Điểm danh 6 ổ dịch phức tạp tại TP Hồ Chí Minh

Tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang vô cùng phức tạp, đến nay đã có 6 ổ dịch. Nguy hiểm hơn, dịch bệnh đã xâm nhập vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Đỗ Thu Nga
09:25 14/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bản tin sáng của Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận 92 ca mắc COVID-19 tại 8 tỉnh, thành phố, trong đó TP HCM chiếm nhiều nhất với 30 trường hợp. Đến nay, Việt Nam đã có 10.630 bệnh nhân, thế giới là gần 176,7 triệu ca COVID-19.

Theo TP Hồ Chí Minh, trong ngày 13/6 đã ghi nhận 95 ca mắc COVID-19 mới, con số cao nhất kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Huyện Cần Giờ cũng ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên sau 47 ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại (từ 27/4). Như vậy, dịch đã xuất hiện tại tất cả quận, huyện và TP Thủ Đức.

TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 6 ổ dịch phức tạp là: 

1. Ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn và khách sạn Đệ Nhất

Tối 8/6, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Trưng Vương và bệnh viện Bình Chánh. Mỗi bệnh viện có 2 bệnh nhân.

diem-danh-6-o-dich-phuc-tap-tai-tp-ho-chi-minh-0

Đến nay, ổ dịch này đã phát hiện 42 ca bệnh. Tất cả trường hợp được phát hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần các bệnh nhân.

2. Ổ dịch chung cư Ehome 3 (phường An Lạc, quận Bình Tân)

Ngày 5/6 có 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City (TP Hồ Chí Minh) và một người đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6. Qua truy vết xác định 42 ca bệnh khác tại khu vực này. Trong đó có 1 công nhân làm việc tại Công ty PouYuen.

Ngày 13/6, quận Bình Tân quyết định tạm thời phong tỏa các block của chung cư này để tiến hành lấy mẫu tầm soát, đánh giá nguy cơ. Đồng thời huy động đội ngũ y tế của Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, Bệnh viện Y Học Cổ Truyền, Bệnh viện Tai Mũi Họng và lực lượng tình nguyện của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến hỗ trợ quận Bình Tân lấy mẫu xét nghiệm khẩn trong đêm. Dự kiến, 5.000 mẫu sẽ được lấy. Chung cư Ehome 3 có 14 block, hơn 7.000 cư dân.

3. Ổ dịch tại đường 11, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức)

Ngày 2/6, có một người sống tại khu vực đường 11 (phường Hiệp Bình Phước) đến sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang. Đến trưa cùng ngày, cơ quan y tế xác định được 7 trường hợp dương tính. Những người này đều sống cùng nhà và là đồng nghiệp của ca mắc COVID-19.

diem-danh-6-o-dich-phuc-tap-tai-tp-ho-chi-minh-9

4. Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2 (Tân Hiệp, huyện Hóc Môn)

Ngày 5/6, một bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện huyện Hóc Môn có kết quả dương tính. Đến 13/6, cụm lây nhiễm này có tổng cộng 10 người dương tính với SARS-COV-2. 

5. Ổ dịch công ty Kim Thành

Từ ca bệnh chỉ điểm ban đầu được phát hiện khi khám sàng lọc tại Trạm y tế phường 15 (quận 5), cụm lây nhiễm tại công ty này có 14 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

6. Ổ dịch hội truyền giáo Phục hưng

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, các hội viên của điểm nhóm này cư ngụ tại 16/22 quận, huyện, thành phố. Sau đó, họ lây nhiễm cho các bệnh nhân tại nơi họ sinh sống và làm việc. Từ đó hình thành ổ dịch tại 20/22 quận huyện và 6 tỉnh miền Nam (gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu).

Tính từ ngày 26/5 đến nay, TP Đã ghi nhận 463 trường hợp dương tính liên quan đến nhóm tôn giáo này. Trong ngày 13/6, TP vẫn ghi nhận các ca mắc liên quan đến chùm bệnh này, trong đó có 10 trường hợp trong khu cách ly tập trưng, 3 người sống tại điểm phong tỏa.

Ngoài ra, tại TP Hồ Chí Minh còn 2 chuỗi lây nhiễm liên quan đến công ty kiểm toán ở quận 3, được phát hiện ngày 18/5 với bệnh nhân đầu tiên cư ngụ tại  chung cư Sunview, TP Thủ Đức. Đến nay có tổng cộng 4 trường hợp dương tính. Các bệnh nhân đã được cách ly và điều trị, không có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

Còn chuỗi lây nhiễm ở quán bánh canh O Thanh (hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) ghi nhận 7 trường hợp dương tính. Trong đó có 5 bệnh nhân được phát hiện từ 21/5. Hai trường hợp tiếp xúc gần được xác định ngày 2/6.

Tính đến nay, ổ dịch này chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh. Các trường hợp liên quan đã được cách ly, giám sát.

diem-danh-6-o-dich-phuc-tap-tai-tp-ho-chi-minh-8

Ở một diễn biến khác, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch bệnh đã xuất hiện ở bệnh viện. Hiện nay, toàn thành phố đã có 11 cơ sở y tế có liên quan ca dương tính, trong đó có 8 phòng khám đa khoa tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân.

Các phòng khám này bao gồm: Phòng khám Đa khoa Trần Diệp Khanh (Gò Vấp), Phòng khám Đa khoa Xóm Mới (Gò Vấp), Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu (quận 10), Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Hữu Nghị Sài Gòn (Gò Vấp), Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược 1 (quận 10), Phòng khám Đa khoa Việt Phước (Bình Tân), Phòng khám Nội tổng hợp (Gò Vấp) và Phòng khám Đa khoa Hoàng Anh Dũng (Hóc Môn).

Khoa sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 và khoa Khám bệnh của Bệnh viện Triều An cũng đang tạm ngưng nhận bệnh nhân mới. 3 cơ sở y tế có nhân viên mắc COVID-19 là Bệnh viện quận Tân Phú (6), Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn (1) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (53), Bệnh viện Nhi đồng 1 (1) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (2).

Ở bệnh viện Tân Phú đã phong tỏa, ngưng nhận bệnh nhân từ ngày 28/5, sau khi phát hiện 3 trường hợp nhiễm bệnh. Ngày 1/6 và ngày 7/6, bệnh viện ghi nhận nhân viên y tế mắc bệnh.

Còn tại bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, ngày 11/6 ghi nhận ca dương tính là nhân viên phòng Công nghệ thông tin. Qua xét nghiệm rRT-PCR đối với 887 nhân viên, bệnh viện ghi nhận 834 mẫu âm tính, tổng cộng 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Xem thêm: Người lao động, doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng lao đao vì dịch COVID-19: Ngóng trông từng ngày chính sách hỗ trợ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận