F0 mắc omicron có gây triệu chứng COVID kéo dài không?

Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra F0 nhiễm omicron gặp phải các triệu chứng khác thường sau khi khỏi bệnh. Và omicron vẫn là 1 bí ẩn với giới khoa học.

Đỗ Thu Nga
08:57 10/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo các nghiên cứu, COVID-19 có thể làm cho sức khỏe bị suy giảm kéo dài dai dẳng. Có khoảng 1/4 số người bị nhiễm virus corona SARS-CoV-2 tiếp tục có các triệu chứng kéo dài trong ít nhất một tháng, 1/10 trong số này vẫn không thấy khỏe lại sau 12 tuần, một số bệnh nhân rơi vào tình trạng cơ thể rất suy nhược. Những bệnh nhân bị nhiễm virus có bệnh cảnh kéo dài này được WHO xếp vào nhóm "COVID kéo dài" (Long COVID).

Ở thời điểm hiện tại, biến thể omicron đang dần thay thế biến thể Delta. Tuy nhiên, omicron vẫn đang là 1 bí ẩn với giới khoa học. Dù chúng ít gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta nhưng chúng ta không được xem nhẹ nó.

Theo nghiên cứu khoa học, người mắc omicron có thể xuất hiện các triệu chứng sau: Ho, sổ mũi, mệt mỏi, viêm họng, đau đầu, đau cơ, sốt, hắt xì, giảm cảm giác thèm ăn, giảm khả năng vị giác, giảm khả năng khứu giác, thở nặng nhọc, đau bụng.

F0-mac-omicron-co-gay-trieu-chung-COVID-keo-dai-khong

Theo CDC Mỹ, biến thể omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn so với các biến thể trước đó, chỉ khoảng 3 ngày. Các triệu chứng thường thấy gồm ho, mệt mỏi, nghẹt mũi, sổ mũi. Hiện vẫn chưa rõ thời gian người bệnh có thể lây lan virus cho người khác là trong bao lâu.

Vậy, F0 mắc omicron có gây triệu chứng COVID-19 kéo dài không? Tháng 10/2021, WHO đã đưa ra định nghĩa về hội chứng COVID kéo dài. Đây là tình trạng có thể xuất hiện sau đợt mắc COVID-19 cấp tính hoặc kéo dài từ khi F0 nhiễm bệnh đến lúc khỏi. Các triệu chứng cũng có thể dao động hoặc tái phát theo thời gian.

Các triệu chứng phổ biến gồm mệt mỏi, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức, song, cũng có nhiều triệu chứng khác và thường ảnh hưởng hoạt động hàng ngày. Hội chứng COVID kéo dài có thể xuất hiện ngay cả với F0 bị bệnh nhẹ, không triệu chứng.

Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra rằng, F0 nhiễm omicron gặp phải các triệu chứng khác thường sau khi khỏi bệnh. Omicron gây mắc COVID-19 có xu hướng bệnh nhẹ, song không có nghĩa tỷ lệ người nhiễm chủng này mắc hội chứng COVID kéo dài sẽ giảm hơn so với biến thể trước đó là Delta hay Alpha.

"Còn quá sớm để biết người nhiễm omicron có triệu chứng COVID kéo dài không và nó khác biệt thế nào. Trong giai đoạn cấp tính, mệt mỏi nghiêm trọng và đau cơ là những triệu chứng nổi bật, có thể trở thành di chứng ở người nhiễm Omicron”, Zing dẫn lời nhà nghiên cứu Lancelot Pinto (Bệnh viện PD Hinduja & MRC, Mumbai).

Trong khi đó, TS Anthony Fauci (chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ) khẳng định, ngay cả khi mắc COVID-19 nhẹ, người nhiễm Omicron vẫn có nguy cơ bị di chứng sau đó. “Long COVID có thể xảy ra ở bất kỳ biến chủng virus nào. Không có bằng chứng về sự khác biệt giữa Delta, Beta hay Omicron”, ông Fauci nói.

F0-mac-omicron-co-gay-trieu-chung-COVID-keo-dai-khong-7

Theo một nghiên cứu của Trung tâm y tế Cedars-Sinai (Los Angeles, Mỹ) thì người nhiễm virus corona SARS-CoV-2, ngay cả bệnh nhẹ, cũng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch kéo dài. Các kháng thể tự động được kích hoạt sau khi nhiễm nCoV và tồn tại theo thời gian. Điều này lý giải ngay cả người mắc bệnh nhẹ cũng gặp phải các di chứng hậu COVID-19.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO cho rằng, mặc dù Omicron có vẻ ít gây bệnh nghiêm trọng, nhưng nó vẫn đang cướp đi mạng sống của nhiều người trên thế giới. Ông nhấn mạnh cơn sóng thần của các ca bệnh rất lớn, nhanh, nó đang áp đảo hệ thống y tế trên toàn cầu. Điều đó có nghĩa biến chủng Omicron vẫn sẽ ám ảnh chúng ta ngay cả khi độc lực yếu hơn.

Ở thời điểm hiện tại, vaccine vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để giúp cơ thể chống lại diễn tiến nặng của bệnh và giảm tử vong do omicron gây ra. Đến nay, tỷ lệ nhập viện và tử vong do omicron gây ra tương đối thấp là do đã có nhiều người được tiêm chủng. 

Bên cạnh việc tiêm vaccine thì thực hiện 5k cũng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống lây nhiễm đại dịch COVID-19.

Xem thêm: Dấu hiệu khác biệt để nhận biết F0 nhiễm biến thể Omicron hay Delta

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận