Giải mã tồn nghi về Tịnh thất bồng lai: 4 kênh Youtube thu tiền khủng, 3/5 'chú tiểu có mẹ là 'ni cô'

Dân mạng chưa hết choáng về độ giàu có và chịu chơi của các "tu sĩ" thì trên MXH lại rò rỉ thông tin gây sốc về thu nhập từ Youtube của Tịnh thất bồng lai. 1 kênh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, vậy 4 kênh thu được số tiền khủng cỡ nào?

Đỗ Thu Nga
22:59 05/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kênh Youtube "hái" ra tiền của Tịnh thất bồng lai

Tịnh thất bồng lai từng có một thời nổi như cồn bởi sự xuất hiện của nhóm 5 chú tiểu trên sóng truyền hình cũng như một số nhân vật khác tham gia vào các cuộc thi hát. Bẵng đi một thời gian, Tịnh thất này lại được nhắc đến với vụ "đại náo" tìm con của cha mẹ em Diễm My.

Những tưởng sau một loạt ồn ào đó, Tịnh thất này sẽ bị giải tán. Tuy nhiên, suốt vài năm qua, nơi đây vẫn hoạt động bình thường, thậm chí còn đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. 

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-6
Tịnh thất bồng lai đã đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ

Đến ngày 24/10, Tịnh thất bồng lai lại bị réo tên trên mạng xã hội bởi livestream của bà Phương Hằng. Trong buổi phát trực tiếp đó, bà Phương Hằng đã nhắc đến câu chuyện quyên góp từ thiện của các "tu sĩ" trong Tịnh thất cũng như mối quan hệ huyết thống của những người sinh sống tại đây. 

Trong thời gian này, cư dân mạng liên tục lục lại được những hình về cuộc sống "bí ẩn" bên trong Tịnh thất bồng lai. Theo đó, các "tu sĩ" bên trong Tịnh thất này thường xuyên "khoe" cuộc sống "sang chảnh", giàu có lên mạng xã hội. Đó là chuyến đi "nghỉ dưỡng" hay là những lần "đập hộp" iPhone "khủng". 

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-9
Các "tu sĩ" trong Tịnh thất khoe iPhone
giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-2

Theo cư dân mạng, Tịnh thất này không chỉ nhận được tiền quyên góp ủng hộ từ mạnh thường quân mà còn có khoản thu nhập khác từ kênh Youtube. Theo đó, Tịnh thất bồng lai sở hữu kênh Youtube kiếm bội tiền. 

Kênh này được thành lập từ sau khi 5 chú tiểu có xuất thân tại đây chiến thắng và giành giải nhất trong gameshow "Thách thức danh hài". Kênh này có tên là "5 chú tiểu - Tịnh thất bồng lai". Sau đó kênh được đổi thành "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ". Kênh này có lượng theo dõi khủng, kiếm được khoản tiền "khổng lồ".

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-4
giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-3

Tính đến thời điểm hiện tại, kênh này đã có hơn 2 triệu người đăng ký. Theo số liệu từ Social Blade, kênh "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" thành lập từ tháng 1/2013. Kênh đang đứng thứ 179 trong bảng xếp hạng kênh Youtube tại Việt Nam. Đến nay kênh thu về hơn 833 triệu lượt xem với 900 video đã đăng tải về các tiểu phẩm tái hiện phim Tây Du Ký, hát hò của các em bé,...

Với lượt đăng ký và lượng view khủng ở thời điểm hiện tại, ước tính, mỗi tháng theo Social Blade thống kê, kênh thu về khoảng 6.200 USD (trên 140 triệu đồng) đến 99.200 USD (trên 2,2 tỷ đồng). Như vậy, mỗi năm "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" có thể kiếm được từ 74.500 USD đến tối đa là 1,2 triệu USD (khoảng 27 tỷ đồng).

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-1
Mỗi video được kênh Youtube này đăng tải có số lượt xem trung bình trên 10 triệu view

Không chỉ có nguồn thu nhập từ kênh "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ", Tịnh thất này còn sở hữu nhiều kênh Youtube "hái" ra tiền khác như: "Đạo Pháp - Thiền am bên bờ vũ trụ" (95.200 lượt đăng ký), "Nhị Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ" (38.800 lượt đăng ký); "Âm nhạc - Thiền am bên bờ vũ trụ" (43.200 lượt đăng ký),...

Giải mã thân thế nhóm 5 chú tiểu

Cũng liên quan đến 5 đứa trẻ trong Tịnh thất bồng lai, dư luận lâu nay vẫn đặt dấu hỏi lớn: Những đứa trẻ này có thật sự là trẻ mồ côi không? Nếu không phải trẻ mồ côi thì có quan hệ gì với ông Lê Tùng Vân và những người sống trong Tịnh thất này?

Trong chương trình thời sự mới đây, đài truyền hình Long An đã có lời giải cho những nghi vấn trên. Phóng sự này nêu rõ: "Đến thời điểm này, rất nhiều người lầm tưởng Tịnh thất Bồng Lai là một cơ sở thờ tự Phật giáo. Đặc biệt, sự kiện 5 chú bé tham gia cuộc thi Thách thức danh hài đã để lại tiếng vang. 5 chú bé đều được giới thiệu là trẻ mồ côi do Tịnh thất nuôi dưỡng. 

Chính vì sống chung nhà nhưng không nhận là mẹ - con, cha - con, ông - cháu nên bao năm qua, Tịnh thất Bồng Lai nhận được rất nhiều tiền tài trợ từ nhà hảo tâm trong và ngoài nước dành cho những đứa trẻ mang danh mồ côi".

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-0
5 "chú tiểu" trong Tịnh thất bồng lai thi Thách thức danh hài

Ông Hồ Trường Ca - Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xác nhận, địa phương đã làm giấy khai sinh đối với 3 em bé Tịnh thất bồng lai, gồm: 

1. Lê Thanh Mẫu Nghi (mẹ là Lê Thanh Kỳ Duyên)

2. Lê Thanh Pháp Vương (mẹ là Lê Thanh Kỳ Duyên)

3. Lê Thanh Minh Triết (mẹ là Lê Thanh Huyền Trang)

Các em đều có mẹ mà không rõ cha là ai. Còn lại, trong Tịnh thất Bồng Lai có một số trẻ em nữa, nhưng đăng ký khai sinh ở địa phương khác.

5 đứa trẻ mang tên "chú tiểu" tham gia "Thách thức danh hài" lần lượt có "pháp danh" là Nghi Tâm, Ngọc Tâm, Trí Tâm, Pháp Tâm, Minh Tâm; trong đó bé Mẫu Nghi lấy tên Nghi Tâm, bé Pháp Vương lấy tên Pháp Tâm, bé Minh Triết lấy tên Trí Tâm. Tức là, 3/5 trẻ được xác định không phải trẻ mồ côi như lời giới thiệu của Tịnh thất Bồng Lai.

Tịnh thất bồng lai bị điều tra dấu hiệu trục lợi từ thiện

Trong phóng sự mới nhất của Đài Long An cũng nhắc đến câu chuyện nhận tiền từ thiện của Tịnh thất bồng lai. Đài Long An chỉ rõ: Từ năm 1990 đến 2007, ông Lê Tùng Vân - người đứng đầu cơ sở thờ tự Phật giáo giả danh này từng mở một cơ sở dưới hình thức tương tự dưới tên Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức tại huyện Bình Chánh, TP. HCM, tự nhận là nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa để tiếp nhận các khoản từ thiện đổ về.

Đến năm 2007, cơ sở Thánh Đức bị chính quyền Bình Chánh dẹp bỏ, ông Lê Tùng Vân án binh bất động một thời gian rồi mới về nhà bà Cúc mở Tịnh thất bồng lai. Mô hình tương tự nhưng tinh vi hơn, nổi tiếng hơn nhờ truyền thông và mạng xã hội.

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-00

"Việc cố tình giới thiệu trẻ em nơi đây là trẻ mồ côi có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản. Chính quyền địa phương cũng khẳng định sẽ tiếp tục điều tra và xác minh thông tin Tịnh thất Bồng Lai và ông Lê Tùng Vân dụ dỗ phụ nữ, trẻ em và có những việc làm trái luân thường đạo lý khác".

Đặc biệt là câu chuyện "5 chú tiểu" được giới thiệu là trẻ mồ côi, tham gia gameshow trên sóng truyền hình, mặc đồ tu hành và nhận được nhiều tình cảm từ công chúng. Cũng từ đó mà nhận được nguồn từ thiện ở trong và ngoài nước đổ về.

Cơ quan chức năng xác minh sơ bộ cho thấy, những cá nhân sống ở trong Tịnh thất sinh hoạt như một gia đình gồm nhiều thế hệ, có cả trai lẫn gái và nghi vấn có quan hệ huyết thống.

Song trừ 3 đứa trẻ được làm giấy khai sinh ở địa phương, nguồn gốc những thành viên khác vẫn là một bí ẩn. Hiện nay, trước sự quan tâm "đặc biệt" của công chúng, Tịnh thất này đang đóng kín cửa, không tiếp người ngoài.

Ban Tôn giáo Chính phủ nói gì về Tịnh thất bồng lai?

Tịnh Thất Bồng Lai, sau này đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ, là cơ sở do bà Cao Thị Cúc xây dựng. Bà Cúc ban đầu làm nhà riêng để ở, sau vận chuyển các tượng Phật, đồ thờ cúng vào để biến nơi này thành cơ sở thờ tự. Đây là thông tin từ ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ tại cuộc họp cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức vào chiều 5/11.

Ông Trọng cũng cho hay, bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở Tịnh thất bồng lai, trú tại ấp Lộc Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau khi sự việc được phát lộ, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở trên.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì nhận được khẳng định Tịnh Thất Bồng Lai không phải là nơi hợp pháp. Cùng với đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tỉnh Long An xác minh, xử lý cơ sở trên, ông Trọng cho biết thêm.

giai-ma-nhung-ton-nghi-ve-tinh-that-bong-lai-4
Tịnh Thất Bồng Lai là cơ sở thờ tự bất hợp pháp

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có những sai phạm như sau: các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây dựng trên đất ở nông thôn; bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; UBND xã cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà Cúc khôi phục tình trạng ban đầu của đất.

Tại hộ của bà Cúc có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cúc xác định sống với mẹ ruột và 2 trẻ được nhận nuôi từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, do đó UBND xã chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi. UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với những phụ nữ có con ở cơ sở trên để làm rõ thêm những nội dung liên quan.

Việc chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng tại cơ sở trên, theo ông Trọng, thì bếp ăn chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù bà Cúc khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo", ông Trọng nói và khẳng định sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Long An xác minh, làm rõ các nội dung liên quan để xử lý theo quy định.

Xem thêm: Tịnh thất bồng lai và những sự thật khiến dư luận "thất kinh"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận