Lãnh đạo cơ quan khí tượng nói gì về bão CONSON khi vào biển Đông thành bão số 5?

Dự báo đêm 8/9, bão CONSON 2021 sẽ di chuyển vào biển Đông hình thành cơn bão số 5 năm 2021. Ngoài ra còn một cơn bão khác là Chanthu đang hoạt động phía ngoài, có thể mạnh lên thành siêu bão.

Đỗ Thu Nga
10:00 08/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 1h sáng nay (8/9), tâm bão CONSON 2021 (bão Côn Sơn) trên khu vực miền trung Philippines với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Dự báo trong 24h giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15km. Đến 1h ngày 9/9, tâm bão trên khu vực phía Nam đảo Luzon của Philippines với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong vòng 24h đến 48h tiếp theo, bão di chuyển tăng tốc theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km, đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong mùa mưa bão năm 2021 và có khả năng tiếp tục mạnh thêm.

Để kịp thời ứng phó với bão CONSON 2021 (bão số 5 sau khi vào biển Đông) và lũ lụt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sáng 8/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương.

Tại cuộc họp này, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Những ngày qua đã xảy ra mưa ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và dự báo đợt mưa này tiếp tục xảy ra cao điểm trong ngày và đêm nay, kéo dài hết ngày mai.

Với diễn biến mưa như vậy, ông Khiêm cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

bao-conson-vao-bien-dong-thanh-bao-so-5-se-manh-co-nao-0
Hướng di chuyển của bão số CONSON

Về diễn biến bão CONSON 2021 (bão Côn Sơn), ông Khiêm cho biết: Sáng nay, các giám sát của trung tâm đã thấy cơn bão này hoạt động ở miền Trung Philippines, cường độ đang ở cuối cấp 8, đầu cấp 9. Ngoài ra còn có một cơn bão khác mang tên Chanthu đang hoạt động ở phía ngoài. Do đó hướng di chuyển của bão CONSON sẽ có những thay đổi nhất định khi vào biển Đông.

Ông Khiêm cũng cho biết, dự báo đêm nay (8/9), bão CONSON sẽ đi vào biển Đông, hình thành cơn bão số 5 năm 2021. Hiện các phương án dự báo của quốc tế và Việt Nam vẫn có sự phân tán. Có phương án dự báo bão đi lệch xuống Bắc Trung bộ, có phương án dự báo bão đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) và suy yếu dần. Song phần lớn đều đồng tình với phương án bão di chuyển chủ đạo theo hướng Tây Bắc, tốc độ 20km/h về phía Vịnh Bắc Bộ, giữa Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Nói về cường độ của cơn bão này, lãnh đạo cơ quan khí tượng cho biết: Phần lớn phương án dự báo bão đạt cấp mạnh nhất là 11 khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, trước khi tiến vào gần đảo Hải Nam (Trung Quốc) có khả năng suy yếu dần.

bao-conson-vao-bien-dong-thanh-bao-so-5-se-manh-co-nao-8

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia kiến nghị cơ quan phòng chống thiên tai có chỉ đạo về các tác động. Đến thời điểm hiện nay, các tác động cần lưu ý là khu vực vùng biển. Bão có thể gây gió mạnh trên toàn vùng biển bắc Biển Đông, trong các ngày từ 9 đến 11/9, trong trong đó khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11 trong ngày 10/9. Như vậy, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong khu vực cần được lưu ý để phòng tránh an toàn.

Ở trong đất liền, bão CONSON (bão số 5) còn chịu tác động của bão Chanthu ở phía ngoài là cơn bão mạnh, cường độ có thể đạt cấp 15-16, cấp siêu bão nên sẽ tác động mạnh đến hướng di chuyển và cường độ của bão Conson.

Ông Khiêm nhận định: "Khả năng bão Conson sẽ tác động đến các tỉnh từ Bắc bộ đến Bắc Trung bộ. Các khu vực này cần chuẩn bị các phương án để ứng phó với cơn bão này. Còn về mức độ ảnh hưởng như cường độ bão, mưa lớn thì do còn 4-5 ngày nữa bão mới tác động nên còn nhiều biến động, chúng tôi sẽ cập nhật về tác độ cường độ, mưa trên đất liền sau khi bão đi vào Biển Đông". 

Tuy nhiên, với kịch bản xấu nhất nếu tiếp tục theo hướng di chuyển hiện nay đi vào các tỉnh Bắc Trung bộ và nam Đồng bằng Bắc bộ thì mưa trên đất liền có thể đạt 200-300 mm.

Về công tác phòng chống thiên tai, theo thông tin cập nhật đầu tiên, một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn (với rủi ro thiên tai cấp 3) trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các tỉnh vẫn đang tiếp tục tổng hợp, rà soát phương án sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm theo từng kịch bản về diễn biến thiên tai có khả năng xảy ra trong đợt này.

Xem thêm: Bao giờ bão CONSON 2021 (bão Côn Sơn) vào đến biển Đông?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận