Cuộc đời thần kỳ của kình ngư 10x gốc Việt: Từ đứa trẻ mất 2 chân sau bi kịch gia đình đến VĐV vô địch thế giới

Báo chí quốc tế gọi nữ Haven Shepherd (tên Việt là Đỗ Thị Thủy Phượng, 18 tuổi) là "cô gái thần kỳ" vì cô đã sống sót thần kỳ sau vụ nổ năm 2003 ở quê nhà Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
08:00 02/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện cổ tích về cuộc đời của Haven Shepherd (SN 2003) bắt đầu bằng bi kịch khi cô mới 14 tháng tuổi ở quê nhà tỉnh Quảng Nam (Việt Nam). Năm đó, bố mẹ đẻ của cô xảy ra mâu thuẫn tình cảm đã quấn bom quanh người rồi bế con gái tự sát. 

Họ tin rằng, nếu không thể sống cùng nhau thật hạnh phúc thì sẽ chết cùng nhau. Báo chí địa phương dẫn lời của nhân chứng đưa tin sức ép của vụ nổ giết hai vợ chồng ngay lập tức, còn cô con gái bé bỏng bị hất tung lên không trung khoảng 9m.

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-o
Bé Đỗ Thị Thúy Phượng, sau này là Haven Shepherd, trong bệnh viện sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ hai chân (Ảnh: BBC)

"Tôi sống sót qua một bi kịch mà đáng lẽ ra tôi không thể sống sót", cô bé Phượng năm nào giờ là Haven Shepherd nói. 

Một số tin tức khác nói rằng, cha đẻ của Haven cưới một người phụ nữ khác, có con riêng. Khi mẹ cô bé phát hiện sự thật, bà dọa sẽ bỏ đi và bố của Haven đã quyết định kết liễu cả gia đình. Nhưng ông bà của Haven lại kể với cháu gái nghe một câu chuyện hoàn toàn khác. Theo họ, hai vợ chồng không thể đến được với nhau nên quyết định cùng tự sát. 

Dù cho sự thật thế nào thì Haven  vẫn là nạn nhân. Cô bé được tìm thấy trong tình trạng bị bỏng nặng, các mảnh kim loại găm chi chít trên đầu và hai chân dập nát buộc phải cắt bỏ. 

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-u
Haven và bố mẹ nuôi

Sau vụ nổ, bà ngoại chở cháu đến bệnh viện bằng xe máy, đường đi gập ghềnh nhưng cô bé có một sức sống mãnh liệt. Ở bệnh viện, các bác sĩ làm phẫu thuật cắt bỏ hai chi dưới để tránh nhiễm trùng. Cô bé nằm viện điều trị hơn 1 tháng. 

Do quá nghèo, ông bà Haven trông chờ vào lòng tốt của các gia đình bệnh nhân khác giúp chi trả viện phí cho cháu gái. Báo chí địa phương cũng vào cuộc kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ. 

Sáu tháng sau vụ nổ kinh hoàng đó, Shepherd được cặp vợ chồng Mỹ Shelly và Rob Shepherd nhận nuôi. Cô bé có một gia đình mới với 4 chị gái, hai anh trai và một cơ hội sống thứ hai tại Carthage, Missouri. "Tôi rất biết ơn cha mẹ nuôi đã cưu mang. Họ đã cho tôi cả thế giới", VĐV bơi gốc Việt bày tỏ.

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-y
Gai đình mới của Haven

Bà Shelly cho biết Haven từ nhỏ đã là một cô bé dễ tính, không tỏ ra mặc cảm với anh chị và cũng rất hòa hợp với cha mẹ nuôi. “Từ khi Haven còn nhỏ, chúng tôi đã kể rõ về nguồn gốc của con. Chúng tôi không muốn con xấu hổ hay tự ti về bất cứ điều gì”, bà Shelly chia sẻ.

Khi lên 5 tuổi, Haven bắt đầu hỏi mẹ về đôi chân của mình. Bà Shelly không giấu giếm. Bà kể cho con gái về quá khứ của mình. Khi đó cô bé ngây thơ thốt lên: "Thật vớ vẩn. Ở Việt Nam làm sao có bom hả mẹ?" Trong khi bà Shelly còn lúng túng vì không biết trả lời thế nào, Haven dường như đã quên mất câu hỏi và vô tư quay lại vui đùa.

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-6

Gia đình Shepherd không chỉ cho Haven một mái ấm, họ còn có ảnh hưởng đến những quyết định lớn trong cuộc đời cô bé. "Tôi luôn có mặt trên sân xem một trận bóng chuyền rồi đến một trận bóng rổ. Cả nhà ai cũng thích hoạt động thể thao. Vì vậy tôi đã sớm biết sau này mình sẽ trở thành một vận động viên", Haven nói. Và bơi lội là lựa chọn cuối cùng sau nhiều thử nghiệm không thành công với các môn thể thao khác. 

"Tôi cảm thấy mình được truyền cảm hứng và năng lượng", Haven tâm sự. "Suốt quãng thời gian trưởng thành, làm việc gì, tôi cũng cần đến sự giúp đỡ của người khác. Còn với bơi lội, lần đầu tiên tôi biết thế nào là tự thân vận động". 

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-r

Haven bắt đầu tập bơi từ năm 10 tuổi và 2 năm sau, cô bé được tuyển vào đội bơi chuyên nghiệp, tập luyện quanh năm. Sau sinh nhật thứ 13, đội tuyển quốc gia Paralympic Mỹ bắt đầu để mắt đến Haven. 

Haven bắt đầu hạ quyết tâm, cô tăng cân, áp dụng chế độ tập luyện khắt khe. Cô từng tham dự khóa học tại trung tâm tập huấn dành cho vận động viên tham dự thế vận hội Olympic. 

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-h

Nỗ lực của cô được đáp đền bằng 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Parapan American Games - sự kiện đa thể thao quốc tế dành cho các VĐV khuyết tật được tổ chức 4 năm 1 lần.

Chưa dừng lại, tại Giải Vô địch bơi lội dành cho người khuyết tật thế giới 2018, cô về nhất nội dung bơi tự do 50m và 100m. Tại Can-Am Open 2017, Haven cũng về nhất nội dung 100m bơi bướm, 50m và 100m bơi tự do, 100m bơi ếch…

Và ở tuổi 18, Haven trở thành vận động viên tham dự Thế vận hội, tranh tài ở 100m ếch hạng SB7 và 200m hỗn hợp cá nhân.

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-f

Báo thể thao Marca (Tây Ban Nha) ngày 25/8/2021 đã đăng bài một bài viết về Haven Shepherd mang tiêu đề: "Cô gái thần kỳ sống sót sau vụ tự sát bằng chất nổ của cha mẹ". 

Ngoài bơi lội Haven yêu thích nghề người mẫu. Cô từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá cho Tommy Hilfiger và thương hiệu đồ bơi Jolyn. 

Cuoc-doi-than-ky-cua-10x-goc-Viet-mat-2-chan-sau-vu-no-nam-2003-d

10x gốc Việt cũng từng góp mặt trong dự án Models of Diversity nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật trên thế giới. Ngoài thời gian đến trường và luyện tập, Haven còn rất tích cực giao lưu, kết bạn, tham gia nhiều tổ chức vì người khuyết tật.

“Tôi bắt đầu học làm người mẫu sau khi nhận ra rằng nhiều người đang không hài lòng về bản thân. Tôi muốn cho họ thấy rằng khác biệt là điều bình thường”, Haven chia sẻ.

Xem thêm: Thông điệp truyền cảm hứng từ câu chuyện tình yêu và nghị lực phi thường của nghệ sĩ múa không chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận