Dự báo tình hình mưa bão ở miền Bắc từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2022

Cơ quan khí tượng dự báo, từ tháng 6 đến tháng 9/2022, miền Bắc có khả năng hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp của 2 cơn bão. Từ nay đến cuối năm, khu vực Biển Đông có khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Đỗ Thu Nga
13:57 03/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão và áp thấp nhiệt đới khả năng xuất hiện trên Biển Đông với tần suất thấp hơn nhiều năm trong tháng 6 và tháng 7. Xu hướng mùa bão năm nay khả năng tập trung vào các tháng cuối năm.

Trước đó, cơ quan khí tượng đưa ra dự báo, từ nay đến cuối năm, Biển Đông có khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, 4 - 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, thấp hơn trung bình nhiều năm. Sau đó, khoảng tháng 8 đến tháng 10/2022 có xu hướng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Dù vậy, ảnh hưởng của La Nina (bề mặt nước biển ở pha lạnh) có thể khiến bão xảy ra dồn dập, không loại trừ cơn bão mạnh và có hướng đi dị thường.

Riêng tại khu vực Bắc Bộ, chuyên gia khí tượng nhận định, từ tháng 6 đến tháng 9, khu vực khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp khoảng 2 cơn bão. Lượng mưa trong thời gian này cũng có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong tháng 6, tổng lượng mưa ở miền Bắc cao hơn 10 - 20% so với cùng kỳ. Trong đó, Tây Bắc và Việt Bắc có thể ghi nhận vũ lượng cao hơn 20 - 30%. Tình hình mưa lũ ở miền núi phía bắc trong những tháng tới cũng diễn biến phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn các hồ thủy điện thuộc liên hồ chứa trên vực sông Hồng.

Du-bao-tinh-hinh-mua-bao-o-mien-Bac-tu-thang-6-2022-den-thang-9-2022
Năm 2022 cần đề phòng bão mạnh và diễn biến phức tạp

Ở thời điểm hiện tại, Bắc Bộ bắt đầu bước vào đợt nắng nóng sau chuỗi ngày mưa dông liên tục. Vào ngày 3/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình có nhiệt độ cao nhất, phổ biến 35 - 36 độ C, nó nơi trên 36 độ C. Thời gian oi bức nhất trong ngày kéo dài từ 13h đến 16h.

Trời nắng nóng cũng gia tăng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ đạt ngưỡng 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm thấp nhất 50-65%.

Cơ quan khí tượng cho biết Bắc Bộ duy trì trạng thái oi nóng đến ngày 4/6, sau đó dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ, nắng nóng còn kéo dài trong những ngày tới.

Dự báo, số ngày nắng trong tháng 6 ở miền Bắc ở mức thấp so với cùng kỳ. Đồng thời, áp thấp nhiệt đới hoặc bão có khả năng xuất hiện trên Biển Đông trong khoảng 2 tuần tới.

Trong khi đó, gió mùa Tây Nam hoạt động đều hơn với cường độ trung bình đến mạnh nên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông.

Dự báo, chiều và tối 3/6, mưa được dự báo tiếp diễn ở Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng 20-40 mm, cục bộ mưa lớn trên 60 mm kèm nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ở vùng núi và ngập úng vùng trũng, thấp ở đô thị.

Xem thêm: Dự báo tình hình mưa dông ở miền Bắc từ nay đến đầu tháng 6/2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận