"Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh: Tuyệt sắc giai nhân khiến Bảo Đại nghiêng ngả nhưng cuối đời lại chết trong cô đơn

"Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh là người vợ không chính thức của vua Bảo Đại. Sau khi Cựu hoàng bị phế truất và sang Pháp, biến cố đã xảy ra, "Thứ phi" bị tịch thu nhà cửa, gia đình ly tán, chết trong cô đơn.

Đỗ Thu Nga
09:00 14/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thân thế ít biết của vị "Thứ phi" không hôn thú

Lê Thị Phi Ánh (24 tháng 06 năm 1925 - 15 tháng 12 năm 1986) hay gọi tắt là Phi Ánh, là "Thứ phi" của Cựu hoàng Bảo Đại. Đây chỉ là cách gọi của dân gian, bởi thứ nhất, về mặt danh chính ngôn thuận, vua Bảo Đại theo chế độ một vợ một chồng, không có tam cung lục viện như các vua triều trước nên không có phi tần nào. Tiếp đó, bà Phi Ánh đến với vua Bảo Đại khi ông không còn là Hoàng đế nữa. 

Song xét theo mức độ sủng ái, sự gắn bó và công khai mối quan hệ thì người đời vẫn hay gọi người tình này của vua Bảo Đại là thứ phi. Và Cựu hoàng dường như cũng coi bà là một trong những người vợ lẽ của mình.

Sử sách có chép, "Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh sinh ra trong gia đình danh gia vọng tộc, giàu có ở Huế. Cha của bà là quan lớn triều Nguyễn, bác ruột là ông Lê Quang Thiết - Phò mã của vua Thành Thái. Phi Ánh xuất thân trong một gia đình có học thức, giàu có với nhiều nhà cửa, biệt thự tại Huế. Bà Ánh gọi bà Lê Thị Kim Lộc (bà ngoại của giáo sư Phan Lương Cầm) là cô ruột.

doi-hong-nhan-truan-chuyen-cua-thu-phi-le-thi-phi-anh-9
Khuôn mặt sắc sảo của người đàn bà không chính thức trong cuộc đời Bảo Đại

Theo nhiều ý kiến nhận xét, bà Lê Thị Phi Ánh sở hữu vẻ đẹp đặc biệt so với phụ nữ Việt Nam thời đó. Bà còn có vóc dáng cao ráo, làn da trắng, đường nét gương mặt khá Tây với sống mũi cao và đôi mắt sắc. Vậy nên, không khó hiểu khi dù có nhiều tình nhân nhưng vua Bảo Đại vẫn dành một tình cảm đặc biệt cho nàng mỹ nhân này. Song bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, chính tính cách và sự kiêu hãnh của bà đã khiến cho người đàn ông đào hoa này mê mệt.

"Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh gặp vua Bảo Đại lần đầu ở Đà Lạt vào năm 1940, khi ấy 24 tuổi. Thời điểm đó, Bảo Đại mới về nước. Chính người anh rể nổi tiếng - ông Phan Văn Giáo, Thủ hiến Trung Phần những năm 1949 – 1955, giới thiệu bà cho cựu hoàng. 

Cái tát dành cho Cựu hoàng

Sau lần đầu gặp mặt, vua Bảo Đại đã si mê mỹ nhân Lê Thị Phi Ánh. Hai người nhanh chóng thành một cặp. 

Có nhiều ghi chép viết rằng, sau khi ân ái, vua Bảo Đại đã thưởng cho người đẹp một số tiền lớn nhưng ngay sau đó bị chóng khi nhận về một cái tát. Mỹ nhân này tuyên bố "muốn làm thứ phi của hoàng đế, không phải làm gái làm tiền". Nghe đến đây, Bảo Đại chẳng những không giận mà còn trân trọng, yêu quý nàng Phi Ánh hơn.

Khi ấy, Bảo Đại không còn là vua nên không thể gọi "Thứ phi" một cách chính thức đối với bà nên nhắc đến Phi Ánh với tư cách là vợ sau của vua, cần phải để chữ "Thứ phi" trong ngoặc kép để tránh hiểu lầm.

Trong suốt thời gian ở Đà Lạt, "Thứ phi" Phi Ánh được Bảo Đại ưu ái. Song Phi Ánh không dự những bữa tiếp tân, không được gần gũi với bà Thái hậu, không lên Buôn Ma Thuột để cùng đi săn thú với Bảo Đại như "Thứ phi" Mộng Điệp. 

doi-hong-nhan-truan-chuyen-cua-thu-phi-le-thi-phi-anh-0
Chân dung vua Bảo Đại và "thứ phi" Phi Ánh khi còn trẻ được treo tại phòng khách biệt thự tại Đà Lạt

Là người rộng rãi, chi tiêu phóng khoáng, với các người tình được sủng ái nhất, cựu hoàng thường mua tặng biệt thự, tuy nhiên ngôi biệt thự dành cho bà Phi Ánh năm 1950 là đặc biệt hơn cả.

Công trình được người Pháp xây dựng theo kiến trúc Tây Ban Nha vào năm 1928, chủ yếu dùng đá chẻ, có lối đi rộng nối các căn nhà và những ô cửa lớn dáng vòm cao, bên trong trưng bày các bức tượng vũ nữ, tường có 12 phù điêu hai mặt.

Được biết, trong thời gian nhận "sủng ái" của vua, bà Lê Thị Phi Ánh đã sinh hạ 2 người con: 1 gái, 1 trai. Người con gái tên là Nguyễn Phước Phương Minh (1950), đã qua đời tại Mỹ năm 2012. Người con trai là Nguyễn Phước Bảo Ân (1951). 

Đời hồng nhan gian truân

Năm 1955, vua Bảo Đại bị Ngô Đình Diệm lật đổ, sống lưu vong. Đây là biến cố làm cuộc đời của "Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh cùng các con rẽ sang một hướng khác đầy gian truân và sóng gió. 

Chính quyền Ngô Đình Diệm tịch thu các biệt thự ở Pháp, Sài Gòn, Đà Lạt nên ba mẹ con rơi vào tình cảnh không có chỗ ở, người quen không dám chứa chấp lâu dài nên họ sống nay đây mai đó, lúc thuê chỗ này, lúc trọ chỗ khác. 

Để có nơi nương tựa, "Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh gật đầu lấy một người đàn ông khác nhưng hôn nhân không hạnh phúc. Quan hệ giữa con trai bà với bố dượng không êm đẹp.

doi-hong-nhan-truan-chuyen-cua-thu-phi-le-thi-phi-anh-7
Bà Nguyễn Phúc Phương Minh, con gái cựu hoàng Bảo Đại và "Thứ phi" Phi Ánh

Đến năm 1975, bà Phi Ánh đi kinh tế mới vài năm ở Tây Nguyên. Năm 1978, chồng bà vượt biên thành công sang Mỹ và gửi giấy tờ về bảo lãnh mấy mẹ con. Song lúc đấy con trai bà đã lấy vợ nên không đủ điều kiện để bảo lãnh sang Mỹ. Bản thân bà cũng mắc bệnh ung thư nên kế hoạch di cư bị trì hoãn. Năm 1986 thì qua đời trong cô độc tại Sài Gòn, thọ 61 tuổi. Bà ra đi trước người tình của mình 11 năm. 

Con gái bà - hoàng nữ Nguyễn Phúc Phương Minh kết hôn năm 1969 với ông Johns Trần Sỹ Hiệp (sinh năm 1945) rồi theo chồng sang Pháp lập nghiệp. Sau đó không lâu họ ly hôn (không có con chung). Trước tháng 4/1975, hoàng nữ Phương Minh về nước thăm mẹ, sau khi mẹ mất mới sang Mỹ định cư. Bà qua đời năm 2012.

Còn con trai bà, hoàng nam Nguyễn Phúc Bảo Ân từng được bà nội là Thái hậu Từ Cung đưa về Huế cho ăn học một thời gian sau khi Bảo Đại bị chính quyền Ngô Đình Diệm lật đổ. Lớn lên, Bảo Ân tham gia quân đội Việt Nam Cộng hòa.

Sau năm 1975, ông nhiều lần vượt biên nhưng không thành công nên sống tại Sài Gòn. Năm 1992, gia đình vợ bảo lãnh đi Mỹ. Người con trai này của Cựu hoàng trải qua những năm tháng khó khăn với nhiều nghề như bỏ mối hàng ở chợ trời, làm may...

Theo một số nguồn tin, Bảo Ân có mối quan hệ thân thiết với bà Mộng Điệp, họ xem nhau như mẹ con. Bảo Ân hiện là con trai duy nhất còn sống của Bảo Đại. Sau cái chết của hoàng tử Bảo Thắng (con Nam Phương Hoàng hậu) 2017, ông đã trở thành người đứng đầu hoàng tộc nhà Nguyễn.

Bí ẩn ngôi biệt thự mang tên Phi Ánh ở Đà Lạt

Bảo Đại là vị vua đào hoa. Ông lấy Nam Phương làm vợ nhưng lại có quan hệ ngoài luồng với rất nhiều mỹ nhân khác như bà Mộng Điệp, bà Phi Ánh... khi còn ở Đà Lạt. Trong đó, mỗi bà có 1 dinh thự riêng do chính Cựu hoàng mua tặng.

Theo lời kể của các nhà nghiên cứu, biệt thự của bà Phi Ánh là đặc biệt nhất. Bởi nó được thiết kế và xây dựng theo kiến trúc Tây Ban Nha duy nhất từ trước đến nay ở Đà Lạt. Biệt thự của "Thứ phi" Lê Thị Phi Ánh gồm hai khối nhà nối liền nhau bằng một hành lang bán nguyệt với phần tường bên ngoài được xây hoàn toàn bằng đá tự nhiên.

doi-hong-nhan-truan-chuyen-cua-thu-phi-le-thi-phi-anh-2
Căn biệt thự Phi Ánh ngày nay ở Đà Lạt đang được khai thác du lịch một cách hiệu quả

Ngày nay, biệt thự của "Thứ phi" Mộng Điệp đã bị dỡ bỏ hoàn toàn nhưng riêng biệt thự Phi Ánh vẫn còn nguyên và đã được trùng tu, nâng cấp để đưa vào kinh doanh du lịch.

Hiện người ta vẫn truyền tai nhau về những bí ẩn xung quanh ngôi biệt thự Phi Ánh này, rằng ở đó có những bức tượng cô gái người Chăm và các bức phù điêu mang đậm nét đặc trưng văn hóa phương Đông như hoa sen, đầu chim. Đây đều là những thứ mang đậm chất phương Đông đang tồn tại một cách khó hiểu trong một biệt thự được xây theo kiến trúc Tây Ban Nha. Điều này dấy lên những thắc mắc rằng liệu đây có phải sản phẩm sau khi Thứ phi Phi Ánh đến ở hay không hay đã có trước đó. Những bí ẩn này vẫn chưa có lời giải.

Xem thêm: Thứ phi Mộng Điệp và cuộc đời truân chuyên từ khi làm vợ lẽ của vua Bảo Đại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận