Điểm lại 6 điều kỳ diệu làm nên chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Sau 55 ngày đêm chiến đấu, ngày 7/5/1954, quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ. Lá cờ quyết thắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng các đơn vị tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch.

Đỗ Thu Nga
12:00 25/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với Pháp - Mỹ, Điện Biên Phủ là một địa bàn chiến lược hết sức quan trọng, là một vị trí chiến lược cơ động ở giữa miền Bắc Việt Nam, Thượng Lào và miền Tây Nam Trung Quốc. Nơi đây có thể trở thành căn cứ lục quân và không quân rất thuận lợi trong âm mưu xâm lược của chúng ở vùng Đông Nam châu Á.

Nhận thấy rõ điều này, thực dân Pháp đã cho quân nhảy dù xuống Điện Biên Phủ và xây dựng ở đây một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương. 

Với với phía ta, Điện Biên Phủ là địa điểm quan trọng, là vùng đất không thể mất. Vì thế, chúng ta dồn tất cả mọi nhân lực, vật lực cho chiến dịch này.

Diem-lai-6-dieu-ky-dieu-lam-nen-chien-dich-Dien-Bien-Phu-toan-thang-9

Và chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng thắng lợi 9 năm kháng chiến trường kỳ, anh dũng của nhân dân ta. Điện Biên Phủ ghi một mốc son chói lọi vào lịch sử dân tộc và thời đại, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng và sức mạnh Việt Nam. Chiến dịch Điện Biên Phủ được mệnh danh là trận đánh "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Thế nhưng đã bao giờ bạn hỏi, vì sao Điện Biên Phủ lại làm thế giới rung chuyển tới vậy? Ở Điện Biên Phủ có điều gì đặc biệt mà các trận chiến khác không có được?

Bạn sẽ có được câu trả lời khi đến với những “phép màu kì diệu” trong trận chiến cách đây 66 năm về trước…

1. Xe thồ chở gạo "bá đạo" trên từng cây số

Xe đạp thồ là phương tiện vận chuyển quân lương chính, khoảng 20.991 chiếc được sử dụng:

- Xe thồ thô sơ nặng khoảng 15kg, ban đầu chỉ chở được chở 100kg gạo.

Diem-lai-6-dieu-ky-dieu-lam-nen-chien-dich-Dien-Bien-Phu-toan-thang-0

- Sau đó, dân quân tăng khối lượng chở, mỗi xe thồ chở được từ 200kg đến 300kg gạo.

- Kỷ lục dùng xe đạp thồ chở gạo thuộc về anh Ma Văn Thắng với 352kg gạo.

- Đội quân xe đạp thồ được đánh giá là "có một không hai" trong lịch sử quân sự thế giới.

2. Nhân dân ra trận nhiều hơn quân đội chủ lực

Riêng lực lượng dân quân vận tải đã hơn 20.000 người, vượt quân số bộ đội chủ lực (ta có 27 tiểu đoàn bộ binh với biên chế thời đó khoảng 635 người một tiểu đoàn).

Đây là minh chứng hùng hồn cho niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Bác Hồ và Đảng Cộng sản Việt Nam.

3. Trận chiến cả thế giới đoán sai kết quả

Trước khi giao chiến, không nhà quân sự, chuyên gia thế nào nghĩ Việt Nam sẽ thắng. Chỉ huy pháo binh Pháp Piroth đã nói: "... không có khẩu đại bác nào của Việt Nam bắn được 3 phát mà không bị pháo binh của chúng ta tiêu diệt".

Diem-lai-6-dieu-ky-dieu-lam-nen-chien-dich-Dien-Bien-Phu-toan-thang-8

Điện Biên Phủ được thế giới ví von là "pháo đài bất khả xâm phạm". Nhưng cuối cùng, quân và dân ta đã làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu.

4. Chiến dịch mà bom nguyên tử "suýt" xuất hiện

Khi Pháp lâm nguy, Tổng tống Mỹ Nixon đã từng nói: "Đô đốc Radford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, đề nghị chúng ta dùng 60 máy bay ném bom B-29 ở Philippines... với 3 quả bom nguyên tử chiến thuật nhỏ".

Đây là bằng chứng cho thấy mức độ quan trọng của Điện Biên Phủ thời điểm đó. Đồng thời khẳng định ý nghĩa của chiến thắng quân quân ta.

5. Trận chiến địch phải tiếp tế cho ta

- Quân ta siết chặt vòng vây, hơn 1/3 đồ tiếp tế địch thả rơi vào trận địa của quân ta.

- Địch biết mất tiếp tế nhưng không thể không tiếp tục bởi như vậy là cắt đứt đường sống của quân Pháp.

- Sư đoàn 312 thu được thùng rượu sâm-banh và quân hàm cấp tướng của De Castries.

Diem-lai-6-dieu-ky-dieu-lam-nen-chien-dich-Dien-Bien-Phu-toan-thang-7

- Trung đoàn 776 thu được sữa, đường, socola, đạn pháo...

Cố Đại tướng Hoàng Văn Thái từng kể lại rằng: "... có những thứ ta đang cần, đã hết hoặc không có như: huyết thanh khô, đạn súng cối, đạn đại bác... nước đá cây, xà lách, hành tây...".

6. Trận chiến mà kẻ thu cũng phải gật đầu khen ta giỏi

Tướng De Castries: "Tôi hân hạnh được làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp".

Sử gia người Anh Martin Windrow nói: "Điện Biên Phủ là lần đầu tiên một phong trào giành độc lập ở ngoài châu Âu được phát triển qua các giai đoạn, từ một nhóm du kích đến quân đội có tổ chức, vũ trang, có thể đánh bại 1 quốc gia phương Tây hiện đại trong trận chiến không cân sức".

Xem thêm: "Cha đẻ" xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ: 1 chuyến chở kỷ lục 325kg quân nhu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận