Dự báo xu hướng thời tiết 10 ngày tới (đêm 11/4 đến 21/2)

Trong những ngày cuối tuần (16 - 17/4), Bắc Bộ liên tục đón không khí lạnh tràn về, nhiều nơi mưa rét.

Đỗ Thu Nga
08:28 12/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào ngày 15/4, một bộ phận không khí lạnh suy yếu làm ảnh hưởng đến miền Bắc khiến trời nhiều mây, có mưa nhỏ, nền nhiệt giảm.

Sau đó, khoảng 16/4, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn, gây mưa rào và dông cho toàn miền Bắc, trong mưa dông cần đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa có thể dài đến khoảng 17/4 sau giảm mưa chỉ còn tập trung chủ yếu tại khu Tây Bắc vào đêm và sáng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên nền nhiệt ở Bắc Bộ có xu hướng từ ngày 15 đến 17/4, trời chuyển lạnh. Riêng ngày 18/4, trời có khả năng chuyển rét. Thủ đô Hà Nội trong 2 ngày 15-16/4, trời nhiều mây, có mưa nhỏ, nhiệt độ dao động từ 22-28 độ C.

Từ 17/4, nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 20-23 độ C, trời nhiều mây, có mưa giông. Đến ngày 18/4 trời còn mưa, mưa rào, nhiệt độ trong ngày dao động từ 19-24 độ C.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh nên khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa dông rải rác từ ngày 16 - 18/4. Nền nhiệt ở khu vực này giảm, trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét.

Du-bao-xu-huong-thoi-tiet-10-ngay-toi-dem-11-4-den-21-2-h

Từ ngày 15/4, thời tiết ở Bắc Bộ chủ đạo duy trì ngày nắng nhẹ hoặc có nhiều mây nhưng không mưa. Nền nhiệt cao nhất ở mức 32 đến 33 độ C. 

Theo cơ quan khí tượng, từ nay đến đầu tháng 5, miền Bắc vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh. Song các đợt không khí lạnh cuối mùa suy yếu, chủ yếu gây mưa rào và dông, trời chỉ chuyển lạnh hoặc chuyển rét trong thời gian ngắn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh do sự tranh chấp của hai khối khí trái chiều trong thời điểm giao mùa.

Dự báo xu hướng thời tiết 10 ngày tiếp theo (đêm 11/4 đến 21/4)

Hình thế thời tiết ảnh hưởng đến khu vực trong 24 giờ qua

Do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao suy yếu kết hợp hội tụ gió yếu trên cao nên ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; trưa chiều trời nắng; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi.

Các khu vực khác đêm không mưa, ngày nắng; riêng Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.

Hình thế thời tiết hiện tại

Lưỡi áp cao có cường độ yếu. Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 26,0-29,0 độ Vĩ Bắc. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 8,0-11,0 độ Vĩ Bắc.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao suy yếu kết hợp với rìa xa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 26,0-29,0 độ Vĩ Bắc, bị nén, dịch dần xuống phía Nam bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía Bắc;

Riêng Bắc Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp với vùng hội tụ yếu trong đới gió Tây trên cao; áp giảm, độ ẩm tăng dần. Miền Nam chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao này; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác trong ngày 12/4. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

- Bắc Trung Bộ: Có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

- Các khu vực khác: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Cảnh báo: Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 13 đến ngày 21/4

Rãnh áp thấp ở phía Bắc tiếp tục bị nén, đẩy dịch xuống phía Nam và đầy dần lên. Khoảng ngày 15/4, áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu, khoảng đêm 16 đến ngày 17/4 có khả năng tăng cường mạnh hơn; sau có cường độ ổn định và suy yếu dần.

Ở phía Nam rãnh áp thấp nâng trục dần lên phía Bắc và có trục đi qua khu vực Nam Trung Bộ suy yếu và mờ dần đi.

Ngoài ra, vùng hội tụ gió trong đới gió Tây trên cao trên khu vực Bắc Bộ suy yếu nhanh; khoảng từ ngày 19-20/4 vùng hội tụ gió được hình thành trở lại.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 năm 2022

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận