, con cái.

Vì từng là học sinh giỏi cấp trường, học sinh lớp chọn cấp THCS nên chị Thủy có phương pháp học tập hiệu quả. Chị nhanh chóng lấy lại được những kiến thức giáo khoa đã bị lãng quên. Ngoài ra, chị còn chăm chỉ học các khóa ôn luyện online.

Vì bắt đầu muộn hơn các thí sinh năm nay nên ngoài việc ôn luyện trong sách giáo khoa, chị Thủy cũng mua thêm một khóa học trực tuyến để ôn luyện môn Ngữ văn cùng một ít sách tham khảo môn Lịch sử, Địa lý để học thêm. Còn môn Giáo dục công dân thì chị tự ôn luyện vì nó gần gũi với đời sống thường ngày.

Trong 21 ngày "chạy nước rút", chị Thủy dành nhiều thời gian để ôn luyện Ngữ văn. Còn Lịch sử  và Địa lý, mỗi môn chị học 1 tuần. Giáo dục công dân chị Thủy ôn trong 2 ngày. 

"Học môn nào là tôi học liền mạch để tập trung được cao độ. Trong các sách ôn tập có đề thi, tôi tự làm và câu nào sai so đáp án thì lấy bút đỏ đánh dấu để xem lại, bổ sung kiến thức", chị Thủy nói về cách ôn luyện của mình.

Khi làm đề chị Thủy cũng bị sai nhiều câu. Nhưng sau khi chữa đề, chị nghiên cứu kỹ lỗi sai, ghi chép cẩn thận để học lại cho nhớ.

hanh-trinh-21-ngay-tai-ta-giac-mo-dh-cua-thi-sinh-40-tuoi-8
Chị Thủy để lại bình luận động viên các bạn trẻ

Đề Văn năm nay vào bài chị Thủy không thích nên không viết được nhiều, song chị rất vui với kết quả môn văn. Còn môn Lịch sử và Địa lý thì làm bài tốt hơn nên không quá bất ngờ. Môn Giáo dục công dân gần gũi với cuộc sống nên chị Thủy thấy không quá khó.

Mấy ngày đi thi chị Thủy rất vui, chị được quay lại 20 năm trước, là một thí sinh thực thụ. Và trong kỳ thi này, chị nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía gia đình.

Dù đã 40 tuổi, bận bụi trăm việc nhưng chị Thủy vẫn luôn theo dõi không thiếu 1 số nào của các cuộc thi, gameshow về trí tuệ như Đường lên đỉnh olympia, Ai là triệu phú... Đó là sở thích và cũng là niềm vui của chị. 

Với kết quả 24,75 khối C, chị Thủy dự định đăng ký vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngành Việt Nam học. Ngoài ra, chị đăng ký nguyện vọng 2 là Học viện Phụ nữ Việt Nam và nguyện vọng 3 là trường Học viện Thanh thiếu niên. Dù kết quả đại học thế nào thì chị Thủy vẫn cảm thấy vui vì nỗ lực của mình. Đây cũng là cách chị truyền cảm hứng cho con cái trong việc học tập. 

“Sau khi tôi chia sẻ câu chuyện của mình, rất nhiều bạn trẻ cũng đã nhắn tin chúc mừng và cảm ơn vì truyền cảm hứng, động lực cho các bạn. Tôi chỉ muốn nói với các cháu rằng có đam mê, quyết tâm thì sẽ vượt qua tất cả và không bao giờ là muộn cả”, chị Thủy nói.

Hiện nay, câu chuyện của chị Thủy đang trở thành đề tài được cư dân mạng rất quan tâm. Ai cũng dành lời khen và nhận định, chị Thủy là tấm gương sáng để các bạn trẻ noi theo. 

Bắt đầu từ đâu, khi nào không quan trọng, quan trọng là chúng ta đã cố gắng, nỗ lực ra làm sao. Dù chúng ta ở chặng đường nào đi chăng nữa thì việc học cũng rất cần thiết: "Học, học nữa, học mãi".

Xem thêm: Chân dung nữ sinh Hà Tĩnh đạt 3 điểm 10, trở thành thủ khoa toàn quốc 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận