Chiều tối và đêm 14/5, Hà Nội lại mưa dông có khả năng lốc, sét, mưa đá và gió mạnh 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay cả nước nắng nóng, chiều tối có mưa dông kèm theo thời tiết nguy hiểm. 

Đỗ Thu Nga
08:48 14/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiều tối và đêm nay, Hà Nội mưa dông

Ngày 14/5, các khu vực trong cả nước đều có nắng và nắng nóng, có hơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa và dông, đề phòng khả năng xảy ra lộc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Trong diễn biến thời tiết nắng nóng như này, các chuyên gia cảnh báo tình trạng mất nước, kiệt sức, say nắng, say nóng hoặc đột quỵ... Để đảm bảo sức khỏe, người dân nên hạn chế ra đường trong khoảng từ 10 - 16h.

Vào chiều và đêm nay (14/5), Hà Nội có mưa và giông. Cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; thấp nhất 24-27 độ C.

Phân tích về hiện tượng dông, lốc, Trưởng Phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) Trần Quang Năng cho biết: Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột.

Khi đối lưu phát triển mạnh trong các đám mây dông, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lên, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoay lớn có khả năng phá hủy, hút, kéo rất lớn. Hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. 

dem-va-toi-nay-14-5-ha-noi-co-mua-dong-0

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh nên khi có thông tin cảnh báo mưa dông thì người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trường xây dựng kiên cố. 

Đề cập đến hiện tượng sét, tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) cho biết, sét là hiện tượng ngẫu nhiên cho nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Song việc chủ động tránh sét, tìm nơi an toàn hơn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Từ tháng 4 - 10 là mùa dông sét nên người dân cần cẩn thận hơn, chịu khó theo dõi tình hình thời tiết. Người dân làm ở khu vực nào cũng phải để ý trước các nơi có nên trú mưa, tránh sét an toàn không. Thường thì cơn dông kéo đến rất nhanh trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40 km/giờ. Khi đang ở nơi không an toàn thì cần phải để ý đến các dấu hiệu của dông như mây đen, không khí lạnh, gió...

Dự báo chi tiết các vùng trong cả nước

Phía Tây Bắc Bộ

Ngày nắng nóng, Tây Bắc có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ, Tây Bắc có nơi trên 38 độ; thấp nhất 23-26 độ, riêng Lai Châu-Điện Biên 20-23 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 35 độ; đồng bằng 34-36 độ, có nơi trên 36 độ; thấp nhất 24-27 độ.

Hà Nội

Ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ, có nơi trên 36 độ; thấp nhất 24-27 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Ngày nắng nóng, vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ, vùng núi có nơi trên 38 độ; thấp nhất 25-28 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Ngày nắng, phía Bắc có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ, có nơi trên 38 độ, phía Nam 32-35 độ; thấp nhất 25-28 độ.

Tây Nguyên

Có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ; thấp nhất 21-24 độ.

Nam Bộ

Có mưa rào và giông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ; thấp nhất 25-28 độ. Tại TP.HCM là 35 độ và Cần Thơ 34 độ.

Cảnh báo nguy cơ mất nước, đột quỵ khi miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận