Dấu hiệu khác biệt để nhận biết F0 nhiễm biến thể Omicron hay Delta

Người nhiễm biến chủng Delta rất nhiều người bị mất khứu giác (5-6 ngày sau phát bệnh sẽ mất mùi). Do vậy, trong một chuỗi lây nhiễm lây của nhau không ai mất mùi thì rất có thể 80-90% là nhiễm Omicron.

Đỗ Thu Nga
11:54 08/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế cho biết: Biến thể Omicron đang có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây. Theo đó, Omicron đã phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là TP Hà Nội và TP HCM, thay thế dần biến thể Delta.

Tại Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện, trong đó biến thể phụ BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện (biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vắc xin hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%).

Tại TP.HCM, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gen. Tuy nhiên, do tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ tử vong/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu (ngày 1/2 là 0,9% và ngày 3/3 là 0,1%). 

Dau-hieu-khac-biet-de-nhan-biet-F0-nhiem-bien-the-Omicron-hay-Delta-4

Theo Vietnamnet, các chuyên gia dịch tễ cho rằng, với việc lưu hành cùng lúc 2 biến thể của SARS-CoV-2, một người có thể tái mắc COVID-19 sau 1 đến 3 tháng từ thời điểm khỏi bệnh. Song biến thể Omicron được cho là có những dấu hiệu nhẹ hơn Delta. 

Theo TS Bùi Lê Minh, Trưởng ngành Công nghệ Sinh học - Viện Kỹ thuật Công nghệ cao NTT (ĐH Nguyễn Tất Thành), giữa chủng Delta và Omicron sẽ có những đặc điểm khác nhau. Người nhiễm biến chủng Delta rất nhiều người bị mất khứu giác (5-6 ngày sau phát bệnh sẽ mất mùi). Do vậy, trong một chuỗi lây nhiễm lây của nhau không ai mất mùi thì rất có thể 80-90% là nhiễm Omicron.

Các chuyên ra cũng chỉ ra rằng, triệu chứng nổi bật của biến thể Omicron là triệu chứng cảm kết hợp với đau rát cổ họng, sổ nước mũi, không ít người test nhanh vẫn âm tính dù đủ các triệu chứng. Nếu test nhanh âm tính, người bệnh cũng đừng vội mừng  và có thể làm xét nghiệm PCR hoặc chờ thêm 1, 2 ngày để test lại. Người bệnh cũng cần chữa các triệu chứng của bệnh để giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm Khuẩn - thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM) cũng chia sẻ rằng: Giữa hai biến thể Delta và Omicron có những đặc điểm khác nhau. Omicron ít hơn một số triệu chứng và nhiều hơn một số triệu chứng so với Delta, tuy nhiên không thể chỉ dựa triệu chứng để có thể chẩn đoán mắc Omicron hay Delta

Cũng theo bác sĩ Khanh, Omicron có một số triệu chứng giống cảm. Ví dụ, bệnh nhân bị sổ mũi, sụt sịt, khan tiếng... "Các bệnh nhân mắc Omicron thường rất ít bị mất khứu giác nhưng không có nghĩa là không có triệu chứng này. Nên việc dựa vào các triệu chứng để khẳng định mắc Omicron hay hay Delta là không chính xác. Muốn biết chúng ta cần giải trình tự gen", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Dau-hieu-khac-biet-de-nhan-biet-F0-nhiem-bien-the-Omicron-hay-Delta-5

Bác sĩ Khanh cũng cho biết rằng, chủng Omicron nhẹ hơn Delta kể cả với các đối tượng như người lớn tuổi, trẻ em, người có bệnh nền nhưng không có nghĩa là không có người bệnh nặng.

Ở thời điểm hiện tại, khuyến cáo quan trọng nhất của cơ quan y tế dành cho người dân chính là tiêm đầy đủ các mũi vaccine và thực hiện biện pháp 5K. Dù mắc biến thể nào, cách chữa trị cũng không khác nhau. Chúng ta đều phải chữa trị theo triệu chứng. Ví dụ sốt trên 38.5 độ thì uống hạ sốt, ho thì uống thuốc ho... Với thuốc kháng virus cần tùy đối tượng người bệnh và do bác sĩ chỉ định.

Theo bác sĩ Khanh, việc Omcron đang dần chiếm ưu thế so với Delta là một tín hiệu vui bởi dù tốc độ lây lan nhanh nhưng triệu chứng nhẹ hơn và biến chủng này xuất hiện đã đánh dấu sự suy yếu của virus.

Bác sĩ Huynh Wynn Trần, Phó giáo sư Y khoa tại Đại học Y khoa Northstate California, Mỹ, cũng thông tin, tính đến ngày 4/3/2022, tình trạng COVID-19 tại Mỹ đã giảm nhiệt.

“Thường tình trạng dịch tại Việt Nam sẽ đi theo sau Hoa Kỳ và Châu Âu một vài tháng, đặc biệt với biến chủng Omicron. Hiện số ca mắc tại Việt Nam còn cao hơn số ca tại Hoa Kỳ lúc lên đỉnh dịch. Nói như vậy để biết Omicron đến nhanh đi cũng sẽ nhanh”, bác sĩ Huynh Wynn Trần chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Huynh Wynn Trần, Omicron nhẹ hơn nhiều so với các “biến thể ông bà, cha mẹ” của nó là Alpha là Delta. Nhưng vấn đề đáng quan ngại là dù bệnh nhân nhẹ nhiều nhưng quá nhiều ca mắc sẽ dễ làm y tế của một nước quá tải. Thêm vào đó, cũng do bệnh nhân Covid nhiều nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh của các loại bệnh khác.

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Bị đau đầu hậu COVID-19 có cần đi khám không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận