Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 7, cảnh báo tình trạng bão chồng bão

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT), áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão số 7. Từ ngày 6-15/10 khả năng xuất hiện liên tiếp 2 cơn bão.

Đỗ Thu Nga
17:03 06/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào đầu giờ chiều nay, 6/10, áp thấp nhiệt đới còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Còn Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) vừa có báo cáo đặc biệt về một số nhận định sớm tình hình thiên tai 10 ngày tới và xu thế diễn biến 3 tháng cuối năm 2021. Theo báo cáo, từ ngày 6-15/10 khả năng xuất hiện liên tiếp 2 cơn bão.

Cụ thể, chiều 5/10, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên vùng biển phía nam Biển Đông, ngay trên dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) có xu hướng hoạt động mạnh lên trong những ngày tới. Áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão số 7, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa. Sau đó sẽ có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 8/10 đến khoảng ngày 12/10.

du-bao-duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi-co-kha-nang-manh-thanh-bao-so-7-0
Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 7

Dự báo, khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến nước ta và tương tác với cơn áp thấp nhiệt đới/bão nên trong những ngày tới diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão được dự báo còn có diễn biến rất phức tạp, khả năng gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ (mưa lớn do bão, do bão kết hợp với không khí lạnh).

Trong khoảng ngày 12-13/10, trên Biển Đông tiếp tục có khả năng xuất hiện thêm một cơn bão mới, cơn bão số 8.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, hiện mưa lớn đang xảy ra ở các tỉnh Trung bộ. Những ngày tới, mưa lớn tập trung ở khu vực Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ (tử Quảng Trị đến Phú Yên), trong đó ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định và Kon Tum có khả năng xảy ra mưa lớn. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có dấu hiệu xuất hiện một đợt mưa đặc biệt lớn.

Mưa lớn xảy ra liên tiếp trong thời gian tới với cường suất lớn, lượng mưa rất to. Các tỉnh, thành ở Trung bộ và Bắc Tây Nguyên cần đặc biệt chú ý nguy cơ rất cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.

du-bao-duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi-co-kha-nang-manh-thanh-bao-so-7-f

Dự báo trong 10 và tháng 11/2021 sẽ có nhiều áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông. Trong 3 tháng cuối năm, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Tháng 10 và 11, mưa bão tập trung cao điểm ở khu vực Trung Bộ với lượng mưa được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.

Đỉnh lũ năm 2021 tại hạ lưu các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An ở mức báo động 1 (BĐ1)-BĐ2; các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3 và có nơi trên BĐ3. 

Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông Trung Bộ, Tây Nguyên khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất, các trận lũ lớn tập trung trong tháng 10, 11.

Xem thêm: Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận