Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới vào Philippines, có thể trở thành bão số 9 trên biển Đông

PAGASA cho biết, áp thấp nhiệt đới đã di chuyển vào khu vực trách nhiệm của Philippines với cường độ mạnh. Dự báo có thể trở thành bão số 9 trên biển Đông.

Đỗ Thu Nga
08:23 14/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), vùng áp thấp nhiệt đới này duy trì sức mạnh, có thể gây mưa lớn cho miền Trung nước này. Phía Philippines đặt tên cơn bão là Odette. 

Odette là cơn bão số 15 của Philippines vào năm 2021. Trung bình hàng năm có khoảng 20 cơn bão đổ bộ quốc gia này, chủ yếu rơi vào cuối năm.

Vào lúc 14h ngày 13/12 (theo giờ địa phương), bão Odette được phát hiện cách Mindanao 1.645 Km về phía Đông, duy trì sức gió tối đa 65 Km/giờ, gió giật lên tới 80 Km/giờ và đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 20Km/giờ. PASAGA cho hay, bão Odette có thể đạt cường độ cực đại khoảng 150 Km/h trước khi đổ bộ Philippines.

PAGASA dự báo, cơn bão này gây mưa lớn ở tỉnh Visayas, phần lớn đảo Mindanao và một số tỉnh ở miền Nam đảo Luzon. Đây là các địa phương có thể được cảnh báo cấp độ 3, cấp độ cao nhất. Tình trạng ngập lụt ven biển có thể xảy ra do sóng cao gần bờ và nước dâng do bão cũng có thể xảy ra đối với các địa phương vùng trũng ở gần và dọc theo đường đi của bão.

Trước tình hình trên, thị trưởng TP Cube, Michael Rama ngày 13/12 đã ra lệnh sơ tán cư dân ở các khu vực ven sông và ven biển như một phần của các biện pháp phòng ngừa khi cơn bão nhiệt đới Odette quét qua.

Du-bao-duong-di-cua-bao-Odette-co-the-thanh-bao-so-9-tren-bien-Dong

Dân cư khu vực Bắc và Trung đảo Luzon được khuyến cáo cập nhật tình hình thời tiết liên tục. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hợp tác với chính quyền địa phương khi cần sơ tán hoặc ứng phó khẩn cấp.

Chính phủ Philippines cũng đang theo dõi chặt chẽ đường đi của cơn bão này để đưa ra các phương án ứng phó kịp thời.

Một dự báo mới cho biết, khi rời khỏi lãnh thổ Philippines, cơn bão này sẽ đi vào biển Đông và trở thành bão số 9 ở Biển Đông trong năm 2021.

Về tình hình không khí lạnh, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (14/12), không khí lạnh có cường độ suy yếu. Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4,0-7,0 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp có vị trí lúc 1h sáng nay ở khoảng 3,5-4,5 độ vĩ Bắc, 109,5-110,5 độ kinh Đông.

Ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày và đêm nay, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2-3m.

Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển của quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây của quần đảo Trường Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Cũng do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) mưa rào và dông. Trong cơn dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Các tỉnh Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét. Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào.

Xem thêm: Thời tiết Hà Nội ngày 13/12/2021: Không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ thấp nhất 13 độ C

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận