Hai anh em ruột nguy kịch vì COVID-19 được các bác sĩ "hồi sinh" một cách ngoạn mục

Nhờ có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các bác sĩ và ý chí sống mạnh mẽ, 2 anh em ruột từng nguy kịch vì COVID-19 đã vượt qua "tử thần" một cách ngoạn mục.

Đỗ Thu Nga
09:12 30/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Tiền phong, đó là trường hợp của hai anh em quê ở Long An. Sau 2 tháng nằm viện điều trị họ đã vượt qua cơn nguy kịch trong niềm vui của các bác sĩ, niềm hạnh phúc vô bờ bến của người thân. 

Ngày 29/7, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã thông tin về 2 ca bệnh là anh em ruột này. Bác sĩ Châu cho biết, các y bác sĩ đã hồi sinh ngoạn mục 2 sinh mạng đứng trước ranh giới của sinh - tử. 

Cụ thể, cuối tháng 5/2021, bệnh nhân 22 tuổi (quê Long An), là sinh viên 1 trường đại học ở TP Hồ Chí Minh, trên đường về nhà thì gặp mưa lớn. Vài ngày sau cơ thể bắt đầu sốt cao, mệt mỏi. Tưởng là bị cảm cúm thông thường nhưng khi đến bệnh viện địa phương thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với SARS-COV-2

Cùng thời điểm, người anh trai ở nhà cũng có biểu hiện ho, sốt, khó thở và được đưa vào nhập viện điều trị. Sau khi thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, bác sĩ xác định người này mắc COVID-19. 

hai-anh-em-ruot-nguy-kich-vi-covid-19-duoc-cac-bac-si-hoi-sinh-than-ky-0
Hai anh em ruột được các bác sĩ hồi sinh thần kỳ

Các bác sĩ nhận định, tình trạng của cả 2 anh em diễn tiến nặng. Riêng người em có cơ địa béo phì, đái tháo đường nên đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao. 

Ngày 1/6, hai anh em được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Thời điểm nhập viện, người em đã rơi vào tình trạng suy hô hấp nặng, lơ mơ, co giật, dọa ngưng thở, mạch, huyết áp không đo được.

Các bác sĩ đã khẩn cấp đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy. Tiếp đó can thiệp ECMO, tổn thương hai phổi rất nghiêm trọng, oxy máu không cải thiện với thở máy xâm lấn.

"Bệnh nhân bị "bão cytokine", đây là tình trạng từng được ghi nhận ở "bệnh nhân 91" là nam phi công người Anh từng được điều trị tại bệnh viện. Chúng tôi đã tiến hành lọc máu hấp phụ cytokines cho người bệnh và thay huyết tương”, bác sĩ Vĩnh Châu chia sẻ.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lọc máu 15 lần, thay huyết tương 2 lần, thay màng ECMO 3 lần. Đồng thời bác sĩ kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm để điều trị các đợt nhiễm trùng phối hợp với nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu...  do bệnh nhân nằm lâu, cơ địa suy giảm sức đề kháng. Người bệnh đã được tăng cường dinh dưỡng kết hợp với tập vật lý trị liệu.

Còn người anh trai được xác định không nguy kịch bằng em trai nhưng tình trạng cũng rất nặng do viêm phổi tiến triển nhanh, suy hô hấp, không cải thiện khi dùng máy thở lưu lượng cao HFNC. Các bác sĩ đã phải tiến hành đặt nội khí quản cho máy thở, sau 3 tuần nằm viện, bệnh nhân đã cai máy thở, chuyển sang tập vật lý trị liệu.

hai-anh-em-ruot-nguy-kich-vi-covid-19-duoc-cac-bac-si-hoi-sinh-than-ky-7
Những bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh

Riêng người em, sau 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh mới được cải thiện. Một tháng sau ngày nhập viện, bệnh nhân được cai máy thở, cai ECMO.

Theo bác sĩ Vĩnh Châu, sức khỏe của 2 anh em bình phục tốt, sau khi ngưng được ECMO và máy thở. Bệnh viện bố trí cho 2 anh em nằm cạnh nhau tại khoa Hồi sức Cấp cứu Người lớn. Cả hai đều rất vui mừng vì đã vượt qua cơn nguy kịch. Hiện họ có thể vui vẻ trò chuyện, cùng tập vật lý trị liệu mỗi ngày trước khi xuất viện.

“Chứng kiến câu chuyện của hai anh em từ những ngày đầu nguy kịch, tưởng chừng khó qua khỏi, đến hôm nay khi cả hai đã về với gia đình ai cũng xúc động. Đây chính là nguồn động viên, là sức mạnh to lớn tiếp thêm nghị lực cho nhân viên y tế tiếp tục công tác chăm sóc và điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng trong đại dịch này”, bác sĩ Vĩnh chia sẻ.

Tính đến đầu đợt dịch thứ 4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận điều trị 880 trường hợp mắc COVID-19 đều có mức độ từ nặng trở lên. Trong đó, 46 trường hợp không qua khỏi, 378 bệnh nhân đã hồi phục, xuất viện. Hiện còn 476 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị. 

Đối với đội ngũ y, bác sĩ, việc cứu sống được 1 bệnh nhân nặng đã mang đến niềm vui, động lực vô cùng to lớn. Dù dịch bệnh căng thẳng nhưng các bác sĩ vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn nữa. Họ hy vọng, bệnh viện sẽ trở thành nơi "vắng vẻ" nhất trong xã hội này.

Xem thêm: Chuyện chàng trai 27 tuổi đỡ đẻ cho sản phụ nghèo giữa làn sóng COVID-19 lần 4

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận