Siêu thị 13 năm không có bóng dáng loài muỗi nhờ 'binh pháp diệt muỗi' của nữ lao công U50

Nhiều người đã cảm thấy bị sốc khi đọc bộ "binh pháp diệt muỗi" của nữ lao công gần 50 tuổi vì nó thể hiện tác giả đã làm việc rất cẩn thận, công phu trong nhiều năm.

Đỗ Thu Nga
08:59 18/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sohu đưa tin, nhờ bộ "binh pháp diệt muỗi" của nữ lao công tên Phố Triệu Hồng mà suốt 13 năm qua siêu thị RT Mart ở Thượng Hải không bao giờ xuất hiện muỗi. Và cũng nhờ điều đó mà Phố Triệu Hải nổi tiếng khắp mạng xã hội Trung Quốc.

Bộ "binh pháp diệt muỗi" của nữ lao công này luôn nằm trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo với hơn 180o triệu lượt, tính đến nay. Nhiều người đã cảm thấy bị sốc khi đọc bộ binh pháp này vì nó thể hiện tác giả đã làm việc cẩn thận, công phu trong suốt nhiều năm liền.

Tờ Paper đã đưa tin về hành trình nghiên cứu và tạo ra bộ "binh pháp diệt muỗi" của Phố Trại Hồng. Cụ thể, cách đây 3 năm, Phố Triệu Hồng bắt đầu làm việc tại siêu thị RT Mart. Bà chịu trách nhiệm kiểm soát các loài sinh vật có hại, chẳng hạn như muỗi, ruồi. Khi vào làm việc bà đã gần 50 tuổi, học vấn không cao nên chỉ được nhận mức lương khá thấp.

giai-ma-binh-phap-diet-muoi-cua-nu-lao-cong-u50
Bảng lịch trình hoạt động của loài muỗi mà Phố Triệu Hồng đã thống kê trong nhiều năm liền

Công cụ làm việc mà siêu thị phát cho bà là một chiếc vợt bằng nhựa. Các nhân viên khác dùng dụng cụ thô sơ này để vung qua vung lại, miễn đảm bảo không có con muỗi nào lởn vởn xung quanh khách hàng là được. Nhưng Phố Trại Hồng không hài lòng với cách làm đó. Bà cho rằng, chống muỗi tuy đơn giản nhưng xua đuổi không phải là căn nguyên. Bà muốn ngăn chặn từ nguồn bệnh.

Nghĩ là làm, người phụ nữ U50 bắt tay vào việc nghiên cứu về loài muỗi. Từ sáng sớm đến đêm khuya, bà quan sát quỹ đạo di chuyển và hành vi của loài muỗi rồi ghi chép cẩn thận. Sau 1 thời gian, bà đúc kết được bộ quy tắc làm việc và nghỉ ngơi của loài muỗi.

"Lúc 6h muỗi ngày, muỗi tràn đầy năng lượng, khó đánh. Đến 9h, chúng tụ tập ở nơi nước đọng để sinh sản. Đến 15h, chúng trốn ở nơi râm mát để ngủ trưa...". Và cứ như vậy "thói quen sinh hoạt" của loài muỗi được bà tổng hợp lại, đủ các mùa trong năm. Ngay cả nhiệt độ và độ ẩm ưa thích của loài này bà cũng nắm rõ trong lòng bàn tay.

Sau khi nắm bắt được cơ chế hoạt động của loài muỗi, Phố Triệu Hồng bắt tay vào việc nghiên cứu và chế tạo "vũ khí" diệt muỗi. Từ các vợt muỗi đầu tiên, bà đã thử không dưới 50 lần dụng cụ lớn nhỏ khác nhau và thấy không hiệu quả. Bà quyết định chế theo ý tưởng của mình.

giai-ma-binh-phap-diet-muoi-cua-nu-lao-cong-u50-k
Phố Triệu Hồng tự chế 'vũ khí' diệt muỗi

Phố Triệu Hồng cho dung dịch diệt muỗi vào chậu nước, sau đó thoa mật ong lên miệng chậu. Muỗi bị thu hút bởi mật ngọt nên nhanh chóng mắc kẹt trong làn nước đang sủi bọt lăn tăng. Bà cũng nhận thấy muỗi thích màu vàng tươi nên đã cắt giấy dán côn trùng màu vàng thành hình trái cây. Đám muỗi bị thu hút nên nhanh chóng lao đến. Thủ thuật này được Phố Triệu Hồng gọi là "Chiêu dụ gợi cảm".

Từ những thứ có được trong tay, Phố Triệu Hồng bắt đầu diệt muỗi ở bên trong và bên ngoài siêu thị. Ở bãi cỏ phía trước., cô lắp bẫy và dùng thức ăn làm mồi. Bên trong siêu thị, rèm cửa rồi đến rèm cửa sổ điều hòa không khí là hai trạm kiểm soát đầu tiên. Nếu muỗi lọt lưới, lớp phòng thủ tiếp theo chờ đợi chúng là giấy dính côn trùng, băng dính muỗi và bộ diệt công trùng tự chế. Với 6 lớp canh gác này, hầu như không một con muỗi nào có thể xâm nhập thành công.

Song việc này chưa kết thúc. Phố Triệu Hồng còn suy nghĩ về việc ngăn chặn và kiểm soát loài sinh vật gây hại trong tương lai. Bà tiếp tục nghiên cứu 4 giai đoạn phát triển của loài muỗi và phát hiện ra ngay cả mùa đông, việc phòng và tiêu diệt muỗi cũng không thừa.

Bà còn quản lý cả khu vực bên ngoài siêu thị, chủ động tiêu diệt côn trùng gây hại tại các thùng rác ở khách sạn kế bên, bốn phía đường, vườn hoa quanh siêu thị cũng có bẫy. Có không ít người nghĩ rằng, việc làm của bà thật thừa thãi vì khu vực đó không do bà quản lý. Nhưng Phố Triệu Hồng cho rằng, nếu bên ngoài không vệ sinh sạch sẽ thì bên trong siêu thị sẽ nguy hiểm.

giai-ma-binh-phap-diet-muoi-cua-nu-lao-cong-u50-f
Phố Triệu Hồng trong buổi nói chuyện với tân sinh viên của Viện Quản lý kinh tế, Đại học Thượng Hải

Lâu dần, người dân sống quanh siêu thị cũng thấu hiểu việc làm của Phố Triệu Hồng. Có không ít người đã đến xin kinh nghiệm diệt muỗi của bà.  Và họ còn đặt cho bà biệt danh "quý cô diệt muỗi". Bộ "binh pháp diệt muỗi" của bà xuất hiện trên trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, được nhiều người tìm kiếm.

Sau khi bộ "binh pháp diệt muỗi" ra đời, tên tuổi của Phố Triệu Hồng được nhiều người biết đến. Bà đã được mời đến để nói chuyện với các tân sinh viên Viện Quản lý kinh tế của Đại học Thượng Hải. 

Ông Mã Lương - Hiệu phó của Viện cho biết: Sở dĩ nhà trường mời một nữ nhân viên bình thường như Phố Trại Hồng đến nói chuyện là bởi cô ấy đã không ngừng học tập, nắm vững kỹ năng làm việc để phục vụ xã hội trong nhiều năm.

Các sinh viên cũng thừa nhận sự nổi tiếng và cách làm việc của người phụ nữ này đã dạy họ 1 bài học: Người ta có thể trở thành chuyên gia, trở nên nổi tiếng từ những việc làm tưởng chừng như tầm thường, nhỏ bé.

Xem thêm: Giải mã bí ẩn về thuật cầm máu huyền bí của người Nùng ở Lạng Sơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận