Đức Phật dạy: Trên đời này có 4 điều không tồn tại vĩnh cửu, ai cũng nên biết để bớt thống khổ

Trên đời này, không ai giàu quá ba đời, trừ khi họ đời đời làm việc thiện tích đức, mới có thể giữ được vinh hoa phú quý cho đời con cháu.

Đỗ Thu Nga
06:00 01/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi Phật Thích Ca Mâu Ni sống ở Kỳ Viên tịnh xá, một cặp vợ chồng thuộc đẳng cấp Bà-la-môn, có cô con gái khoảng 14, 15 tuổi rất đoan trang, thông minh lại có tài ăn nói hiếm người nào sánh kịp. Nhưng đột nhiên cô bé mắc bệnh nặng, không lâu sau thì qua đời. 

Thường ngày, hễ gặp chuyện gì ưu phiền chỉ cần nhìn thấy con gái, những âu lo phiền não ấy lập tức tan biến. Vậy nên khi phải đối mặt với cái chết đột ngột của con gái, người cha vô cùng đau khổ, khóc cạn nước mắt, buồn đến mức phát điên, cả ngày đi lang thang.

Trong một lần đi lang thang, người cha tới chỗ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, vừa gặp, ông bỗng như người tỉnh cơn mê. Ông cúi đầu quỳ lạy Phật rồi nói với giọng bi thương: "Con không có con trai, chỉ có duy nhất 1 đứa con gái này, nâng niu con như châu báu, con bé khiến con quên hết mọi ưu phiền trong cuộc sống.

Nhưng con bé đột ngột lâm bệnh nặng, rồi ra đi ngay trước mắt con, Dù con lay thế nào con bé cũng không tỉnh, gọi thế nào cũng chẳng thưa, hai mắt khép chặt, cơ thể lạnh dần, hô hấp ngừng lại.

Mặc cho con kêu trời trời không thấu, kêu đất đất không linh. Những u uất thống khổ trong lòng con không tài nào tả nổi, khó lòng khống chế được. Chỉ mong Thế Tôn tháo gỡ những ưu phiền này giúp con".

Duc-Phat-day-ve-4-dieu-khong-ton-tai-vinh-cuu-0

Câu chuyện của người ca khiến tất cả mọi người xung quanh đều nghẹn lòng, có người còn rơi lệ thương thây tình cảm cha con thiêng liêng này. 

Còn Đức Phật, khi nghe xong câu chuyện, Ngài liền nói, trên đời này có 4 điều không tồn tại vĩnh cửu:

Mọi thứ đều là vô thường

Có nghĩa là bất cứ việc gì tồn tại trên đời này đều không bất biến, không thể mãi giữ nguyên trạng thái ban đầu được. Nó lúc nào cũng biến đổi, bản chất sẽ dẫn thay đổi, cuối cùng sẽ biến mất.

Ví như cơ thể chúng ta lúc nào cũng đang trong quá trình trao đổi chất, trải qua sinh lão bệnh tử, cuối cùng biến mất khỏi cõi đời này. Núi sông, trời đất, vũ trụ, trái đất... tất cả đều đang trong quá trình "thành, trụ, hoại, không" và "sinh, trụ, dị, diệt".

Giàu có không kéo dài mãi mãi

Nghĩa là cho dù con người có giàu sang phú quý đến đâu đi nữa thì cuối cùng cũng có lúc suy thoái. Người xưa nói: "Không ai giàu quá ba đời" trừ khi họ đời đời làm việc thiện, tích đức thì mới có thể giữ gìn được vinh hoa phú quý cho con cháu đời đời.

Nhưng chúng ta ai cũng có lòng tham, luôn muốn tích lũy được nhiều hơn nữa, có nhiều rồi lại muốn có mãi mãi. Cho nên, không muốn cho đi thì giàu có cũng không tồn tại mãi mãi. 

Duc-Phat-day-ve-4-dieu-khong-ton-tai-vinh-cuu-4

Tụ hợp thì tất sẽ có ly biệt

Lục thân (cha, mẹ, vợ, chồng, anh, em) ở cùng một chỗ hoặc là bạn bè người thân đã gặp gỡ hẳn sẽ có ngày phải chia cách, nên mới có câu "không có gia đình nào không có sự chia ly".

Đặc biệt là sự cách biệt thế hệ, vì con cái sau khi trưởng thành thường rời xa gia đình, rơi xa quê hương, tự bươn trải ngoài đời. Cho dù cha mẹ và con cái có sinh sống cùng nhau thì 1 ngày nào đó cũng sẽ phải "sinh ly tử biệt".

Dù khỏe mạnh thì cuối cùng cũng trở về với cát bụi

Con người dù mạnh mẽ đến mấy thì cũng sẽ có lúc phải ra đi. Cho dù là sống thọ đi nữa thì cuối cùng cũng trở về với cát bụi. Cái chết luôn thường trực quanh cuộc sống của ta mỗi ngày. Nên có câu: "Nhân sinh tự cổ thuỳ vô tử", hỏi thế gian này có ai không phải đối diện với cái chết?

Vậy nên, con người đều phải sống và tiếp tục giải quyết đại sự đời sau, để sống được an lạc, chết cũng an lạc. 

Và cuối cùng, Phật Thích Ca Mâu Ni nó 4 câu kệ:

"Thường giả giai tẫn, cao giả diệc đọa,

Hợp hội hữu ly, sinh giả tất tử"

Có nghĩa là: Điều gì cũng có tận cùng, cao rồi cũng rơi xuống thấp, hợp rồi sẽ có ly, sống ắt sẽ có chết.

Người cha mất con gái sau khi nghe Phật giảng giải dường như đã ngộ ra được chân lý ở  đời nên cảm thấy lòng nhẹ hơn. Ông cảm tạ Đức Phật rồi ra về. Từ đó không số chìm sâu trong đau khổ khi nghĩ đến con gái mệnh mỏng của mình nữa.

Xem thêm: Chuyện về 4 câu kệ của nhà Phật: Đứa trẻ 3 tuổi có thể nói được nhưng chưa chắc ông lão 80 tuổi đã làm được

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận