Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, thí sinh và phụ huynh cần nắm rõ công thức tính điểm xét tốt nghiệp để có chiến thuật thi cử tốt nhất.

Đỗ Thu Nga
09:41 05/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kết quả bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. 

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2021 như sau:

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-nam-2021

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đạt trên 1 điểm, theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp. 

Với thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm. 

Còn với thí sinh đủ điều kiện thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Đối với thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng 1 trong 2 loại giấy tờ đó để được cộng điểm khuyến khích; nếu thí sinh có nhiều loại Giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Còn với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Cách tính điểm ưu tiên xét tốt nghiệp

Trường hợp thí sinh thuộc diện + 0,25 điểm

- Con của thương bệnh binh giảm khả năng lao động dưới 81%, người được hưởng chính sách.

- Con Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Người dân tộc thiểu số.

- Người Kinh ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, khu vực I, II, III...

- Người bị nhiễm, con của người bị nhiễm chất độc hóa học.

Trường hợp thí sinh thuộc điện + 0,5 điểm

- Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, khu vực I, II, III... 

- Con của liệt sĩ, con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động trên 81%.

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-nam-2021-5

Khuyến khích điểm đối với học sinh giỏi + 1 đến 2 điểm

- Thí sinh đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa.

- Thí sinh đoạt giải cả nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hóa học, SInh học.

- Thí sinh đoạt giải thi văn nghệ, thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế.

- Học viên GDTX có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên.

- Học sinh có giấy chứng nhận nghề, bằng trung cấp, giấy chứng nhận nghề.

Lưu ý: Giải đồng đội chỉ tính cho giải quốc gia, mức điểm cộng thêm giống như giải cá nhân. Học sinh đạt nhiều giải khác nhau thì chỉ được hưởng mức cộng điểm của giải cao nhất.

Học sinh có giấy chứng nhận nghề loại giỏi, bằng trung cấp loại xuất sắc và giỏi được cộng 2 điểm; giấy chứng nhận nghề loại khá, bằng trung cấp loại khá và trung bình khá được cộng 1,5 điểm; loại trung bình được cộng 1 điểm.

Nếu học viên Giáo dục thường xuyên có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (kể cả kỹ thuật viên) được cộng thêm 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.

Điểm khuyến khích tối đa của thí sinh không quá 4 điểm và được bảo lưu trong toàn cấp học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được Bộ GD&ĐT chia thành 2 đợt. Các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2; không ở vùng phong tỏa hoặc cách ly xã hội sẽ tham dự kỳ thi đợt 1 ngày 7 và 8/7. Đợt thi thứ 2 dành cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời gian cụ thể sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sau.

Các mốc xét tuyển đại học năm 2021 (dự kiến) như sau:

Ngày công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 26/7/2021

Thời gian trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển: 5/8/2021

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học: 7 - 17/8/2021

Thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học (đợt 1): 23/8

Thời gian xác nhận nhập học: 1/9/2021

Thời gian xét tuyển đại học bổ sung: 8/9 - tháng 12/2021

Xem thêm: Đi thi THPT Quốc gia 2021 nên mặc áo màu gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận