Những rapper phát hành nhạc dung tục và thái độ cứng rắn từ Cục Nghệ thuật biểu diễn

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa để xử lý những rapper phát hành sản phẩm có chứa nội dung phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục.

Đỗ Thu Nga
10:46 08/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dẫn tin từ Zing, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: Vào ngày 7/10, Cục soạn văn bản gửi đến Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý các rapper đã phát hành sản phẩm có chứa nội dung vi phạm tiêu chuẩn đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa xử lý những kênh đăng tải sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm. Cục còn đề nghị xử phạt hành chính với những rapper vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

cuc-nghe-thuat-bieu-dien-de-nghi-xu-phat-rapper-co-san-pham-dung-tuc-7
Rapper Chị Cả

Mức phạt cao nhất với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng.

Phía Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho biết, trong dự thảo bộ quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà Cục đang xây dựng có nội dung liên quan đến việc không sáng tác, phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm các chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật.

Những ngày trước đó, Censored của Chị Cả là bài rap gây phẫn nộ cực độ trên mạng xã hội. Đa số ý kiến cho rằng, bài rap này có ngôn ngữ tục tĩu, nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Trước đó nữa, rapper Chí cũng bị chỉ trích vì bản rap Thích ca mâu Chí, chứa nhiều từ ngữ xúc phạm đạo Phật.

cuc-nghe-thuat-bieu-dien-de-nghi-xu-phat-rapper-co-san-pham-dung-tuc-0
Rapper Chí

Từng nói về vấn đề này, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn ca khúc khi phổ biến không phải xin cấp phép nhưng cần đảm bảo thực hiện đúng theo quy định tại Điều 3.

"Nếu ca khúc đăng tải trên không gian mạng, vi phạm những điều khoản cấm ở Điều 3 sẽ bị Bộ Thông tin Truyền thông xem xét, xử lý. Về phía Cục, Phòng quản lý Nghệ thuật biểu diễn và bản ghi âm, ghi hình sẽ đánh giá ngôn ngữ trong bài hát, từ đó xem xét cách xử lý", ông cho hay.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng từng nêu quan điểm: Cần có chế tài nghiêm khắc với những ca sĩ, rapper có sản phẩm quá tiêu cực. Theo nhạc sĩ, những ca khúc dung tục như Censored có thể ảnh hưởng đến khán giả, đặc biệt trẻ nhỏ.

cuc-nghe-thuat-bieu-dien-de-nghi-xu-phat-rapper-co-san-pham-dung-tuc
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Nam nhạc sĩ nhìn nhận giới Underground có văn hóa riêng, ca từ chân thật, gai góc và mạnh mẽ về những vấn đề gần gũi với cuộc sống. Tuy nhiên, anh nhận định một vấn đề có nhiều cách trình bày, không nhất thiết phải dùng những ca từ nhạy cảm.

Trước sự phản ứng gay gắt từ dư luận và giới chuyên môn, ngày 5/10, rapper Chị Cả lên tiếng xin lỗi. Đến ngày 7/10, Chí - tác giả bài Thích ca mâu Chí - cũng gửi lời xin lỗi khán giả.

(Theo Zing)

Xem thêm: Youtuber Nam OK: Gương mặt "thân quen" với giới trẻ sở hữu loạt clip triệu view

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận