Chu Vỹ: Từ đứa trẻ bại não bị trường đuổi học đến thiên tài tính nhẩm siêu phàm

Châu Vỹ sinh ra với cơ thể khiếm khuyết, từng bị trường đuổi học vì khờ khạo. Thế nhưng khi lớn lên cậu khiến cả đất nước tỷ dân phải nể phục.

Đỗ Thu Nga
10:00 04/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung Quốc là 1 trong những quốc gia sản sinh ra rất nhiều thiên tài. Một số trong số đó là những con người "không bình thường". Không bình thường ở đây có nghĩa là họ gặp những khiếm khuyết cơ thể, là người khuyết tật...

Và nhân vật Sống Đẹp muốn nhắc đến trong kỳ này là Chu Vỹ (SN 1991, trú tại huyện Ngũ Đài, tỉnh sơn Tây, Trung Quốc). Anh nổi tiếng khắp đất nước tỷ dân sau lần tham gia chương trình Siêu trí tuệ mùa đầu tiên bởi khả năng tính toán siêu phàm. Song điều khiến anh được quan tâm nhiều hơn chính là việc anh từng là một đứa trẻ thiểu năng.

cuoc-song-cua-thien-tai-tinh-nham-chu-vy-thay-doi-ra-sao-sau-7-nam-9

Theo truyền thông Trung Quốc, khi mới 6 tháng tuổi, Chu Vỹ phải nằm viện và được chẩn đoán mắc bệnh còi xương. Đến năm 2 tuổi thì phát hiện bị bại não đến mức không thể điều trị được.

Không chỉ vậy, bác sĩ còn nói anh bị bệnh hạ đường huyết. Bố mẹ Chu  Vỹ đã tốn rất nhiều tiền của và công sức nhưng bệnh tình của con không có tiến triển. Cuối cùng họ đành "đầu hàng", ôm con về nhà nuôi nấng với hy vọng con sẽ có cuộc sống bình yên về sau.

Khi Chu Vỹ lên 9 tuổi, các triệu chứng hạ đường huyết bỗng nhiên biến mất, bệnh động kinh cũng không tái phát nữa. Điều này khiến gia đình vô cùng ngạc nhiên. 

Và cũng trong năm đó, bố mẹ phát hiện Chu Vỹ có khả năng tính toán cơ bản như người bình thường nên đã xin cho con theo học lớp 1. Thế nhưng phía nhà trường thấy Chu Vỹ không được bình thường lại có biểu hiện như một đứa trẻ khờ khạo nên đã cho anh nghỉ học. 

Mặc dù không được đến trường với các bạn vì vẻ ngoài khờ khạo nhưng Chu Vỹ vẫn tiếp tục học tập và tự trau dồi khả năng tính nhẩm của mình tại này. Và tài năng của anh ngày càng được bộc lộ rõ ràng.

Chu Vỹ từng làm bài kiểm tra chỉ số IQ và chỉ số của anh chỉ dừng lại ở mức 45. Tuy nhiên, Chu Vỹ lại sở hữu khả năng tính nhẩm siêu phàm trong thời gian ngắn. Càng lớn tài năng của anh càng được bộc lộ rõ ràng.

cuoc-song-cua-thien-tai-tinh-nham-chu-vy-thay-doi-ra-sao-sau-7-nam-6

Trong chương trình "Trí tuệ siêu phàm" vào năm 2014, Châu Vỹ đã đăng ký tham gia. Trong cuộc thi, anh nhận được đề bài của giáo sư khoa Toán, trường Đại học Giao thông, Thượng Hải rất phức tạp, đó là 14 phép toán khai căn với 16 chữ số.

Những câu hỏi vô cùng khó này khiến giáo sư ra đề cũng phải dùng giấy bút để tính toán. Thế nhưng Chu Vỹ thì không cần đến thiết bị hỗ trợ tính toán nào cả. Tuy vậy, kết quả anh tính ra vẫn hoàn toàn chính xác. Chu Vỹ trở thành thí sinh đầu tiên đạt điểm tuyệt đối 150 điểm của chương trình. Và khi đó, anh được mệnh danh là "người mưa Trung Quốc".

Sau khi giành được 150 điểm tuyệt đối của chương trình "Trí tuệ siêu phàm", tên tuổi của anh nổi lên như một hiện tượng và được nhiều người mến mộ. Song vẫn có không ít người nghi ngờ về tài năng của anh. Họ cho rằng chương trình có sự dàn dựng, cắt ghép cho Châu Vỹ biết trước đáp án và học thuộc lòng để tạo nên độ hot cho chương trình.

Để chứng minh con trai là một tài năng và không có sự cắt ghép, cha mẹ Chu Vỹ đã đưa con đến nhờ sự trợ giúp của Giáo sư Đại học Giao thông Thượng Hải và Đại học Sư phạm Hoa Đông. Kết quả sau khi làm bài kiểm tra, năng lực làm Toán của Chu Vỹ được các giáo sự đánh giá rất cao. Tài năng của cậu tuy không phải xuất sắc trên thế giới nhưng vẫn được đánh giá vượt xa người bình thường.

Sau 7 năm trở thành hiện tượng của làng Toán học Trung Quốc, cuộc sống của Chu Vỹ giờ đã có nhiều thay đổi. Anh đã có công việc và thu nhập ổn định. Khả năng ngôn ngữ của anh cũng được cải thiện rất nhiều. Anh có thể tự tin giao tiếp với mọi người, có thể tự chăm sóc bản thân.

Có thể nói, câu chuyện của Chu Vỹ đã trở thành nguồn cảm hứng về động lực vươn lên được dư luận vô cùng quan tâm và ngưỡng mộ. Anh chính là minh chứng điển hình cho phép màu phi thường có thể xảy ra với một con người sinh ra không may bị khiếm khuyết nhưng vẫn đạt được thành tựu khiến người đời nể phục.

Xem thêm: Thiên tài Toán học từ chối đại học danh tiếng tại Mỹ để đi tu, vài năm sau lại hoàn tục vì lý do bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận