Đức Phật giải mã: Vì sao tâm con không ác nhưng số con lại khổ?

Lời dạy của Đức Phật về nghiệp báo sẽ giúp bạn hiểu vì sao tâm mình không ác mà số vẫn khổ sở, lận đận?

Đỗ Thu Nga
13:00 04/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời Phật dạy về nghiệp báo

Đức Phật nói, vận rủi không tự dưng được sinh ra mà do con người tự chuốc lấy. Bạn sẽ nhận được những gì bạn gieo trồng, gieo nhân nào gặp quả nấy.

Nói về trách nhiệm, câu nói quen thuộc nhất mà ta hay nghe đó là "người đi trước trồng cây, người sau hưởng bóng mát".

Phật dạy về nghiệp báo nói trên đời này không có gì là ngẫu nhiên cả, những phước lành và bất hạnh của con người ở kiếp này đều là do điều thiện và điều ác của tổ tiên đã làm ở kiếp trước.

Tổ tiên phạm sai lầm hoặc làm nhiều điều xấu xa, hậu quả sẽ để lại cho các thế hệ mai sau.

Nếu thuận theo “Đạo” thì tự nhiên và xã hội sẽ thịnh vượng, nếu đi ngược lại với “Đạo” thì tự nhiên và xã hội sẽ suy tàn, khô héo.

Theo lý luận nhân quả của Phật giáo, sở dĩ có hiện tượng “tai họa cho con cháu”, nguyên nhân chính là do “cùng nghiệp đi với nhau, cộng nghiệp chiêu cảm lẫn nhau, quả báo đời sau chuyển thành quả báo hiện tại”.

duc-phat-giai-ma-vi-sao-tam-con-khong-ac-nhung-so-con-lai-kho-7

Ví dụ đời trước có hai người cùng khuyên mọi người tu bố thí, nên đời này làm cha con lẫn nhau, người cha kiếm ra thật nhiều tiền, người con sinh trong gia đình ấy, cùng nhau hưởng phước báo giàu sang.

Cái gọi là “quả báo đời sau chuyển thành quả báo hiện tại” vốn ác báo đó đến đời sau mới chịu, nhưng do trong cuộc sống gặp được những duyên thích hợp, làm cho ác báo đó sớm thành sự thật.

Vì thế đời này phải chịu luôn ác báo, có người đáng lẽ phải đến tuổi già mới thọ ác báo nhưng cũng do duyên mà phải thọ ác báo ngay khi tuổi còn trẻ. Là do duyên đã chín muồi.

Nguyên nhân xảy ra thiên tai, thảm họa trái đất nằm ở trách nhiệm nhân đạo đi ngược lại với quy luật tự nhiên của con người gây ra. Bất ổn xã hội và sự thay đổi của các triều đại cũng do con người.

Bất cứ hiện tượng tự nhiên và xã hội nào cũng đều chứa đựng trong mình cái kết: "Người đi trước trồng cây, người sau hưởng bóng mát, người đi trước gây họa, thế hệ sau phải gánh chịu".

Nếu bạn không đi tu thì nên sống như người bình thường, tự tu tâm tích đức, làm việc thiện thì tự nhiên đời sau của bạn sẽ được sủng ái, bình an vô sự. Hôm nay bạn làm việc tốt, ngày mai chưa thấy được quả ngọt nhưng chắc chắn sau này sẽ có được quả ngọt.

Câu chuyện Đậu Sơn cải mệnh

Từ xưa đến nay, ông trời phù hộ cho người tốt, có vô số tấm gương việc tốt được đền đáp xứng đáng.

Đậu Sơn đã 30 tuổi rồi mà vẫn chưa có con, một hôm nọ anh nằm mơ thấy ông nội đã qua đời nói với mình rằng: “Kiếp trước con có nhiều ác nghiệp nên kiếp này chẳng những không có con mà còn đoản mệnh. Con nên làm việc thiện sớm, cố gắng làm nhiều việc thiện hơn nữa, biết đâu sẽ chuyển được nghiệp chướng. "

Sau khi tỉnh dậy, anh ghi lòng tạc dạ lời ông nội và quyết tâm làm điều thiện. Trong những năm qua, anh ấy đã làm vô số việc giúp đỡ người nghèo và người khó khăn, và làm việc thiện.

Ví dụ, anh ấy đã cứu sống những người gặp nạn, tiết kiệm và đầu tư vào các trường học cho trẻ em được đi học miễn phí, đào tạo nhiều trẻ em từ các gia đình nghèo thành người có ích cho xã hội. 

Nếu dân làng nào không có tiền làm đám tang, anh ta sẽ bỏ tiền ra mua quan tài và gửi đi.

duc-phat-giai-ma-vi-sao-tam-con-khong-ac-nhung-so-con-lai-kho-88

Đáng khen hơn nữa là anh ta có thể trả thù một cách nhân đức. Có một người hầu trong gia đình của Đậu Sơn đã lấy trộm tiền nhà anh ta, người hầu lo lắng rằng mình sẽ bị phát hiện nên đã viết một tờ giấy và buộc vào tay cô con gái 12 tuổi của mình. 

Kể từ đó người hầu bỏ trốn thật xa. Khi Đậu Sơn nhìn tờ giấy, anh ta ngay lập tức đốt nó, nhận lấy cô bé làm con nuôi của mình cho đến khi lớn lên, dựng vợ gả chồng, cho cô bé của hồi môn.

10 năm sau Đậu Sơn lại mơ thấy ông nội nói rằng: “Đáng nhẽ con đã mất và không có một đứa con nào cả, nhưng vì có âm đức nên có thể kéo dài tuổi thọ, sinh được con trai”.

Sau khi tỉnh dậy, Đậu Sơn làm việc chăm chỉ hơn để trau dồi đức hạnh. Năm 82 tuổi, ông tắm rửa thay y phục, từ biệt người thân, qua đời một cách thanh thản.

Sau này 5 người con trai và 8 cháu trai của ông đều là những người xuất sắc và nổi bật trong triều đình. Những thế hệ sau ca ngợi tính tốt của Đậu Sơn và học cách làm việc thiện của ông ấy.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Bố thí mù quáng là cách tổn hại phước báu nhanh nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận