Đi du học 4 năm tốn tiền tỷ, về nước nhận lương 7 triệu/tháng, bị mẹ mắng 'suy nghĩ ngu, bất hiếu'

Du học sinh trở về nước là niềm tự hào của cha mẹ, ấy thế mà chàng trai trong câu chuyện này lại bị mắng "suy nghĩ ngu, bất hiếu". Nguyên nhân chỉ vì mỗi tháng nhận lương 7 triệu đồng.

Đỗ Thu Nga
14:23 29/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đi du học với người Việt Nam luôn được xem là một bước đà tốt để tạo dựng một tương lai tươi đẹp. Sau khi tốt nghiệp, các bạn du học sinh có thể định cư tại đất nước mình từng học tập, cũng có thể trở về Việt Nam gây dựng sự nghiệp riêng.

Tuy nhiên, không phải 100% các bạn trẻ đi du học về cũng tạo dựng được một tương lai tươi đẹp. Thực tế ghi nhận, có không ít bạn trẻ đi du học về cũng làm những công việc bình thường, nhận một mức lương bình thường. 

Và cách đây khoảng 1 năm, một chàng trai đã trải lòng về việc đi du học ngành du lịch nhưng lại làm một công việc khác nên bị mẹ mắng: "Chào các bạn. Mình học du lịch, đầu năm 4, mình đã quyết định sẽ không theo nghề, mà rẽ sang một ngành mới. Vì trong quá trình học, mình thấy mình không hợp với ngành nghề ấy, chỉ học xong cho đủ ra trường. Sau khi ra trường, mình làm việc cho một công ty mà ở đó người ta nhận đào tào kỹ năng cho mình về ngành đó. Học việc mà, nên lương 7 triệu thôi. Mình thích công việc ấy, mình mong muốn được va chạm trong ngành này. Nhưng mình không có gì cả, từ kỹ năng cho tới kiến thức chuyên sâu. Đâu ai cho một người cực mới như mình mức lương 8 số mà hàng triệu lại quá 5 cơ chứ? Mình cũng tin làm ở đây dần dần lương thưởng sẽ có, tăng dần...

Di-du-hoc-ton-tien-ty-ve-nuoc-nhan-luong-beo-bi-me-mang-la-ngu
Trải lòng của du học sinh về nước nhận lương bèo

Mẹ mình phản đối kịch liệt công việc của mình, phê phán mình không biết thương bố mẹ, học nhiều nhưng suy nghĩ ngu, bất hiếu. Mẹ mình lúc nào cũng dạy người ta phải ăn nói tôn trọng người khác, nhưng mỗi khi lửa bốc lên đầu lại nói những điều khiến mình chạnh lòng vô kể. Nghĩ vậy, nhưng mình không bảo mẹ bao giờ, vì nói ra cũng chỉ bị chửi thêm.

Quay lại chuyện chính. Mẹ mình mắng mình ngu, bất hiếu vì học ngành nọ nhưng không chịu làm, cứ đâm đầu vào cái ngành không biết gì, bây giờ làm lương thấp. Mình không thể hiểu nổi là mình có điểm gì bất hiếu ở đây? Rồi mẹ còn bảo là đi du học về mà lương 7 triệu, còn chẳng bằng những đứa ở Việt Nam đi học lương hơn chục triệu vừa ra trường, vậy đi học làm gì cho phí công.

Ngành nghề quyết định tương lai, việc là làm cả đời, cứ cứng nhắc đâm đầu vào công việc mình không thích kia thì cơ hội thăng tiến cũng chẳng tới đâu. Nghĩ lại, thấy bố mẹ thất vọng cũng là điều tất nhiên, chỉ có điều mẹ lại không thể hiểu cho mình, không thể hiểu cho những gì mình mong muốn".

Bên dưới bình luận có không ít người chỉ trích rằng: "Tuổi trẻ đam mê thế thôi, xưa tôi học Đại học cũng chán nản nghĩ là sai ngành nên đòi nghỉ lên nghỉ xuống, giờ ra trường tháng làm 35 triệu cái yêu nghề liền".

Hay người khác bình luận: "Mẹ em chửi đúng mà, đã biết không hợp với ngành “nọ” thì đừng đi du học. Tưởng đi du học rẻ lắm hay gì, mất tiền, mất 4-5 năm vô tích sự. Sao không đòi đi làm nghề em thích từ trước khi du học?".

"Ủa, ngay từ đầu bạn đã lựa chọn sai rồi. Đâm đầu học đến năm 4 rồi tự dưng rẽ sang ngành khác? Sao lúc đó không đi làm luôn đi. Chưa định hướng được cho bản thân, học lung tung rồi cứ bảo không hợp? Ba mẹ gồng nuôi ăn học, cơ cực nhưng không nói ra, ra trường mức lương 7 triệu thì cũng chưa nói lên được điều gì nhưng mà 6 tháng mà lương vẫn 7 triệu thì bạn nên xem lại...", một bình luận khác.

Di-du-hoc-ton-tien-ty-ve-nuoc-nhan-luong-beo-bi-me-mang-la-ngu-0
Di-du-hoc-ton-tien-ty-ve-nuoc-nhan-luong-beo-bi-me-mang-la-ngu-7

Ngay bên dưới bình luận, chính chủ phải lên tiếng đính chính thêm rằng: "Ngày xưa, mình xin được học bổng! Và ngành mình học là ngành mà bố mẹ bảo mình học chứ không phải ngành mình muốn. Mình cũng sai vì hồi đấy còn dại, chưa định hướng được tương lai. Và đấy là điều duy nhất mình sai. Học bổng toàn phần, bố mẹ không cần chu cấp, may chăng thì tháng nào tiêu pha mạnh quá xài hết tiền sinh hoạt phí trường cấp cho thì mẹ mình mới tài trợ cho thôi".

Xem thêm: Bức thư của du học Nhật gửi giới trẻ Việt Nam làm "dậy sóng" dư luận: “Việt Nam – nhà giàu và những đứa con chưa ngoan”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận