Dẫn chứng NLXH từ các tỷ phú

Hãy cùng mở rộng vốn liếng dẫn chứng cho bài văn nghị luận xã hội bằng những câu chuyện về các tỷ phú nổi tiếng.

Đỗ Thu Nga
10:00 04/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

PHIL KNIGHT - NGƯỜI SÁNG LẬP NIKE

Khi những đôi giày sản xuất tại Nhật Bản tuy có chất lượng tốt nhưng chưa được xuất khẩu phổ biến sang Mỹ, Knight thấy rằng đây là thời cơ tốt để kinh doanh. Tuy nhiên lúc này ông mới vừa tốt nghiệp đại học, không có vốn cũng chẳng có mối quan hệ nào. Tận dụng ưu thế là người Mỹ, Knight đã bay đến Nhật Bản, nói dối mình là giám đốc một hãng phân phối giày và đề nghị được trở thành người đại diện của hãng giày Onitsuka tại Mỹ. Ông đã được chấp thuận vì hãng này vốn không quan tâm đến thị trường quốc tế. Với lô hàng đầu tiên, ông chỉ đủ tiền để nhập 12 đôi giày và tự mình đi rao bán chúng trên những đường chạy. Nhờ việc thường xuyên tự cải tiến các mẫu giày và biết nắm bắt thời cơ quảng cáo trong các kỳ thế vận hội Olympic, tiệm phân phối giày nhỏ ban đầu của ông đã trở thành hãng giày thể thao lớn nhất nước Mỹ với 780 triệu đôi giày được bán mỗi năm.

dan-chung-nlxh-tu-cac-ty-phu-9

Vận dụng cho các đề: Nắm bắt thời cơ; Dám nghĩ dám làm; Hành động vì ước mơ; Linh hoạt nhạy bén; Sáng tạo; Những điều lớn lao bắt đầu từ những gì nhỏ bé;...

JEFF BEZOS - NGƯỜI SÁNG LẬP AMAZON

Năm 30 tuổi, Bezos đã có công việc rất tốt trong một quỹ đầu cơ tại phố Wall. Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng tương lai của nền kinh tế Internet, ông đã quyết định xin nghỉ việc và mở một cửa hàng bán sách trực tuyến. Ông chuyển nhà tới đầu bên kia của đất nước để mở Amazon trong một gara ô tô nhỏ. Ông từng nói rằng “Tôi không nghĩ là mình sẽ phải hối tiếc một khi đã nỗ lực, dù có thất bại đi chăng nữa”. Ông “chọn con đường ít an toàn nhất để theo đuổi đam mê”, để rồi từ một cửa hàng bán sách online, Amazon trở thành đế chế thương mại điện tử có vốn hoá hàng nghìn tỉ đô. “Khi nghĩ về những thứ sẽ làm bạn hối tiếc khi bạn 80 tuổi, đó thường sẽ là những thứ mà bạn đã không làm. Rất hiếm khi bạn tiếc về những gì bạn đã làm nhưng thất bại hoặc không mang lại hiệu quả hoặc gì đó khác”.

dan-chung-nlxh-tu-cac-ty-phu-8

Vận dụng cho các đề: Dũng cảm; Ra khỏi vùng an toàn; Nhạy bén nắm bắt cơ hội; Dám hành động vì ước mơ; Trải qua khó khăn trước khi thành công;...

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO - NỮ TỶ PHÚ ĐÔ LA ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á

Nguyễn Thị Phương Thảo - người sáng lập và điều hành hãng hàng không Vietjet Air nổi tiếng là người phụ nữ “có bàn tay sắt bọc nhung" khi là nữ tỷ phú đô la đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được tạp chí Forbes xếp hạng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bà đã tự kiếm được 1 triệu đô đầu tiên khi vẫn còn là sinh viên. Trong những năm tháng du học ở Liên Xô, sau thời gian đi học, bà làm các công việc kinh doanh đến 12 giờ đêm rồi mới về để thống kê sổ sách, 2 giờ sáng mới bắt đầu nấu cơm, ăn tối rồi 5 giờ sáng lại dậy để sắp xếp việc kinh doanh trước khi đi học.

dan-chung-nlxh-tu-cac-ty-phu-5

Nhận thấy thị trường Đông u thiếu thốn hàng tiêu dùng nên bà Thảo kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa, đồng hồ, hàng nông sản từ các nước châu Á sang Đông u. Đồng thời, bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị… Sau 3 năm tích lũy, bà Thảo có trong tay 1 triệu USD khi chỉ mới 21 tuổi. Bà nổi tiếng với câu nói: "Trên thương trường, không có chỗ cho sự yếu đuối. Đã làm kinh doanh phải chấp nhận sự sòng phẳng. Các đối thủ cạnh tranh không bao giờ buông tha cho bạn vì bạn là phụ nữ. Làm bất cứ việc gì, cơ bản bạn vẫn phải cống hiến bằng năng lực của mình, đừng trông chờ lợi thế".

Vận dụng cho các đề: Nỗ lực; Chăm chỉ; Ý chí; Nắm bắt cơ hội; Tự lập; Khát vọng tuổi trẻ; Dám mơ lớn;...

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Tầm quan trọng của giáo dục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận