Vị trí, đường đi của bão số 5 ngày 9/9 và các chỉ đạo ứng phó

Theo cơ quan khí tượng, bão CONSON đã đi vào biển Đông trở thành cơn bão số 5 năm 2021 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Đỗ Thu Nga
09:26 09/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dự báo hướng đi của bão số 5

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 7h ngày 9/9, tâm bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

dien-bien-moi-nhat-duong-di-cua-bao-so-5-nam-2021-p
Vị trí và đường đi của bão số 5

Dự báo, trong 24h tới, bão số 5 di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4h sáng mai 10/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Từ 24h đến 48 giờ tiếp theo, bão số 5 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, môi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7h ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13.

Trong 48h đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 07h ngày 12/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13.

Trong 72 đến 120h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Cảnh báo bão trên biển

Ở vùng biển Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió xoáy cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, sau tăng lên 10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; biển động dữ dội.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển đông: cấp 3.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, vào 8h ngày 8/9, bão CONSON đang ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines, cường độ cấp 8/9. Ngoài ra còn có một cơn bão khác là Chanthu ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 132,5 độ kinh Đông, cường độ bão mạnh cấp 13-14, cách bão CONSON khoảng 1.100 km về phía Đông. 

dien-bien-moi-nhat-duong-di-cua-bao-so-5-nam-2021-k

Các phương án tính toán mới nhất của Việt Nam và thế giới cho thấy, quỹ đạo và cường độ của bão CONSON còn rất phức tạp, dự báo cường độ và quỹ đạo của bão CONSON sau khi đi qua Philippines còn thay đổi nhiều. 

Ở thời điểm hiện tại, khả năng cao bão CONSON sẽ suy yếu khi đi qua Philippines nhưng khi vào biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và do chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km/h. Bão CONSON có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão CONSON suy yếu và đi lên phía Trung Quốc, cũng có những dự báo cho bão đi chúc xuống phía Nam; có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu. 

Hiện tại, cơn bão này còn rất phân tán, nguyên nhân do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão CONSON còn rất khó lường.

Bắc Bộ và Trung Bộ mưa to

Trên đất liền, sáng 9/9, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La có mưa vừa mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 120mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

dien-bien-moi-nhat-duong-di-cua-bao-so-5-nam-2021-l
Cảnh báo mưa lớn trên biển

Khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, chiều tối và tối 9/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h, mưa tập trung vào chiều và tối.

Mưa dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Chỉ đạo ứng phó bão

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố thực hiện các công việc sau:

Đối với tuyến biển

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện và người trên các tàu thuyền vận tải, tàu đánh cá vãng lai.

dien-bien-moi-nhat-duong-di-cua-bao-so-5-nam-2021-kh

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24h tới sẽ được cập nhật, thông báo trên các bản tin dự báo bão của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân trên các đảo, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển và đất liền, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; căn cứ tình hình cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cấm biển với tàu khai thác hải sản.

dien-bien-moi-nhat-duong-di-cua-bao-so-5-nam-2021-y

Chủ động tiêu thoát nước đệm phòng chống ngập úng, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp; sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp ven biển, bến cảng, kho tàng, bảo vệ sản xuất, thu hoạch diện tích lúa và hoa màu để giảm thiểu thiệt hại.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Đối với khu vực vùng núi

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

dien-bien-moi-nhat-duong-di-cua-bao-so-5-nam-2021-r

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Xem thêm: Lãnh đạo cơ quan khí tượng nói gì về bão CONSON khi vào biển Đông thành bão số 5?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận