Điều ít biết về hai người đứng sau những bức ảnh, câu xúc động ở Hải Phòng

Lê Tiến Huy và Lê Huy Anh là hai người đứng sau những bức ảnh, câu chuyện xúc động với mục đích lan tỏa yêu thương và những điều tử tế.

Đỗ Thu Nga
08:30 03/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 12/2022, Lê Tiến Huy (22 tuổi) lại cùng Lê Huy Anh (23 tuổi) rong ruổi trên những con đường của TP Hải Phòng với hy vọng tìm được nhân vật tiếp theo cho kênh 16 Memories.

"Chúng tôi không tìm người nổi tiếng hay xinh đẹp mà là những người lao động bình dị, người có hoàn cảnh đặc biệt", Huy cho biết.

Theo VnExpress, kênh của họ được khởi tạo trên mạng xã hội từ năm 2021, khi cả hai chàng trai này đang là sinh viên với mục tiêu lan tỏa những hình ảnh đẹp, câu chuyện xúc động của những người dân trong cuộc sống thường nhật. Ý tưởng xuất phát sau lần xem một số kênh của nước ngoài hay chia sẻ những câu chuyện xúc động, Huy và Anh cảm thấy có thể triển khai việc này ngay tại thành phố hoa phượng đỏ.

hai-nguoi-dung-sau-nhung-buc-anh-cau-xuc-dong-o-hai-phong
Lê Tiến Huy và Lê Huy Anh, người đứng sau những bức ảnh, câu chuyện xúc động

Với khả năng nhiếp ảnh vốn có, Huy làm nhiệm vụ chụp hình còn Huy Anh quay video. "Khi đó, hai anh em không có nhiều tiền, xoay xở được 16 triệu mua máy ảnh và máy in còn ống kính đi mượn. Đến giờ chúng tôi vẫn dùng ống kính ấy nhưng mua lại rồi", Huy kể.

Ngày 25/1/2021, bức ảnh và video đầu tiên của kênh được đăng tải. Đó là một người thợ xây, quần áo lấm bẩn, đang khom lưng bốc gạch. Hình ảnh mang lại sự lạc quan, vui vẻ với nụ cười rạng rỡ của nhân vật trong lúc lao động.

"Đó là một trong 8 nhân vật chúng tôi chụp ảnh đầu tiên. Sau nhiều đắn đo, chúng tôi chọn hình ảnh anh thợ xây vì nó mang lại năng lượng tích cực cho xã hội, giống như điều chúng tôi định hướng dự án này", Huy Anh nói.

hai-nguoi-dung-sau-nhung-buc-anh-cau-xuc-dong-o-hai-phong-0
Hình ảnh anh thợ xây với nụ cười lạc quan khởi đầu cho hành trình ý nghĩa của Lê Tiến Huy và Lê Huy Anh

Kể từ đó cho đến nay, hàng trăm video, hình ảnh về những con người bình dị đã được Huy và Anh ghi lại. Khi gặp một nhân vật ấn tượng, cả hai đứng từ xa chụp ảnh rồi lặng lẽ quan sát thái độ, tính cách, ứng xử của họ. Nhiều lần họ phải lân la ở những quán nước gần nhân vật để thăm dò rồi mới tiếp cận trò chuyện và ghi lại những tâm sự nhân vật. 

"Khi họ không biết mình được chụp hình sẽ có thần thái tự nhiên, bức ảnh sẽ đẹp hơn. Sau khi đã bắt chuyện, làm quen, chúng tôi sẽ tặng lại ảnh đã chụp cho nhân vật", Huy nói.

Được tặng ảnh, nhiều người đã không kìm được nước mắt. Chị Lệ Thủy - một nhân vật của Huy và Anh đã chia sẻ đầy xúc động khi lần đầu tiên được tặng ảnh trong lúc mình đang làm việc. "Mình khóc vì thấy được mưu sinh trong cuộc sống vất vả như thế nào", chị Thủy nói.

hai-nguoi-dung-sau-nhung-buc-anh-cau-xuc-dong-o-hai-phong-3

Khi kênh được nhiều người biết đến, có người ở xa đã liên lạc với Huy và Anh để nhờ chụp ảnh và tặng cho người thân của họ.  "Có một chị lấy chồng ở xa, vì điều kiện kinh tế mà 5 năm nay chưa về với mẹ. Khi tôi mang ảnh đến rồi gọi video call cho mẹ con chị ấy nói chuyện với nhau, cả hai đã cười rồi khóc rất nhiều", Huy nhớ lại.

Loạt video "Bao lâu bạn chưa về nhà?" cũng ra đời để thực hiện những lời đề nghị như vậy.

Cũng nhờ những hình ảnh đẹp, video tâm sự của nhân vật mà Huy và Anh đăng tải, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã được cộng đồng giúp đỡ. Điển hình như câu chuyện của Hoàng "chân to" được chia sẻ hồi tháng 6/2022. 

Hoàng là chàng trai 20 tuổi, hiền lành, thật thà, đam mê bóng đá nhưng mắc bệnh lạ bẩm sinh khiến chân ngày càng phù to như chân voi. Hoàng không tìm được việc làm, thậm chí "chưa bao giờ được đi một đôi giày tử tế". Khi cộng đồng biết đến hoàn cảnh của Hoàng đã tìm mua giày để tặng, giới thiệu công việc cho cậu. 

Chị Lương Thị Thắm (mẹ Hoàng) bày tỏ, cách chia sẻ chân thật, giản dị của Huy và Anh khiến mọi người đồng cảm hơn với con trai chị. "Hai bạn ấy tìm đến tận nhà để hỏi han, động viên con trai tôi rất nhiều để cháu tự tin hơn", chị Thắm kể.

Nói về việc chia sẻ hình ảnh, câu chuyện lên mạng xã hội của mình, Huy tâm sự: Mọi câu chuyện, thông tin chỉ chia sẻ khi nhân vật đồng ý chứ không nhằm mục đích kêu gọi ủng hộ. 

"Gặp người có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ giúp họ bằng khả năng của mình trước. Sau đó, ai có lòng muốn giúp đỡ nhân vật thì có thể tìm đến gặp trực tiếp họ. Chúng tôi chỉ muốn là những người truyền tải thông điệp tốt đẹp", Huy nói.

hai-nguoi-dung-sau-nhung-buc-anh-cau-xuc-dong-o-hai-phong-3
Hoàng, chàng trai chân to được chia sẻ câu chuyện đã nhận được nhiều sự giúp đỡ

Huy Anh cho biết, việc tiếp cận nhân vật cũng như nội dung đăng tải cũng phải được tính toán kỹ. Có nhiều người nói không đúng với hoàn cảnh của họ nên phải mất thời gian đi tìm hiểu. "Chúng tôi không phải là nhà báo, công an nên việc xác minh thân phận, hoàn cảnh nhân vật gặp nhiều khó khăn", Huy Anh nói.

May mắn là công ty mà Huy và Huy Anh làm từ hồi sinh viên đến nay cũng rất ủng hộ việc phát triển kênh, coi đây là một dự án đóng góp cho cộng đồng nên tạo điều kiện về thời gian và cấp một khoản kinh phí nhỏ để duy trì việc làm của hai người.

Là người theo dõi hoạt động của Huy và Anh thường xuyên, chị Phạm Ngân, 30 tuổi, ngụ quận Ngô Quyền chia sẻ: "Các bạn ấy không dùng chiêu trò để câu view, việc tiếp cận nhân vật có thái độ tử tế, nói chuyện lễ phép. Video không hề chèn quảng cáo hay kêu gọi ủng hộ bằng tài khoản riêng. Điều đó khiến người theo dõi cảm thấy thoải mái".

Những câu chuyện mang theo thông điệp nhân văn, tích cực giúp lượt theo dõi kênh trên các mạng xã hội ngày càng tăng. Hai người có dự định sẽ đi đến những tỉnh thành khác để có thêm nhiều nhân vật hơn. "Lan tỏa yêu thương và những điều tử tế là tôn chỉ mà chúng tôi luôn theo đuổi", Huy Anh khẳng định.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Sáng kiến chế tạo tay giả cho người khuyết tật của nhóm sinh viên Cần Thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận