Vĩnh biệt Vũ Minh - vị đạo diễn tâm huyết và tài năng

Ít ai biết được, trước khi trở về với đất mẹ, đạo diễn vũ Minh đặc biệt quan tâm đến cải lương. Anh luôn cố gắng đưa cải lương vào các tác phẩm của mình để gìn giữ bộ môn nghệ thuật này của dân tộc.

Đỗ Thu Nga
08:38 14/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạo diễn Vũ Minh qua đời ở tuổi 56

Siêu mẫu Xuân Lan báo tin rằng, đạo diễn Vũ Minh mất vào lúc 3h20' sáng 13/3/2022 (nhằm ngày 11//2 âm lịch) do suy hô hấp và sốc nhiễm khuẩn, hưởng dương 56 tuổi. 

Xuân Lan viết: "Vũ ơi, em chào Vũ. Anh đi thanh thản. Thương anh... Hiện tại em ruột của anh Vũ Minh đã về đến Việt Nam và sẽ cùng em tổ chức tang lễ cho anh Vũ".

Theo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, Vũ Minh đã có triệu chứng ho và sốt từ 4/2. Đến 11/2, nam đạo diễn mệt, đau bụng nên phải nhập viện cấp cứu tại bệnh ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. 

Qua xét nghiệm PCR, anh âm tính với COVID-19. Sau đó, đạo diễn Vũ Minh được bác sĩ làm phẫu thuật vì ruột bị tắc. Song sau khi mổ bác sĩ tiếp tục phát hiện nam đạo diễn bị suy phổi.

Dao-dien-Vu-Minh-vua-qua-doi-la-ai-0
Đạo diễn Vũ Minh và Xuân Lan

Qua ảnh chụp phát hiện phổi của nam đạo diễn đã trắng 70%, suy hô hấp. Anh nhanh chóng được đưa vào điều trị tại Phòng hồi sức tích cực của bệnh viện từ 11/2. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe của Vũ Minh đã tạm ổn nhưng tình trạng phổi vẫn nặng.

Đến chiều 21/2, bác sĩ phát hiện anh có virus kháng thuốc, lượng oxy trong máu xuống thấp nên cân nhắc đổi phác đồ điều trị. Trong thời gian này, siêu mẫu Xuân Lan đã kêu gọi hỗ trợ từ mọi người, vì gia đình Vũ Minh khó khăn. Nhưng kỳ tích đã không xảy ra với nam đạo diễn.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Vũ Minh qua đời, rất nhiều nghệ sĩ Việt đã đăng trạng thái buồn, gửi những lời nhắn nhủ đến vị đạo diễn tài năng. MC Đại Nghĩa viết: "Cảm ơn anh về những vai diễn mà anh đã dành cho em trong khoảng thời gian em ở sân khấu. Cảm ơn anh về Cá mặt ngu, ông Sáu Lôi… và còn nhiều vai khác nữa mà em cũng không nhớ hết được. Cảm ơn anh về những kỷ niệm thật đẹp từ thời anh em mình còn là sinh viên...".

Dao-dien-Vu-Minh-vua-qua-doi-la-ai-4

Diễn viên Lương Thế Thành bàng hoàng: "Trời ơi, em nghe tin mà cảm thấy đau quá anh Vũ Minh ơi, người anh mà em rất quỹ mến,vậy là anh đã ra đi thật sự rồi, em cầu mong cho linh hồn anh sớm về cõi vĩnh hằng. Nam mô A Di Đà Phật". 

Diễn viên trẻ Huỳnh Quý xót xa: "Người thầy. Người on. Một trong những người dìu dắt tôi những bước chập chững bước lên sân khấu lớn, những ngày đầu vào nghề tại sân khấu kịch Idecaf. Nghe tin Thầy mà bàng hoàng...".

Ông bầu Hoàng Tuấn chia sẻ: "Thương tiếc một tài năng. Mới sáng nay còn gọi cho Huỳnh Anh Tuấn hỏi thăm".

Đạo diễn Vũ Minh tâm huyết với nghề thế nào?

Đạo diễn Vũ Minh tên đầy đủ là Nguyễn Điền Vũ Minh, sinh năm 1966.  Anh là đạo diễn nổi tiếng của sân khấu Idecaf TP.HCM. Anh từng đạo diễn nhiều vở kịch thành công vang dội như: hơn 20 vở cháy vé cho sê-ri Ngày xửa ngày xưa; vở Hợp đồng mãnh thú ăn khách bậc nhất một thời; vở Bông hồng cài áo thắng giải Mai Vàng;... Vũ Minh cũng từng đạo diễn rất nhiều tác phẩm của Lưu Quang Vũ như: Bệnh sĩ, Trái tim trong trắng, Người tốt nhà số 5…

Ít ai biết, đạo diễn còn là người rất tâm huyết với bộ môn cải lương. Anh đã đưa cải lương vào chương trình Gìn vàng giữ ngọc và các vở diễn mình làm như Đả chiến phá sông Ngân, Lữ Bố hí Điêu Thuyền… Đời thường, Vũ Minh được nhận xét có tính cách dễ thương, hồn nhiên. Anh thường dành nhiều thời gian chơi với trẻ con để tìm chất liệu đạo diễn kịch thiếu nhi.

Không chỉ thành công với vai trò đạo diễn, Vũ Minh còn được mời giảng dạy tại trường Đại học sân khấu & điện ảnh. Anh cũng đảm trách đào tạo diễn xuất tại sân khấu IDECAF và góp sức tạo nên nhiều tài năng mới.

Dao-dien-Vu-Minh-vua-qua-doi-la-ai-8

NSƯT Thành Lộc nói, Vũ Minh có một khả năng biến hóa. Dường như, mỗi vở diễn do anh dựng, đều có những chi tiết riêng biệt mà không người đạo diễn nào có được. Kịch Vũ Minh không phải là những câu chuyện triết lý dông dài. Nó ngồn ngộn chợ Bến Thành, bến xe miền Đông, trường đại học, sàn chứng khoán, quán nhậu đêm đường Pastuer, quán cà phê Grammy, sân khấu ca nhạc, sàn diễn thời trang... một đời sống Sài Gòn hối hả, cả tiếng lóng, ngôn ngữ thời thượng.

Thế nên xem "Hợp đồng mãnh thú", "Lùng người trong mộng", "Sát thủ hai mảnh"...  sẽ thấy một không khí tưng bừng. Nó gần với đời sống tới mức, đôi khi người ta dễ bị nhầm tưởng có gì đó quá ồn ào, thậm chí đôi khi diễn viên chỉ cần thêm một câu thoại, thì sẽ thành xô bồ ngay lập tức. Nhưng, chính vì thế, những vở diễn của Vũ Minh luôn mang đến cảm giác thú vị của người đi trên dây.

Dao-dien-Vu-Minh-vua-qua-doi-la-ai-5
Seri vở diễn thiếu nhi "Ngày xửa ngày xưa" đã góp phần làm nên tên tuổi Vũ Minh

Vừa hồi hộp, lo lắng, nhưng khi đến hồi kết lại thở phào, mang chút dư vị nhẹ nhàng để kẻ dễ mủi lòng có thể rớm nước mắt, một chút triết lý vừa đủ để không phải lên gân, ra khỏi rạp có thể lẫn ngay vào dòng đời kia và hôm sau có thể ngồi kể lại. Nếu nói Vũ Minh là phù thủy cũng không sai.

Xem thêm: Nhìn lại 7 năm sự nghiệp ngắn ngủi nhưng đầu dấu ấn của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận